ClockThứ Bảy, 02/12/2017 13:48

Muốn phát triển doanh nghiệp, phải hành động

TTH.VN - Diễn giả Nguyễn Hữu Long khẳng định và kêu gọi các CEO nếu muốn phát triển doanh nghiệp (DN) chỉ có hành động mới đem lại kết quả, mọi diễn giải, lý thuyết kiến thức đều vô nghĩa nếu bạn không hành động.

Tích cực cải thiện môi trường kinh doanh & phát triển doanh nghiệpDoanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, liên kết để vượt khóĐào tạo chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp

Tại buổi hội thảo lập kế hoạch bán hàng, kế hoạch kinh doanh diễn ra ngày 2/12, do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức cùng Câu lạc bộ CEO Huế, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế, gần 500 CEO và đại diện các DN trên cả nước còn được chia sẻ, lắng nghe những kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch bán hàng.

Chia sẻ về kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh từ DN Huế

Tích lũy kiến thức

CEO Thắm Bùi đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, chị từng tham gia hai hội thảo tương tự ở hai TP khác nhau, song chị vẫn dành thời gian đến Huế để dự hội thảo này bởi chị vẫn muốn tích lũy thêm kiến thức, khi mỗi hội thảo đều có chủ đề khác nhau và chủ đề lần này ở Huế khá thú vị và được tổ chức lần đầu. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định kỳ vọng Huế sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư mới sau hội thảo

Cùng quan điểm này, CEO Thanh Mai đến từ Nghệ An chia sẻ, dù khá thành công ở lĩnh vực đang kinh doanh song chị nhận thấy mình vẫn còn thiếu kiến thức ở một số lĩnh vực mà nhất là khi muốn mở rộng thị trường, tăng doanh thu, ngoài kinh nghiệm chị còn muốn được học hỏi thêm từ các CEO cả nước và diễn giả để lập cho mình kế hoạch bán hàng, kinh doanh hiệu quả hơn ở lĩnh vực mới.

Ngoài CEO đến từ cả nước, hội thảo có sự tham gia khá đông đủ của các thành viên hội CEO Huế và các sinh viên, DN khởi nghiệp trên địa bàn.

Đặng Trần Quốc đến từ Công ty cây xanh Hương Lộc cho hay, mong muốn của anh cũng như nhiều CEO khác là tích lũy thêm kiến thức để quản lý tốt hơn công ty cũng như có kế hoạch tốt hơn cho các năm sau để từng bước đưa DN phát triển. Điều đó cũng được CEO của một DN hoạt động ở lĩnh vực công nghệ thông tin chia sẻ khi bày tỏ, dù là ngày nghỉ và thời tiết khá bất lợi, song lãnh đạo công ty cùng dành thời gian tham dự hội thảo không ngoài mục đích được gặp gỡ, giao lưu với CEO trong cả nước cũng như tìm hiểu thêm một số lĩnh vực kinh doanh mới, lập kế hoạch bán hàng và kết nối được thị trường trong và ngoài nước.

Xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể

Diễn giả Nguyễn Hữu Long cho rằng, dù bạn có giỏi đến đâu nhưng nếu bạn không hành động thì bạn mãi mãi chỉ là nhà lý thuyết, vì thế điều cần thiết và quan trọng nhất để giúp DN thành công là hành động và tất nhiên hành động bằng những kế hoạch cụ thể, rõ ràng và thiết thực.

Các chia sẻ của diễn giả Nguyễn Hữu Long khá thú vị và thiết thực

Minh họa cho vấn đề này, diễn giả đưa ra ví dụ về một ông chồng và 5 bà vợ sống khá vui vẻ và hạnh phúc. Tất nhiên điều này vi phạm quy định về Luật Hôn nhân và Gia đình, song điều mà diễn giả muốn đề cập ở đây là làm sinh động điều mà ông muốn nói.

Theo ông Long, 5 bà vợ đại diện cho 5 chữ cái bắt đầu bằng từ W trong tiếng Anh gồm các chữ: where, what, who, và why? Và người chồng trong tiếng Anh được bắt đầu bằng từ H (husband) và ở đây được áp dụng là how. Có thể hiểu cụm từ 5W và 1H là: ai làm, tại sao phải làm, làm như thế nào, khi nào làm, làm ở đâu và nội dung như thế nào. Điều này đòi hỏi các CEO khi lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng cần đặt ra những câu hỏi này để đạt kế hoạch tốt nhất. Tức là người lập kế hoạch cần có hoạch định cụ thể kế hoạch được triển khai như thế nào, nội dung ra sao, ai là người thực hiện, triển khai ở đâu và tại sao phải triển khai…

Theo đó, ông Long muốn lắng nghe những chia sẻ từ những kế hoạch đã làm từ các CEO chứ không phải là kế hoạch tưởng tượng ra từ một người chưa từng xây dựng kế hoạch. Quan điểm của ông Long là con người thật việc thật và tất cả đều là những việc đã làm và đang làm chứ không phải là lời nói mà không hành động.

Sau đề nghị này, nhiều CEO và cả những người từng lập kế hoạch bán hàng chia sẻ về các kế hoạch bán hàng kinh doanh của công ty mình. CEO đến từ Công ty HiTEC chia sẻ kế hoạch kinh doanh của công ty chị thường được xây dựng từ tháng 9 năm này để thực hiện cho năm sau. Theo đó kế hoạch kinh doanh bao gồm khá nhiều nội dung, kể cả nhân sự, doanh số, doanh thu mà công ty phải đạt được. Các kế hoạch cũng chỉ ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu đó.

Một CEO khác nêu quan điểm, kế hoạch kinh doanh, bán hàng cũng có thể được xây dựng ngắn hạn hoặc dài hạn tuỳ vào chiến lược từng công ty hoặc tuỳ thời điểm và quan trọng nhất là hiệu quả thực hiện như thế nào chứ không phải xây dựng kế hoạch ở đâu. Đồng quan điểm này, một người từng xây dựng kế hoạch cho công ty hoạt động ở lĩnh vực du học cho hay, hầu như các kế hoạch của công ty cô đều được xây dựng theo từng tháng để phù hợp với từng chủ đề, thời điểm, nội dung và hiệu quả mà công ty mong muốn, thế nên kế hoạch bán hàng khá cụ thể và dễ thực hiện hơn. 

Nhiều người tham gia hội thảo được mời để bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề mà diễn giả đặt ra

Ông Nguyễn Hữu Long bổ sung, ngoài những điều các CEO đã chia sẻ, người lập kế hoạch bán hàng cũng cần nhìn thấy những nguy cơ cũng như cơ hội mới xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả bằng việc tận dụng cơ hội hoặc xử lý rủi ro, khủng hoảng bên cạnh các điều kiện cần khác như tài chính, thị trường, nhân sự...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định khẳng định, hội thảo là cơ hội tốt để CEO cả nước cũng như CEO Huế có thêm những kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế để cùng xây dựng chiến lược kinh doanh, bán hàng hiệu quả. Sân chơi này càng thực sự có ý nghĩa hơn khi phần đông người tham dự đều là những CEO đã thành danh có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp các DN khởi nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm, kiến thức từ chuyên gia Nguyễn Hữu Long cũng là nền tảng cần thiết để khởi nghiệp và phát triển DN bền vững. Phan Thiên Định kỳ vọng sau hội thảo, Huế sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư là những CEO tham dự  chương trình này.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top