ClockChủ Nhật, 02/06/2024 06:45

Đồng bộ các giải pháp liên thông giá vàng

TTH - Để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu vàng miếng, tăng nguồn cung cho thị trường.

Sáng 23/5, giá vàng SJC giảm mạnh trước phiên đấu thầuSức nóng thị trường vàng: Nhu cầu tăng cao, giá vọt lên đỉnhTăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Khách hàng giao dịch vàng tại SJC Huế 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, cần có giải pháp khắc phục hiệu quả cả về trước mắt và lâu dài; bảo đảm công tác quản lý vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, liên thông với các thị trường liên quan, tránh tình trạng lợi dụng tình hình để buôn lậu, đầu cơ, thao túng thị trường, kinh doanh vàng trái quy định của pháp luật để trục lợi.

Đến nay, NHNN không dưới 5 phiên đấu thầu vàng, trong đó có vài phiên thành công. Tuy nhiên, sự nỗ lực vẫn không thể ghìm cương được giá vàng. Bất chấp các yêu cầu được đưa ra từ cơ quan quản lý, giá vàng dường như vẫn tăng phi mã.

Ngày 22/5, giá vàng SJC và giá vàng DOJI niêm yết (mua vào và bán ra) khoảng gần 90-91 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá mua và giá bán vàng tại các cửa hàng thuộc thương hiệu Rồng Vàng, Duy Mong, Bòn… khoảng 75 triệu đồng/lượng. Thực tế, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng gần 15 triệu đồng/lượng. Như vậy, từ khi tái khởi động hoạt động đấu thầu vàng miếng sau hơn 10 năm tạm dừng, giá vàng càng ngày càng tăng. Nghịch lý là sàn đấu thầu, giá vàng càng cao.

Theo các chuyên gia kinh tế và các đại biểu Quốc hội đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế, giải pháp căn cơ cho các vấn đề của thị trường vàng vẫn là sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP với quy định độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, độc quyền nhập khẩu nguyên liệu vàng của NHNN, cần sớm trả vàng về cho thị trường vận hành.

Theo đó, NHNN cần tổ chức nhiều phiên đấu thầu và những phiên đấu thầu đó phải có một lượng vàng lớn để đổ vào thị trường, đồng thời phải có nhiều nhà kinh doanh vàng tham gia đấu thầu và trúng thầu thay vì số lượng khiêm tốn như vừa qua. Mặt khác, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cũng cần được sửa đổi, tạo sự công bằng cho tất cả các sản phẩm vàng trên thị trường.

Bởi đấu thầu vàng là tăng cung để liên thông dần giá vàng trong nước và quốc tế, khi NHNN đưa mức giá khởi điểm mời thầu cao và doanh nghiệp đặt thầu với giá cao, đồng nghĩa với việc NHNN đang vô hình trung thừa nhận mức chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế sẵn có. Mục đích của đấu thầu vàng chưa đạt kỳ vọng. Chưa kể doanh nghiệp khi đã trúng thầu vàng với giá cao thì sẽ bán ra với giá cao để doanh nghiệp có lợi nhuận. Dự báo, giá vàng trong nước thời gian tới sẽ khó hạ nhiệt và còn “nhảy múa”.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng: Giải pháp đấu thầu vàng miếng như hiện nay không phải là biện pháp hữu hiệu để tăng nguồn cung và giải quyết bài toán chênh lệch về giá vàng trong và ngoài nước. Giải pháp tăng nguồn cung là cho phép doanh nghiệp vàng được xuất, nhập khẩu vàng và Nhà nước chỉ nên kiểm soát bằng thuế. Nếu cho phép nhập khẩu vàng, ngay lập tức giá vàng trong nước và thế giới sẽ liên thông.

Cũng theo vị chuyên gia này, không cần lo lắng việc nhập khẩu vàng ảnh hưởng đến tỷ giá. Bởi lâu nay không cho phép nhập khẩu vàng thì ngoại tệ vẫn chảy vào vàng qua đường nhập lậu. Chênh lệch giá vàng càng cao thực tế càng khuyến khích nhập lậu vàng. Việc cho phép xuất, nhập khẩu vào chính thức sẽ khuyến khích được xuất khẩu vàng nữ trang, giúp thị trường cân bằng được ngoại tệ.

Trong Thông báo kết luận tại văn bản số 213/TB-VPCP vừa ban hành, Chính phủ yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất và kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật, buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định… Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Từ ngày 29/5, NHNN dừng đấu thầu vàng và giao 4 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank) sẽ bán vàng trực tiếp cho dân từ ngày 3/6.

Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ các giải pháp giảm nghèo

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), TP. Huế triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn.

Đồng bộ các giải pháp giảm nghèo
Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thảo luận về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 tại phiên họp sáng 13/5, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Chuyển đổi số ngành du lịch: Phải đồng bộ, thống nhất

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất.

Chuyển đổi số ngành du lịch Phải đồng bộ, thống nhất

TIN MỚI

Return to top