ClockThứ Bảy, 08/01/2022 15:25

“Tùng FoodMap” và pha gọi vốn đầu năm hơn 60 tỷ đồng

TTH.VN - FoodMap – nền tảng thương mại điện tử được sáng lập, điều hành bởi chàng trẻ người Huế Phạm Ngọc Anh Tùng trong những ngày đầu năm mới 2022 đã gọi vốn thành công gần 3 triệu USD từ Beenext, Vulpes, Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker để tiếp tục bước nhanh trong hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Tăng hiệu quả kinh doanh trên sàn thương mại điện tửBùng nổ thương mại điện tử ở ASEAN: Cơ hội cho các doanh nghiệp Ấn ĐộGọi vốn thành công 1 tỷ đồng

Phạm Ngọc Anh Tùng trong một lần trình bày câu chuyện khởi nghiệp của mình ở Malaysia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nền tảng thương mại điện tử FoodMap chuyên về nông sản dù có mặt trên thị trường chưa lâu nhưng không xa lạ với nhiều người. Nền tảng này đã xây dựng được một thương hiệu mạnh trong cung ứng nông sản, thực phẩm sạch, có nguồn gốc.

Nâng cao giá trị nông sản Việt

Phạm Ngọc Anh Tùng là cựu học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học-Huế trước khi là sinh viên lớp kỹ sư tài năng Khoa Điện tử - Tự động, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Nhưng rồi, Tùng quyết định nghỉ học để rẽ hướng theo đam mê với nông sản. Tùng đã sáng lập ra FoodMap, không lâu sau được vinh danh giải thưởng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ảnh hưởng nhất ở châu Á (Most impactful Innovation) do Viện Hàn lâm kỹ thuật Hoàng Gia Anh trao tặng 2019.

Foodmap là nền tảng chuyên kết nối nông dân, nhà sản xuất với người tiêu dùng, được vận hành trên nền tảng hợp tác với nông dân từ khâu đầu tiên, để có được nguồn nông sản thực sự sạch. Sau đó là quảng bá và phân phối để nông dân có đầu ra tốt hơn, giá trị nông sản cao hơn.

“Tôi phải mất hai năm với rất nhiều khó khăn, trăn trở. Tốn kém tài chính và nguồn lực là chuyện tất yếu. Nhưng nếu không có đam mê và tâm huyết thì mọi thứ sẽ không bao giờ thành công. Nói về sàn điện tử là chuyện đã khó nhưng với một sàn chuyên về nông sản, chưa có ai từng làm thì khó khăn gấp nhiều lần. Bởi lẽ, vòng đời của sản phẩm nông sản thường rất ngắn, việc bảo quản và tìm kiếm nguồn cung cũng gặp rất nhiều khó khăn vì liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng”, Tùng tâm sự.

Bằng kinh nghiệm của mình trong quá trình vận hành FoodMap, chàng trai trẻ cho rằng, vẫn còn tồn tại những điểm điểm yếu trong ngành nông nghiệp rộng lớn. Cụ thể, nhiều tầng lớp trung gian trong chuỗi giá trị nông sản dẫn đến sản phẩm đến tay người dùng tăng giá gấp 6-7 lần. Thứ hai, hàng hoá ra thị trường thiếu kiểm soát chất lượng dẫn đến giá xuất khẩu thấp và thiếu lòng tin của người tiêu dùng.

Điều mà Tùng và các cộng sự FoodMap hướng đến là giúp người tiêu dùng và phía cung ứng tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản Việt Nam và tăng khả năng tiếp cận trên toàn bộ chuỗi cung ứng để củng cố lòng tin của khách hàng.

Thu hẹp khoảng cách giữa các bên

Sau hơn 3 năm vận hành, FoodMap hiện đang cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam. Dù thời gian có mặt trên thị trường chưa lâu nhưng FoodMap đã xây dựng được một thương hiệu mạnh trong cung ứng nông sản, thực phẩm sạch, có nguồn gốc. Điều này thể hiện qua sự gắn bó lâu dài với thương hiệu của khách hàng.

Để thúc đẩy sự tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo, đầu năm 2022, FoodMap đã huy động được khoản tiền đầu tư giai đoạn Pre - Series A là 2,9 triệu đô la Mỹ. Các nhà đầu tư tham gia dẫn dắt vòng này là  Beenext và Vulpes, ngoài ra còn có Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker.

