ClockThứ Sáu, 23/06/2023 14:46

Hiểu để thích nghi

TTH - Những ngày nóng nực mùa hè, khi từ thành phố về làng quê, chúng ta cảm thấy không khí ở hai vùng khác nhau rõ rệt. Đây là yếu tố được giới chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra những khác nhau cơ bản không khí giữa hai vùng.
leftcenterrightdel
 Cây trái vùng quê tạo lớp ngăn chắn, cản ánh mặt trời chiếu vào mặt đất làm không khí dịu đi

Không khí ở đô thị, thành phố thường có nhiều nhà cao tầng, mật độ dân số cao, trao đổi hàng hóa nhiều, sản xuất và xây dựng nhộn nhịp, tạo ra lượng rác lớn, chưa thu gom kịp thời để tạo cơ hội cho vi trùng gây bệnh, ô nhiễm môi trường. Ngược lại, ở nông thôn mật độ dân, lưu lượng người và hàng hóa qua lại đều thấp, nên chất thải ít… Hơn nữa, nơi đây có nhiều cây xanh tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu, lại có khả năng tiết ra được những chất kháng khuẩn thực vật, nên lượng vi trùng gây bệnh trong không khí cũng ít hơn.

Những ngày hè, nhiệt độ không khí thành phố có thể cao hơn các vùng nông thôn từ 2,60C, nhiệt độ tại những bề mặt phủ gạch, bê tông cao hơn nhiệt độ không khí từ 5 đến 8 độ C. Nguyên nhân này do ở thành phố không khí lưu thông kém, làm giảm sự phân tán nhiệt. Nhiều phương tiện cơ giới, nhiều cơ sở sản xuất thải nhiều nhiệt vào không khí, cộng với gạch, bê tông, đường nhựa hấp thụ bức xạ mặt trời rất tốt, nóng lên và tỏa nhiệt vào không khí. Trong khi đó, mặt nước ao hồ lại ít, đất bị phủ gạch, nhựa, bê tông không cho nước trong đất bốc hơi, vừa không tiêu hao được nhiệt, vừa làm không khí khô hơn. Ở vùng nông thôn, không khí không bị che chắn nên lưu thông tốt hơn. Cây cối lại nhiều, tạo một lớp ngăn chắn tốt, không cho ánh sáng mặt trời trực tiếp đốt nóng đất và còn tiêu thụ một phần năng lượng mặt trời cho quang hợp.

Gần 30 năm sống ở môi trường thành thị, bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi, tôi cũng nhận thấy những tồn tại, bất cập, như tiếng ồn của phương tiện xe cộ, khói bụi của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong khi đó mật độ, các mảng cây xanh chưa nhiều để cản tiếng ồn. Nhiều nhà xây bê tông, cao tầng làm cho sóng âm hỗn độn có cảm giác khó chịu hơn so với khi về vùng nông thôn.

Hơn nữa, ở các đô thị, nhất là những vùng công nghiệp và giao thông phát triển, thường có chứa rất nhiều khí độc hại như ôxit của lưu huỳnh, nitơ, cacbon... Các chất này có tác động xấu tới sức khỏe con người và môi trường gây nên các bệnh phát sinh từ ô nhiễm không khí.

Chuyên gia khuyến cáo rằng, không khí vùng đô thị, thành phố thường bị ô nhiễm nặng hơn nhiều so với không khí nông thôn. Do vậy người dân trong các đô thị cần hiểu rõ những nhược điểm của môi trường đang sống để có biện pháp bảo vệ và thích nghi tốt hơn...

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên thông dụng với nhiều tiện ích, trong một vài tình huống, thẻ tín dụng được xem như là cứu tinh giúp người sử dụng hạn chế tình trạng tiếp cận với tín dụng đen. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách vô tội vạ, không tìm hiểu các điều khoản của ngân hàng về sử dụng thẻ cũng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phát sinh nợ xấu ngoài tầm kiểm soát.

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Return to top