ClockThứ Ba, 12/09/2023 10:16

Chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý ngành điện

TTH.VN - Với mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, năng suất lao động, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế đang từng bước triển khai các giải pháp CĐS và đạt được những thành quả bước đầu.

Đưa người dân đến gần hơn chính quyền sốCơ hội đào tạo nhân lực chuyển đổi sốThua sốc West Ham, Chelsea lung lay ngôi đầu

Các giải pháp, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất 

Những năm qua, PC Thừa Thiên Huế đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin (CNTT) vào sản xuất kinh doanh (SXKD), trong đó nhiều phần mềm, chương trình mới được triển khai từng bước, tiến tới đồng bộ để phục vụ tốt hơn cho hoạt động SXKD tại các đơn vị, đặc biệt các ứng dụng phần lớn hướng đến giảm sức lao động, đảm bảo an toàn và tăng năng suất cho người lao động.

Theo đó, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm CĐS Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao trong giai đoạn 2021 - 2022, gồm các nhiệm vụ CĐS EVNCPC giao chung 13 PC và 5 nhiệm vụ giao riêng cho PC Thừa Thiên Huế. Hiện, đơn vị cơ bản hoàn thành, đáp ứng 100% kế hoạch CĐS đề ra, bao gồm hoàn thành 37 nhiệm vụ, 3 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai. Đồng thời, đã phổ biến, đào tạo để chuyển đổi nhận thức về CĐS, CBCNV cơ bản đã nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của CĐS; liên kết   với các cơ sở đào tạo khoa học công nghệ uy tín để tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao về các giải pháp công nghệ CĐS.

Theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, hiện toàn thể CBCNV các đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua, đề xuất ý tưởng CĐS và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả SXKD, đồng thời triển khai một số ứng dụng CNTT hỗ trợ nghiệp vụ thường xuyên tại đơn vị.

Mặt khác, công ty triển khai nhiều giải pháp công nghệ kết nối và tích hợp dịch vụ điện vào các hệ thống của tỉnh (Cổng dịch vụ công tỉnh, Hue-S, liên thông văn bản điện tử…), qua đó được UBND tỉnh trao bằng khen có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực CĐS. Bên cạnh đó, các nhóm tác giả cũng đạt nhiều giải thưởng tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh qua các năm.

Nhiều nhóm tác giả của PC Thừa Thiên Huế đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh qua các năm 

Tiếp nối những thành quả đạt được trong công tác CĐS, năm 2023, PC Thừa Thiên Huế tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo lộ trình.

Trong đó, tháng 4/2023, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về triển khai chương trình EVN Digital Officie (DO) phục vụ quản lý văn bản, quản lý công việc trong toàn tập đoàn, đơn vị đã phối hợp các đơn vị trong kiểm tra, duy trì kết nối giữa chương trình DO và trục liên thông văn bản quốc gia, đảm bảo việc liên thông văn bản giữa ngành điện và chính quyền luôn diễn ra thông suốt, kịp thời.

Thời gian qua, CBCNV công ty đã khai thác hiệu quả các ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực công tác, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản lý, đặc biệt trong việc áp dụng hệ thống báo cáo thông minh (Tableau), giúp điều hành hiệu quả nhiều chỉ tiêu SXKD quan trọng; khai thác, cập nhật cơ sở dữ liệu GIS dùng chung của EVNCPC và PC Thừa Thiên Huế; thực hiện chuyển đổi, chia sẻ cho các chương trình phần mềm khác và chia sẻ với địa phương; cung cấp thông tin phục vụ vận hành lưới điện trên chương trình DMS (quản lý hệ thống kênh phân phối).

Nhờ triển khai các giải pháp nên thời gian qua, công tác CĐS được thực hiện toàn diện trong các lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật, quản lý đầu tư, hạ tầng viễn thông và CNTT…

 Trong đó, công ty hoàn thiện phòng máy chủ 2 đảm bảo tính dự phòng, đồng thời hệ thống máy chủ được nâng cấp và mở rộng dung lượng lưu trữ dữ liệu dùng chung đáp ứng tài nguyên triển khai các hệ thống và ứng dụng nội bộ, đầu tư nâng cấp hệ thống mạng OT cho Trung tâm điều khiển và các trạm biến áp 110kV đảm bảo mức độ khả dụng của hệ thống viễn thông SCADA trên 99,98%.

Theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai đào tạo các kỹ năng số cần thiết cho CBCNV; tăng cường kỹ năng an toàn thông tin nhằm đảm bảo làm việc an toàn trên môi trường số; khai phá, phân tích nguồn dữ liệu dùng chung để nâng cao giá trị dữ liệu phục vụ công việc, đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả các sản phẩm chuyển đổi số của EVN/EVNCPC/TTHPC tự phát triển.

Bài, ảnh; THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI

TIN MỚI

Return to top