ClockThứ Bảy, 03/02/2024 07:51

Dọn rác xuyên tết

TTH - Tết đến, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường. Đây là thời điểm đội ngũ nhân viên thu gom rác làm việc mệt nhọc để mọi nơi sạch đẹp đón tết, vui xuân đầm ấm.

Tất bật dọn rác chiều 30 Tết

Dọn vệ sinh để phố phường sạch đẹp đón tết. Ảnh: BẢO PHƯỚC 

Rác cồng kềnh tăng nhiều

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã đến rất gần. Thời gian này các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đã dọn nhà, dọn xưởng để đón tết nên lượng rác thải đã bắt đầu tăng. Trong đó không ít loại rác lớn, như bàn ghế, tủ giường hư hỏng thải ra nhiều…

Hơn 20 năm làm nghề thu gom rác, cứ mọi dịp tết đến, chị Lê Thị T. - công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường Bắc sông Hương, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) thường làm việc khu vực chợ đầu mối Phú Hậu lại “sợ”. Mỗi lần tết đến là mỗi lần những công nhân thu gom rác như chị quá vất vả vì rác thải ra rất nhiều. “Tết không thể để những đống, những bao, bịch rác to nhỏ nằm bên đường. Nhất là những loại rác lớn, không thu gom thì không được mà thu gom thì với chiếc bàn hay ghế hỏng là chiếm hết cả chiếc xe đẩy khiến mình phải tăng chuyến, vất vả theo đó mà tăng lên” - chị T. nói.

Anh Hoàng Viết C. công nhân thu gom rác trên tuyến đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế chia sẻ, ngày thường sau giờ quy định đem rác ra, anh em công nhân chỉ thu gom một vòng rồi đưa đến điểm tập kết rác. Vào những ngày giáp tết phải đi 2-3 vòng mới gom hết lượng rác. “Tuyệt đối không để rác tồn đọng để sạch đường, sạch phố đón tết. Vì vậy việc thu gom xử lý trong dịp tết phải cật lực, chúng tôi dọn sạch rác chứ không phải cứ làm hết giờ là xong” - anh C. giãi bày.

 Rác cồng kềnh vào ngày tết tăng cao, người thu gom vất vả hơn

Rác tăng nhiều vào thời điểm trước, trong và sau tết. Trước tết rác thường ở các khu vực chợ lớn, nhỏ; các chợ hoa cây cảnh ở các trục phố, khu vực Phu Văn Lâu với đồ thải đất cát, chậu đất quăng ra bãi rác. Sau tết các chậu hoa cảnh cũng thải ra thành rác với chậu, đất. Những lúc như thế, công nhân thu gom phải cất công dỡ hoa ra khỏi chậu, thậm chí chặt ra, bó gọn mới chất lên xe chở đi, việc này khiến họ vất vả hơn vì vừa phải tăng chuyến và phải vận chuyển rác cồng kềnh…

Phải phố phường sạch đẹp

Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc Công ty HEPCO cho biết, chỉ tính riêng ở địa bàn TP. Huế, chưa kể các huyện thị lận cận, rác sinh hoạt mỗi ngày thải ra gần 700 tấn rác sinh hoạt. Trong những ngày tết, lượng rác thải ra sẽ tăng gấp ba. Lượng rác phát sinh nhiều nhất vào thời điểm sau ngày 23 tháng Chạp, nhiều nhất vào ngày 30 Tết và thời điểm từ mùng 3 đến mùng 10 Tết.

Nhằm đảm bảo công tác thu gom rác và tổng vệ sinh phục vụ Tết Nguyên đán ở địa bàn TP. Huế và các vùng lân cận, từ đầu tháng 1/2024, HEPCO đã xây dựng kế hoạch thu gom, xử lý lượng rác phát sinh. Cụ thể, tăng cường và huy động toàn bộ phương tiện, nhân lực với 600 cán bộ công nhân của HEPCO ở các đơn vị, xí nghiệp trực thuộc. Mỗi đơn vị, xí nghiệp thực hiện theo chức năng trách nhiệm đã giao để làm sạch phố, đẹp phường để mọi người vui xuân, đón tết vui tươi. Đặc biệt, các đơn vị môi trường đã lên kế hoạch ra quân thu gom, vận chuyển hết rác trong ngày 30 và rạng sáng mùng 1 Tết; thu gom sạch rác trước 6 giờ sáng mùng 1 Tết. HEPCO còn tăng cường quét dọn các tuyến đường phục vụ bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tại trung tâm TP. Huế… Những ngày tết, việc thu gom rác được phân công ca kíp vệ sinh làm sạch các cơ quan, đơn vị ở trục phố chính; còn lại sẽ nghỉ từ ngày mùng 1 và 2 Tết, từ sáng mùng 3 sẽ thu gom trở lại.

Để việc thu gom rác nhanh gọn, đảm bảo vệ sinh, hiện nay, công ty gửi kế hoạch thu gom rác cho các đơn vị, xã, phường và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày giờ thu gom ở từng khu vực. Một trong những khó khăn rất lớn đối với công tác thu gom rác dịp tết, thực hiện, thời gian thu gom, vận chuyển sẽ vất vả bởi lượng người, phương tiện tham gia giao thông dịp này đông. Để kích lệ tinh thần cho cán bộ, người lao động, lãnh đạo HEPCO phân công theo dõi, động viên người công nhân, lao động ban đêm…

Theo lãnh đạo HEPCO, dự tính lượng rác trong những ngày giáp tết sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, HEPCO đã chủ động, có kế hoạch tăng cường, hoặc thuê thêm phương tiện để việc thu gom, xử lý rác nhanh, an toàn không để ùn ứ kéo dài trong ngày, trong đêm. Đồng thời cũng đề xuất, mong muốn để đường phố sạch đẹp những ngày tết, ngoài sự nỗ lực của đơn vị thu gom rác, cần sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, đem rác ra đúng giờ quy định, bỏ rác đúng nơi quy định...

Bà Nguyễn Thị Ánh, phường Thuận Lộc, TP. Huế cho biết, thương những công nhân thu gom rác những ngày tết vất vả, bản thân chị hay vận động nhắc nhở người dân trong khu phố bỏ rác đúng giờ để được thu gom. Với những ngày vắng công nhân  thu gom rác, bà con không mang rác ra đường để giữ cho môi trường sạch đẹp, công nhân vệ sinh cũng đỡ vất vả hơn. Sau những ngày tết, hoa tết phải được dỡ ra khỏi đất và chậu, chặt ngắn, bó gọn để dễ vận chuyển.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top