ClockThứ Sáu, 10/04/2020 13:15

Quản lý tốt rác thải tại các khu cách ly tập trung

TTH - Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý chất thải rắn phát sinh tại các cơ sở cách ly tập trung phòng dịch COVID-19, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) chủ động, tăng cường nhân lực, vật lực để ngăn chặn sự lây lan từ các chất thải trong khu cách ly ra môi trường bên ngoài.

Đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho các khu cách ly tập trungCác cấp công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung

Phun xịt khử khuẩn đảm bảo trước và sau khi thu gom, vận chuyển xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung

Ngay từ đầu mùa dịch COVID-19, Công ty MTĐT đã lập kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn phát sinh từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thời điểm khi tỉnh bắt đầu tiến hành cách ly tập trung các đối tượng nghi nhiễm, Công ty MTĐT đã bố trí người, phương tiện, dụng cụ và vận hành hệ thống xử lý để thực hiện thu gom riêng, vận chuyển riêng và xử lý riêng rác thải tại các khu cách ly tập trung theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Tại mỗi điểm cách ly tập trung, cơ sở cách ly tiến hành thu gom rác từng buổi tại các vị trí có chất thải về khu vực lưu giữ tạm thời, phun khử khuẩn bằng cloramin B, sau đó bỏ vào thùng chứa tại khu vực lưu giữ. Trước khi thu gom, túi đựng chất thải lây nhiễm bảo đảm không thấm nước được buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi.

Phương thức thu gom của Công ty MTĐT tại các khu vực cách ly không thực hiện thu gom rác bằng thủ công mà thay bằng phương thức đặt thùng tại một số vị trí tập trung được quy định và thu gom bằng các xe chuyên dụng.

Hiện nay, số lượng thùng thu gom chất thải được công ty đặt tại các khu cách ly tập trung hơn 250 thùng; khối lượng vận chuyển, xử lý rác thải phát sinh bình quân hơn 5 tấn/ngày.

Là những người trực tiếp và thường xuyên tiếp xúc với chất thải sinh hoạt, chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao, nên sau lực lượng y tế, công nhân Công ty MTĐT là đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm COVID-19.

Theo đại diện Công ty MTĐT, trong khi diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc, nên việc tăng cường bảo hộ lao động, bảo hộ dùng 1 lần hoặc nhiều lần và các hóa chất, xà phòng y tế kháng khuẩn trong mùa dịch phải tiếp tục kéo dài. Chi phí phát sinh cho hoạt động đột xuất này sẽ tăng.

Để đảm bảo an toàn cho tất cả những công nhân trực tiếp tham gia giao nhận, vận chuyển và xử lý chất thải, công ty đã mua sắm, trang bị bổ sung đầy đủ bảo hộ như: khẩu trang kháng khuẩn, găng tay, đồ phòng hộ...; dụng cụ thu gom; tăng cường các thiết bị lưu chứa riêng, hóa chất khử khuẩn…; xây dựng quy trình thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm. Công ty tập huấn, hướng dẫn công nhân thực hiện các biện pháp phòng, chống, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong công việc và trong sinh hoạt.

 Nhờ có sự chuẩn bị tốt và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lao động, ngoài việc duy trì tốt các hoạt động thường xuyên trong đợt dịch, công tác thu gom, xử lý chất thải phát sinh từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch đã được Công ty MTĐT triển khai, duy trì đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu xử lý theo quy định và góp phần thực hiện chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top