Anh Tùng trong một lần khảo sát nông sản để tìm hướng ra giúp bà con nông dân. Ảnh:Nhân vật cung cấp

Tùng cho biết, với nguồn vốn này, FoodMap tiếp tục theo đuổi mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa người tiêu dùng và nông dân, nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng nông sản. Cụ thể hóa bằng việc đưa vào vận hành hệ thống quản lý nhà cung cấp, nơi các nhà cung cấp có thể tự giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của mình. Qua hệ thống quản lý nhà cung cấp, các biện pháp kiểm soát chất lượng như chứng chỉ, chứng nhận, quy trình sản xuất và các thông tin về sản phẩm cũng được cung cấp đến người tiêu dùng một cách minh bạch, chi tiết.

Về phía người tiêu dùng, tất cả các sản phẩm được kinh doanh trên FoodMap đều có mã QR cho phép khách hàng dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin và nguồn gốc xuất xứ… Người mua có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm của FoodMap thông qua trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. “Phương pháp tiếp cận theo hai hướng cung và cầu này FoodMap sẽ cung cấp các giá trị quan trọng cho các bên liên quan chính trong chuỗi nông sản, thực phẩm: nông dân, nhà sản xuất thực phẩm và khách hàng”, Tùng nói thêm.

Nhờ giảm khâu trung gian và các chi phí không hiệu quả, FoodMap giúp gia tăng thu nhập cho bà con từ 10-20%. Ngoài ra, FoodMap cung cấp cho nông dân những thông tin chi tiết về thị trường, khả năng tiêu thụ, khả năng tiếp cận khách hàng của sản phẩm… Thông qua đó, nông dân, nhà cung cấp có thể lập kế hoạch sản xuất, thu hoạch trong tương lai cho phù hợp hơn.

1 trong 10 gương mặt tiêu biểu

FoodMap từng lọt vào top 10 công ty công nghệ nông nghiệp tiêu biểu khu vực APAC năm 2020; giải Nhất Blue Venture Award Mùa 3 - Giải thưởng Doanh nhân Cộng đồng 2020. FoodMap là đại diện của Việt Nam tham dự Vòng Chung kết Blue Venture Award Thế giới 2021. Cuối năm 2020, FoodMap đã gọi vốn thành công với hơn nửa triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Wavemaker Partners (Singapore).

Đặc biệt, với thành tích của mình, trong năm 2021 Phạm Ngọc Anh Tùng đã được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của năm do Trung ương Đoàn bình chọn. Ngoài ra, Tùng còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước đô thị

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hệ thống thoát nước ở Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương tính đến thời điểm hiện tại đã đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu thoát nước mưa trong khu vục. Tuy nhiên, vẫn có một số vị trí có tình trạng ngập úng cục bộ do vướng mặt bằng nên chưa đầu tư liên thông hệ thống thoát nước đồng bộ.

Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước đô thị
Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh

Với lợi thế cách Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khoảng 40km, đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có QL1A và đường sắt Bắc- Nam đi qua, đặc biệt có Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài và Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài nên Hương Thủy hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu thương mại với các vùng, miền trong nước cũng như quốc tế.

Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh
Khởi nghiệp từ nông sản địa phương

Tự tin, năng động và sáng tạo, cô gái 9X Trần Thị Ngọ để lại dấu ấn tích cực với các sản phẩm khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy nông sản địa phương và mở ra con đường khởi nghiệp bền vững cho phụ nữ nông thôn.

Khởi nghiệp từ nông sản địa phương
Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống gia đình

Nhờ những biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai đồng bộ và tích cực, số vụ bạo lực ngày càng giảm. Việc hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực gia đình được tiến hành kịp thời.

Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống gia đình
Cẩn thận với các hình thức đầu tư đa cấp

Đang ngủ trưa thì tôi bị thằng bạn gọi dậy, nghe giọng hốt hoảng: “Bạn ơi, tôi mất một tỷ đồng, trắng tay rồi”. Hóa ra, nó đầu tư theo hình thức đa cấp, lấy lãi cao vào Công ty TNHH Tư vấn đầu tư G. chi nhánh Huế.

Cẩn thận với các hình thức đầu tư đa cấp
Return to top