ClockThứ Sáu, 12/07/2024 12:23

Giảm sử dụng túi nilon

TTH - Huế đang thực hiện nhiều hoạt động thiết thực phấn đấu đến cuối năm 2024 giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa (RTN) ra môi trường. Để đạt mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng, mỗi người dân cùng chung tay quyết tâm “nói không” với túi nilon.

“Mua sắm xanh, sống trong lành”Giảm thiểu rác thải nhựaChuyện những chiếc túi nilon

 Các siêu thị trên địa bàn TP. Huế hưởng ứng tháng không sử dụng túi nilon

Từ lâu túi nilon đã trở thành vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Theo một nghiên cứu gần đây, túi nilon ra đời từ đầu những năm 1970 và từng ngày nó đã trở thành một sản phẩm phổ biến trên toàn cầu, gắn với thói quen cố hữu của người dân trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trước đây, thói quen đi chợ của người dân khá giản tiện, chỉ vài tấm lá chuối, cái lạt rơm quấn là xong mớ rau, lạng thịt; hay sử dụng túi cói, giỏ nhựa để đựng con cá, mớ rau, cọng hành... thì giờ đây túi nilon đã được lựa chọn để thay thế.

Câu hỏi vì sao túi nilon được dùng phổ biến như vậy, bởi đơn giản, nó có những đặc tính là tiện lợi, bền, khả năng chịu ẩm, chống nước, cũng như khả năng chịu lực mạnh mẽ…

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, mỗi năm thải ra môi trường khoảng 1,8 triệu tấn RTN và hơn 31 tỷ túi nilon nhưng trong đó chỉ có 17% được tái sử dụng (số liệu năm 2018).

Sự phụ thuộc quá mức vào túi nilon đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường, sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí dioxin và furan, đây là hai loại khí độc có thể gây ngộ độc, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh ở trẻ, thậm chí là ung thư. Nếu dùng bao bì nilon đựng thực phẩm nóng, các kim loại nặng trong túi như chì, cadimi sẽ bị ngấm vào thức ăn, gây suy gan, ung thư phổi, gan…

Ngoài ảnh hưởng sức khỏe, việc sử dụng túi nilon tạo ra những hiểm họa đáng kể cho môi trường vì nó khó phân hủy trong môi trường tự nhiên; thậm chí một số túi nilon không bao giờ phân hủy nếu không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

Từ năm 2021, Dự án (DA) “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” được xây dựng với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi TP. Huế. Kết quả mong đợi của DA là đến năm 2024, Huế trở thành Đô thị giảm nhựa với 70% chất thải rắn được phân loại tại nguồn, thu gom, xử lý; đồng thời giảm 30% lượng thất thoát RTN, trong đó có túi nilon ra môi trường. Gần đây, Huế đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để giảm túi nilon, RTN dùng một lần ra môi trường.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon, DA “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phối hợp với các siêu thị trên địa bàn tổ chức sự kiện “Tháng không túi nilon” với chủ đề “Mua sắm xanh, sống trong lành”. Sự kiện “Tháng không túi nilon” này kéo dài đến ngày 31/7/2024, để khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân, túi thân thiện môi trường hoặc tái sử dụng lại các loại túi nilon. Qua đó nhằm thay đổi hành vi và hình thành thói quen mang túi mua sắm cá nhân, giảm phát sinh và ô nhiễm nhựa tại TP. Huế.

Tham gia sự kiện này, nhiều người chia sẻ, giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm là việc làm nhỏ nhưng tạo ra sự thay đổi lớn, góp phần xây dựng thói quen “mua sắm xanh”, phát triển nền kinh tế tuần hoàn, để môi trường ngày một bền vững, TP. Huế ngày càng sáng, xanh, sạch…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Vân giảm nghèo

Với nhiều giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phường Hương Vân trở thành đơn vị dẫn đầu của thị xã Hương Trà về công tác giảm nghèo.

Hương Vân giảm nghèo
Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới

UBND huyện A Lưới tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số, hướng đến công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tìm hướng kéo giảm tảo hôn, sinh con thứ 3 ở A Lưới
Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Từ 15 giờ ngày 25/7, xăng, dầu đồng loạt giảm giá, mỗi lít xăng RON95-III giảm 310 đồng/lít, về mức 22.884 đồng/lít.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

TIN MỚI

Return to top