ClockThứ Ba, 11/09/2018 09:22

Công ty năng lượng Anh chạy thử thành công taxi bay

Nguyên mẫu phương tiện bay không người lái của Vertical Aerospace vừa được thử nghiệm thành công lần đầu tiên. Giám đốc điều hành Stephen Fitzpatrick cùng các cựu kỹ sư của Airbus và Boeing chính là người đứng sau thành quả này.

Dubai có dịch vụ taxi máy bay không người láiAirbus thử nghiệm 'taxi bay' không người lái vào năm sau

Mẫu xe bay của Vertical Aerospace

"Chúng tôi đang tập trung vào thị trường vận tải trên quãng đường ngắn giữa các thành phố", Fitzpatrick nói trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi hy vọng các mẫu xe được thử nghiệm của mình sẽ đưa mọi người từ thành phố này sang thành phố khác với điểm khởi hành ở ngay gần nhà của họ chứ không nhất thiết phải ở sân bay."

Công ty Vertical Aerospace do chính Fitzpatrick đầu tư không phải là "tay đua" duy nhất trong cuộc đua toàn cầu về sản xuất các phương tiện cất cánh và hạ cánh theo đường thẳng đứng, nhiều đối thủ cạnh tranh của ông thậm chí còn có khởi đầu lớn hơn. Một nghiên cứu của Deloitte được công bố vào tháng 1 đã mô tả các nghiên cứu và tạo mẫu máy bay chở khách và những chiếc xe bay đã xuất hiện từ đầu những năm 1980, nhưng hầu như tất cả đều chưa được sản xuất.

Airbus và Boeing có các kế hoạch rất chi tiết về taxi bay. Dennis Muilenburg, CEO của Boeing đã nói trong tháng một rằng những "nguyên mẫu thật" đang được xây dựng với mục tiêu những phương tiện bay tự lái này có thể lơ lửng trên các đường phố trong vòng một thập kỷ tới. Chính phủ Nhật Bản và Giám đốc điều hành của Uber cũng đã đặt khung thời gian tương tự cho các kế hoạch riêng của mình.

Nhưng Fitzpatrick, người cũng đồng thời là giám đốc điều hành của Ovo Energy, không còn xa lạ gì với thế giới công nghệ xe tiên tiến và tự tin rằng đội ngũ kỹ sư của ông có thể hiện thực hóa tham vọng của mình. Trong năm 2015, một năm trước khi thành lập Vertical Aerospace, ông đã mua đội xe Công thức 1 Manor Marussia, vài ngày trước khi các quản trị viên của đội bắt đầu bán đấu giá xe đua của mình vì rơi vào khủng hoảng tài chính.

Ảnh: Vertical Aerospace

"Tôi đã thấy một cơ hội kinh doanh trong việc áp dụng công nghệ Công thức 1 cho hàng không nhằm phục vụ mục đích vận tải quãng đường ngắn, đồng thời làm cho các tuyến đường như từ London đến Madrid ngắn hơn bằng cách loại bỏ sự cần thiết của việc cất cánh từ đường băng", Fitzpatrick chia sẻ.

Vertical Aerospace cho biết chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu xe chạy bằng điện năng không người lái của họ đã diễn ra tại một sân bay nhỏ của Anh vào tháng sáu. Một phát ngôn viên của dự án này cho biết chiếc xe được thiết khá giống các mẫu máy bay không người lái phổ biến hiện nay và chỉ có thể bay được khoảng năm phút, nhưng có khả năng tăng tốc độ lên tới 80 km/giờ. Những mô hình sản xuất thử nghiệm ban đầu sẽ nhắm đến mục tiêu chở một số ít hành khách và di chuyển quãng đường xa 800 km.

Cơ quan Hàng không dân dụng của Vương quốc Anh đã cấp phép cho Vertical Aerospace để thực hiện chuyến bay thử nghiệm, nhưng những vấn đề về quy định và luật lệ luôn là một trở ngại to lớn với bất kỳ công ty nào đầu tư vào lĩnh vực công nghệ này. Ví dụ, cần yêu cầu bao nhiêu năng lượng dự phòng cho các loại xe bay chạy bằng điện? Phi công sẽ cần loại giấy phép gì? Những chiếc xe này sẽ bay trên vùng trời nào?

Fitzpatrick nói: "Chúng tôi đồng ý với quan điểm rằng phải mất một thời gian rất dài trước khi các nhà quản lý và hành khách chấp nhận điều này. Chứng minh rằng công nghệ này có thể hoạt động hoàn toàn khác so với việc chứng minh rằng nó không bao giờ thất bại, nhưng đó là điều mà các quy định về máy bay yêu cầu."

Các tác giả của nghiên cứu Deloitte kết luận rằng những thách thức liên quan đến các quy định có thể gây khó khăn, nhưng không phải không giải quyết được. Theo họ, hàng không vũ trụ và các ngành công nghiệp liên quan đã đương đầu với những thách thức phức tạp tương tự trước đây, minh chứng chính là sự phát triển và hoạt động của các máy bay thương mại hiện giờ.

Fitzpatrick không nói cá nhân ông đã đầu tư bao nhiêu vào công ty, tuy nhiên ông cho biết họ hiện đang nói chuyện với các nhà đầu tư bên ngoài để đẩy nhanh tốc độc nghiên cứu và phát triển trong bốn năm tới, trước khi bắt đầu nhận những đơn đặt hàng đầu tiên của khách hàng.

Theo ictnews.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top