ClockThứ Ba, 13/06/2023 06:41

Thêm giải pháp giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chính

TTH - Việc gia hạn thời hạn nộp một số sắc thuế năm 2023 theo quy định tại Nghị định 12/2023/NĐ-CP là một động thái tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Việc khắc phục các sai sót trong xử lý hóa đơn phải đảm bảo quy địnhTriển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhânChính phủ quyết nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất trong năm 2023

leftcenterrightdel
Hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai thuế 

Giảm gánh nặng

Tình hình kinh tế trong nước và thế giới đang gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu bị tác động nhiều nhất khi kinh tế toàn cầu đang suy thoái, chính trị, xã hội bất ổn do xung đột giữa Nga và Ukraine… tạo nên xu hướng giảm nguồn cung hàng hóa rõ rệt. Ngoài ra, giá nguyên, vật liệu đầu vào tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng cao tạo áp lực lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu... cộng với những “di chứng” do tác động của dịch bệnh những năm trước khiến người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn.

Số doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng trong 5 tháng đầu năm tăng do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào...

Trước những khó khăn này, để vực dậy nền kinh tế và đồng hành sẻ chia gánh nặng cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế đến tài chính. Trong đó, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất 2023 được cho là động thái hỗ trợ tích cực, thể hiện sự đồng hành của Chính phủ khi doanh nghiệp gặp khó khăn.

leftcenterrightdel
Hỗ trợ người nộp thuế cài đặt eTax Mobile 

Theo đó, doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2023 đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng và kỳ tính thuế quý I, quý II năm 2023 đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Ngoài ra, người nộp thuế còn được gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian được gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023.

Đại diện Cục Thuế tỉnh chia sẻ, việc gia hạn thời hạn nộp thuế là một trong những biện pháp hỗ trợ trực tiếp, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực về mặt tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn do đơn hàng bị sụt giảm, nhưng nhu cầu tài chính để đảm bảo hoạt động sản xuất vẫn phải duy trì.

Dự kiến 1.500 người nộp thuế sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế

Chính sách gia hạn nộp một số sắc thuế không quá mới, khi năm 2022, Chính phủ cũng triển khai thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, trong năm 2022, ngành Thuế đã thực hiện gia hạn, miễn, giảm khoảng 1.294 tỷ đồng cho người nộp thuế gặp khó khăn. Trong đó, số tiền thuế của người nộp thuế thuộc diện được gia hạn khoảng 345 tỷ đồng; số tiền giảm từ thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% là 496 tỷ đồng...  Những con số này phần nào khẳng định được hiệu lực từ chính sách đồng hành của ngành Thuế với doanh nghiệp trong những năm trước. Dự kiến trong năm 2023, toàn tỉnh sẽ có 1.500 người nộp thuế được gia hạn theo Nghị định số 12 của Chính phủ với số tiền được gia hạn là  835 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế thông tin, chính sách này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà còn hỗ trợ cả mặt tinh thần cho doanh nghiệp. Để chính sách này sớm đi vào cuộc sống, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng triển khai và chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, các phòng chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, tạo thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Cục Thuế đã có nhiều giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế qua nhiều kênh thông tin: báo, đài, trang web, zalo, facebook… Các chi cục thuế khu vực đã giao công chức thuế phụ trách khu vực chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ khó khăn của các doanh nghiệp, đồng thời gửi tài liệu hướng dẫn cách lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế. Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng đã nâng cấp ứng dụng eTax (thuế điện tử) để người nộp thuế trực tiếp lập và nộp giấy đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất trên eTax giúp giảm thiểu thời gian và thủ tục cho người nộp thuế.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xác lập nền tảng - hạt nhân chính trị ở cơ sở; từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với DN.

Điểm sáng phát triển Đảng trong doanh nghiệp
Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top