ClockThứ Sáu, 21/04/2023 12:06

Đẹp và đẹp hơn

Thưởng ngoạn cảnh đẹp từ toa tàuCó một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chươngHuế mùa sương

leftcenterrightdel
Tiệm bánh khoái bên đường Đinh Tiên Hoàng đã treo bảng "nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch" 

Đến thời điểm trước thềm Festival Nghề truyền thống Huế 2023, người dân TP. Huế đã hỗ trợ hơn 350 nhà vệ sinh miễn phí, tại 163 tuyến đường của các phường trung tâm để phục vụ du khách.

Tất cả các điểm nhà vệ sinh miễn phí và nhà vệ sinh công cộng đã được số hóa lên bản đồ trong ứng dụng Hue-S và website https://khamphahue.com.vn. Du khách khi đến Huế chỉ cần truy cập vào 2 nguồn trên sẽ dễ dàng tìm được những điểm nhà vệ sinh miễn phí gần vị trí của mình. Các điểm nhà vệ sinh này đều có gắn biển "WC free use for tourist".

Để xây dựng mô hình trên thực tế là không dễ. Trong khi nhiều địa phương đang loay hoay đi tìm lời giải có nhà vệ sinh thuận tiện cho du khách đến thăm thú dạo chơi thì các cấp ngành, tổ chức đoàn thể của TP. Huế đã vào cuộc với quyết tâm cao để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay. Quan điểm của lãnh đạo TP. Huế không triển khai mô hình dàn trải, tập trung vào giai đoạn thí điểm và các địa bàn trung tâm, sau đó đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Trước hết là rà soát những tuyến đường, số điểm lắp đặt ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, hộ kinh doanh, hộ gia đình… Các điểm hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí được treo bảng chỉ dẫn theo mẫu chung, đồng bộ của thành phố; chỉ đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các kênh như trang tin của các cơ quan truyền thông, facebook, fanpage của các cơ quan, đơn vị…

Anh Trần Văn Thắng (phường Tây Lộc, TP. Huế) chia sẻ, việc hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí là mô hình hay, nó vừa tạo được sự thân thiện cho khách du lịch khi đến Huế cũng vừa quảng bá được hình ảnh vùng đất du lịch văn hóa Huế.

Theo một số hộ dân cho biết, trước đây (khoảng năm 2017) các điểm nhà vệ sinh miễn phí được vận động hình thành ở TP. Huế, nhưng không hạn chế đối tượng dùng. Do đó, một số người thiếu ý thức đã lợi dụng để sử dụng nhà vệ sinh miễn phí với mục đích không lành mạnh, thậm chí một số cơ sở, điểm dịch vụ còn bị mất cắp, hư hỏng tài sản. Để duy trì dài hạn mong các cấp chính quyền địa phương có giải pháp thiết thực và bền vững hơn.

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế chia sẻ, việc gắn biển  "WC free use for tourist" lần này được TP. Huế xác định mục tiêu dài hạn, đồng bộ, hướng đến xây dựng đô thị du lịch Huế "Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc". Trước hết, các "Điểm vệ sinh miễn phí" chủ yếu tập trung cho du khách để các DN, hộ dân có quyền từ chối phục vụ đối với những trường hợp sử dụng đi ngược lại với mục đích, ý nghĩa văn minh đô thị Huế. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh của một thành phố du lịch hiện đại, sạch đẹp và thân thiện với du khách trong, ngoài nước.

Từ cuối năm 2022 đến nay, TP. Huế đã và đang đầu tư mới 5 nhà vệ sinh tại các khu vực eo bầu Nam Xương, bên chân cầu Trường Tiền, công viên Bến Me, Kim Long..., đồng thời, chỉ đạo sâu sát việc nâng cao chất lượng các nhà vệ sinh công cộng hiện có, góp phần giảm tình trạng đi vệ sinh không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến du lịch, thưởng ngoạn ở Huế.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ làng nghề ở phố cổ Bao Vinh

Bao Vinh từng nổi tiếng với nhiều nghề thủ công truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nghề đã thất truyền, chỉ còn một số nghề đang duy trì hoạt động sản xuất nhưng cũng chỉ cầm chừng.

Giữ làng nghề ở phố cổ Bao Vinh
Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024

Festival “Tết Huế” do TP. Huế tổ chức sẽ diễn ra với nhiều hoạt động chào đón năm mới 2024, trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết Huế”, được tổ chức thường niên nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc.

Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024
Đêm nhạc của cảm xúc

Hàng ngàn khán giả đã chìm đắm trong đêm nhạc đầy cảm xúc tại Quảng trường Ngọ Môn tối 10/12 trong Chương trình biểu diễn giao lưu âm nhạc của các đoàn nghệ thuật, nghệ sỹ quốc tế.

Đêm nhạc của cảm xúc
Return to top