ClockThứ Sáu, 29/03/2019 14:13

Tiết kiệm điện vì môi trường bền vững

TTH - Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có thông điệp "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất" và bằng hành động hưởng ứng cụ thể là kêu gọi toàn cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp tham gia tắt đèn trong một giờ đồng hồ từ 20h30-21h30 ngày 30/3

Tiết kiệm điện để ít ảnh hưởng đến khách hàngTiết kiệm điện để ổn định giá thành sản phẩm

Giờ Trái đất được Bộ Công thương phát động hàng năm, đến nay đang tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới cộng đồng xã hội, doanh nghiệp, người dân về ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Một số thiết bị chiếu sáng công cộng tiết kiệm điện được các doanh nghiệp tìm hiểu để đầu tư

Chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định mỗi một hành động cá nhân khi tắt công tắc điện, sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý nếu được nhân lên trên diện rộng có thể giúp thay đổi môi trường sống tốt hơn. Vì tiết kiệm điện không chỉ có ý nghĩa về mặt giảm chi phí mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực như môi trường, xã hội, kinh tế... và hơn hết còn "bật tương lai" cho nhân loại.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, hưởng ứng chiến dịch tắt đèn Giờ Trái đất, năm 2017, trong một giờ tắt đèn, trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 13.024 kWh; năm 2018 tiết kiệm được 4.829 kWh; dự kiến năm 2019 sẽ tiết kiệm được khoảng 15.000 kWh trong một giờ tắt đèn.

Không chỉ hưởng ứng tiết kiệm điện trong một giờ tắt đèn, những năm qua, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã làm tốt công tác tuyên truyền và tuyên dương những đơn vị, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như đầu tư cải tạo dây chuyền sản xuất, lắp đặt biến tần, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

Năm 2018, có 10 doanh nghiệp được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tôn vinh trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đơn cử như: Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Á Châu, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh đông lạnh Thừa Thiên Huế, Công ty CP Long Thọ, Công ty hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam...

Thực hiện các quy định về tiết kiệm điện, các cơ quan công sở đều quan tâm xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Tại các khu vực chiếu sáng công cộng hầu như đều đã thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện.

Một số đơn vị quản lý và vận hành điện chiếu sáng công cộng đã lắp đặt trung tâm điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng công nghệ điều khiển tự động, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm 100% công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới.

Thời gian qua, để tiết kiệm điện hiệu quả, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đã thực hiện tự động hoá các tuyến chiếu sáng theo khung thời gian đảm bảo, giảm cường độ chiếu sáng khi không cần thiết. Các thiết bị điều khiển này cho phép tiết kiệm khoảng 30% điện năng tiêu thụ, giảm chi phí điện hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thời điểm bắt đầu vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tình hình cung ứng điện khó khăn, nên để không phải tiết giảm điện đòi hỏi cần có sự tham gia tích cực tiết kiệm điện từ phía người dân, doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ...

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, mỗi cá nhân, tổ chức nên ý thức tự giác tắt các bóng đèn và các thiết bị điện chưa thật cần thiết. Hành động nhỏ nhưng đem lại ý nghĩa lớn, thiết thực trong việc tiết kiệm điện, góp phần tiết kiệm ngân quỹ gia đình, chi phí doanh nghiệp, ngân sách Nhà nước và tài nguyên quốc gia.

Bài, ảnh: Minh Liên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

TIN MỚI

Return to top