ClockThứ Ba, 13/02/2024 13:40

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

TTH.VN - Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Vận tải hành khách tuyến cố định tăng mạnh ngày cận TếtTạo điều kiện thuận lợi cho bà con về quê đón tếtĐường sắt mở bán vé tàu Tết Quý Mão 2023 bắt đầu từ sáng 25/10

Hành khách qua lại bến xe phía Nam TP. Huế rộn ràng vào sáng mùng 4 tết 

Không để khách ùn ứ

Ghi nhận của chúng tôi tại các bến xe, bắt đầu từ ngày 12/2 (mùng 3 tết), lượng khách đến các bến xe, tàu để ra bắc, vào nam bắt đầu rộn ràng hơn ngày thường.

Cụ thể, tại bến xe phía Bắc (TP. Huế), lượng khách qua lại đông hơn mà chủ yếu là khách đến và khách trở lại các tỉnh phía bắc vào tầm trưa và chiều. Tại phòng đợi Ga Huế, những ngày sau tết nhộn nhịp hẳn. Ngoài khách đến trao đổi mua vé, rất nhiều hành khách mang tư trang hành lý chuẩn bị lên các chuyến tàu để vào Nam.

Chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế thông tin, những ngày trong, sau tết có 10 đôi tàu bắc nam qua lại ga Huế. Dịp này, bình quân lượng khách lên xuống ga từ 1.000-1.200 khách/ngày, không tăng nhiều so với tết năm 2023.

Riêng tại Bến xe phía Nam, bắt đầu từ ngày mồng 4 tết, các tuyến xe khai thác các chặng ngắn, dài như: Huế - Đà Nẵng; Huế - Quảng Ngãi; Huế-Sài Gòn, Huế-Bình Dương; Huế - Lâm Đồng… bắt đầu nhộn nhịp. Các quầy vé cũng mở cửa bán cho hành khách theo giá niêm yết với quy định tăng thêm từ 40-60% để bù lỗ chi phí cho chiều rỗng khách. Tuy nhiên, năm nay do lượng khách đặt mua qua online khá nhiều nên các quầy vé không còn tình trạng chờ đợi như mọi năm trước.  

Chị Hoàng Thị Hồng, hành khách đón xe vào Nam cho biết: “Mấy năm trước đặt chỗ, xe đến tận nhà đón nhưng lên xe bị hô giá cao rồi vào Đà Nẵng cũng bị sang xe nên rất mệt mỏi. Rút kinh nghiệm, năm nay cả gia đình đến bến, mua vé tại quầy, rất nhiều nhà xe giường nằm của các công ty nên có nhiều lựa chọn”.

Các quầy vé tại Bến Xe Huế đã trở lại mở bán từ sáng mùng 3 tết  

Năm nay, do nhiều nhà xe có thương hiệu, như: Phương Trang, Trường Thịnh, Tâm Minh Phương… chủ động phương tiện phục vụ nên hành khách đi lại sau tết tại các bến xe Huế không căng thẳng như mọi năm. Dịp tết, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải niêm yết giá vé phụ thu tăng từ 20-30% (đối với các chặng ngắn) và không quá 60% (đối với các chặng đường dài). Để phục vụ tốt công tác vận chuyển khách, các bến xe luôn chủ động nắm tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh hợp lý, không để ùn tắc, ứ đọng khách.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Bến xe Huế cho biết, hiện nay, tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình hoạt động khá rầm rộ. Đã có nhiều hành khách là “nạn nhân” khi mua vé ngoài bến, đón xe ven các tuyến quốc lộ, bị các nhà xe “hét giá” cao. Hoạt động của các nhà xe này không chỉ gây rối trật tự vận tải, cạnh tranh không lành mạnh mà còn ảnh hưởng lớn đến quyền lợi, sự an toàn của người dân. “Trong phạm vi của bến, đơn vị chúng tôi đã triển khai các giải pháp tốt nhất để phục vụ hành khách. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi, an toàn đi lại cho hành khách sau tết, chúng tôi khuyến cáo người dân nên đến bến để đi”, ông Sơn nói.

Hành khách làm thủ tục để lên máy bay tại Cảng HKQT Phú Bài 

Đảm bảo an toàn là trên hết

Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc Bến xe phía bắc TP. Huế cho biết: Để đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại sau tết, phía đơn vị yêu cầu các đơn vị vận tải có kế hoạch kiểm tra, sửa chữa các phương tiện, huy động tối đa phương tiện tham gia vận chuyển đảm bảo tỷ lệ đầu xe tham gia hoạt động cao nhất, chất lượng tốt, đảm bảo tiện nghi và an toàn kỹ thuật cho hành khách; thông báo, thường xuyên nhắc nhở các lái xe chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô khách; nghiêm cấm lái xe uống bia, rượu trước và trong lúc làm việc, cho xe chạy vòng vo đón khách, tự tăng giá vé, giá cước…

Lực lượng chức năng gồm Thanh tra, Cảnh sát giao thông và trật tự an toàn xã hội tỉnh, thành phố hiện bắt đầu mở chiến dịch đợt 2, tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng xe vi phạm, không luồng tuyến vào thành phố để đón trả khách gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng xe hợp đồng, open tour, du lịch… trá hình tuyến cố định hoạt động bán vé, đặt chỗ tạo nên tình trạng cạnh tranh vận tải không lành mạnh gây bức xúc cho các doanh nghiệp.

Cuối năm 2023, tại hội nghị giao ban ATGT toàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, dịp tết nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024, các đơn vị doanh nghiệp vận tải phải yêu cầu các lái xe khi điều khiển phương tiện luôn tỉnh táo, đảm bảo sức khỏe, tuân thủ pháp luật để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách. Lực lượng chức năng địa phương cần phối hợp các đơn vị liên quan, tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi tăng giá vé trái quy định của nhà nước; sử dụng chất kích thích như ma túy, chất có cồn, rượu bia khi lái xe.

Khách nước ngoài đến mua vé tại ga Huế sau tết 

Năm nay, phương tiện đi lại bằng máy bay được nhiều người dân lựa chọn bởi giá vé của các hãng không tăng cao, số lượng chuyến bay dồi dào và giờ bay cũng đa dạng.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại Cảng HKQT Phú Bài đón từ 50-60 lượt chuyến với khoảng 7.000-8.000 khách, tăng 10% so với cùng thời điểm năm trước. Hiện tại, các hãng khai thác hành khách tại Cảng HKQT Phú Bài như Việt Nam Airlines, Bamboo Airlines, Pacific Airlines... nắm bắt tình hình khách đến và đi từ Huế để có kế hoạch tăng chuyến trong những ngày tới.

Bài ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Giá vé tàu lửa giảm 30% sau Tết Giáp Thìn

Sáng 26/2, chị Ngô Thị Thuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt tại Huế cho biết: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, bắt đầu từ ngày 27/2, ngành đường sắt đã điều chỉnh giờ tàu và tổ chức chạy các đoàn tàu khách để phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và khuyến mãi giá vé đến 30% với nhiều đoạn tuyến cho khách đi tàu.

Giá vé tàu lửa giảm 30 sau Tết Giáp Thìn
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

TIN MỚI

Return to top