ClockThứ Sáu, 06/05/2022 07:41

Khẳng định thương hiệu thanh trà Dương Hòa

TTH - Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, thanh trà Dương Hòa được người tiêu dùng đánh giá cao.

Nâng thương hiệu thanh tràSản xuất gắn với quảng bá thương hiệu, bảo vệ môi trườngNâng tầm du lịch Thủy Biều

Thanh trà Dương Hòa được người tiêu dùng đánh giá cao

Hiệu quả từ một đề án

Sau khi xóa vườn tạp, thay thế cây trồng kém hiệu quả bằng thanh trà, năm 2016, xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) đặt mục tiêu đưa loại cây đặc sản này thành cây kinh tế mũi nhọn của địa phương. Đến nay, mục tiêu này xem như thành công khi bình quân 1ha thanh trà cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/vụ, có lúc lên đến 350 – 400 triệu đồng/vụ (như năm 2020)…

Thống kê sơ bộ, năm 2016, tổng diện tích cây thanh trà trên toàn xã Dương Hòa chưa tới 21ha, trong đó, có 15ha cho quả. Sau 6 năm, diện tích này đã hơn 59ha, trong đó, hơn 30ha cho quả có thu hoạch ổn định.

Lý giải diện tích thanh trà tăng hơn gần gấp 3 lần chỉ trong thời gian ngắn, ông Nguyễn Cửu Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Hòa cho hay, từ định hướng đúng đắn của thị xã và chính quyền địa phương trong việc vận động bà con xóa vườn tạp, loại dần những cây trồng kém hiệu quả, sau thời gian ngắn “thử nghiệm” thấy phù hợp thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và không quá tốn công chăm bón, bà con Dương Hòa đã triển khai trồng loại cây đặc sản này với quy mô lớn. Thời gian tới, diện tích thanh trà tại xã tiếp tục tăng thêm ít nhất 10 – 15ha trên cơ sở nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững.

Trước đó, giai đoạn 2010 – 2014, tuy thanh trà giúp bà con Dương Hòa có thu nhập cao, nhưng không ổn định. Nguyên do, các chủ vườn không chú tâm đến nguồn nước tưới, kỹ thuật chăm sóc cây mà tất cả mang tâm lý “nhờ trời”. Cũng vì điều này, năm 2014 được xem là “cột mốc” khó quên khi hầu hết hộ trồng thanh trà nơi đây mất mùa, thậm chí có hộ trắng tay. Dù trước đó, năm 2013, toàn xã Dương Hòa được mùa thanh trà.

Sau mùa thanh trà thất bát, không chỉ những hộ trồng mà chính quyền đã có nhiều buổi “ngồi lại” để tìm nguyên nhân. Bên cạnh phối hợp với các đơn vị, trung tâm, trường đại học… tổ chức nhiều buổi hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc thanh trà; giúp đỡ xây dựng thương hiệu, gắn kết giữa nhà nông với các nhà cung ứng vật tư, thu mua, phân phối sản phẩm… Hương Thủy đã thông qua “Đề án phát triển đặc sản thanh trà Dương Hòa giai đoạn 2015-2020”.

“Cũng từ đề án này, xã Dương Hòa đã tiến hành chuyển đổi nhiều diện tích đất màu gồm lạc, ngô, đậu xanh, lồ ô… sang trồng cây thanh trà theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Mô hình này được trồng tập trung, khép kín, tạo thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật… và sau thời gian thực hiện đã đem lại hiệu quả kinh tế cùng tính bền vững cao”, ông Lê Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho hay.

Sẽ tổ chức lễ hội thanh trà

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, thanh trà Dương Hòa luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. Điều này còn được chứng minh qua những lần tham gia hội thi thanh trà, Dương Hòa có 2 lần đạt giải nhì, cũng như nhiều năm qua, cứ bắt đầu vào mua thanh trà, khi quả mới bằng trái cam, thương lái khắp nơi đã đến đặt mua nguyên vườn.

Mục đích nâng cao cả về chất lượng lẫn sản lượng, mẫu mã, năm 2020, bà con Dương Hòa đã thành lập tổ hợp tác thanh trà. Sau thời gian ngắn hoạt động với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, tổ hợp tác đã làm tốt vai trò kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, nâng cao chất lượng, sản lượng quả. Đây là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu thanh trà Dương Hòa.

Dự kiến tháng 8, tháng 9 tới đây, TX. Hương Thủy lên kế hoạch tổ chức “Lễ hội thanh trà Dương Hòa” lần 1 – 2022. Theo bà Ngô Thị Ái Hương, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, lễ hội sẽ mang đậm bản sắc văn hóa dân gian, cộng đồng của người dân địa phương, là cơ hội để tôn vinh, quảng bá hình ảnh quả thanh trà và vùng đất Dương Hòa đến với du khách trong, ngoài tỉnh.

Không chỉ gói gọn trong địa bàn TX. Hương Thủy, lễ hội còn kêu gọi những địa phương có hộ trồng thanh trà tham gia để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm các phương pháp trồng, chăm sóc, nâng cao chất lượng, sản lượng và giá trị quả thanh trà. Đồng thời, tìm kiếm đối tác, ký kết phân phối thanh trà, bưởi da xanh, các nông sản, thực phẩm an toàn, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ… đặc trưng trên địa bàn.

“Bên cạnh quảng bá, nâng cao giá trị thanh trà Dương Hòa, thông qua lễ hội, chúng tôi còn hướng tới mục tiêu phối hợp với các tour lữ hành, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình đang khai thác du lịch để kết nối, hoàn thiện tour tham quan, trải nghiệm giữa điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn với du lịch cộng đồng thôn Buồng Tằm kết hợp trải nghiệm du lịch sinh thái thác Đá Dăm của xã Dương Hòa cùng một số điểm khác trên địa bàn thị xã”, bà Ngô Thị Ái Hương thông tin.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường
Khai thác thị trường du lịch y tế

Nhu cầu du khách nước ngoài đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao. Với thương hiệu y tế của cả đông - tây y và đặc điểm yên bình của Huế, du lịch Cố đô có thể đầu tư khai thác thị trường tiềm năng này.

Khai thác thị trường du lịch y tế
Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ

Sau khi ông Donald Trump tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/11 đã có phiên tăng điểm vô cùng mạnh mẽ. Thông tin trên cũng đã ngay lập tức có những tác động đáng kể tới tỉ giá đồng USD cũng như các mặt hàng khác như dầu và vàng.

Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ
Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường

Hiểu được quy luật "ở đâu có dòng người, ở đó có dòng tiền", các doanh nghiệp (DN) bán lẻ ngày càng khai thác tối đa nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường.

Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top