ClockThứ Tư, 10/01/2024 05:40

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

TTH - Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Thủ tướng: Ngành Ngân hàng phải thực hiện tốt vai trò là huyết mạch của nền kinh tếSau số hóa, cần hướng đến phát huy giá trịLãi suất tiền gửi, cho vay mới đã giảm hơn 2%

 Phí dịch vụ SMS chủ động sẽ tăng theo số lượng tin nhắn

Tăng phí SMS

Trước đây phí dịch vụ báo giao dịch tự động qua tin nhắn (SMS) được các ngân hàng thu cố định, xung quanh mức 11 nghìn đồng/tháng (không giới hạn số tin nhắn). Tuy nhiên theo thông báo chính thức từ các ngân hàng Vietcombank, NamAbank, ACB… mới đây, các ngân hàng này sẽ thực hiện điều chỉnh phí thông báo biến động số dư qua SMS từ đầu năm 2024. Đến nay, đa số các ngân hàng đều đã áp dụng chính sách thu phí biến động số dư qua SMS dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế khách hàng nhận được hàng tháng.

Cụ thể với Vietcombank, ngân hàng sẽ giữ nguyên mức phí 10 ngàn đồng/tháng (chưa baoVAT) cho khách hàng sử dụng ít hơn 20 tin nhắn SMS trong tháng. Nếu số tin nhắn trên 20 tin mức phí sẽ tính bằng số tin nhắn SMS thực tế phát sinh nhân với đơn giá 7 trăm đồng mỗi tin nhắn (chưa VAT). Như vậy, nếu khách hàng phát sinh 100 tin nhắn/tháng thì tiền phí SMS chủ động phải chi là 70 ngàn đồng (chưa bao gồm VAT).

Tương tự, khách hàng của ACB cũng nhận được thông báo kể từ ngày 1/1/2024, mức phí SMS thấp nhất cho khách hàng là 15 ngàn đồng/tháng (đã bao gồm VAT) áp dụng cho khách hàng nhận từ 20 tin nhắn SMS trở xuống. Với khách hàng nhận số lượng SMS trên 20 tin nhắn sẽ áp dụng mức phí 15 ngàn đồng cộng thêm 7 trăm đồng/tin nhắn. Như vậy, nếu khách hàng có 100 tin nhắn giao dịch/tháng, phí SMS phải trả là 71 ngàn đồng/tháng.

Ngoài ra, các ngân hàng đều có chung lưu ý sẽ không gửi tin nhắn SMS thông báo thay đổi số dư đối với các giao dịch có giá trị dưới 50 ngàn đồng mà chỉ thông báo trên ứng dụng ngân hàng số.

Lo ngại mất an toàn khi hủy dịch vụ SMS

Khi thông báo này được phát đi, nhiều người sử dụng dịch vụ biến động số dư qua SMS tỏ ra lo ngại vì dù có sử dụng thông báo số dư qua app ngân hàng tuy nhiên thông báo số dư qua SMS vẫn thuận tiện hơn. Lý do được khách hàng đưa ra là không phải lúc nào điện thoại cũng truy cập internet, chưa nói với nhiều người không sử dụng app ngân hàng hay không sử dụng điện thoại thông minh sẽ rất bất lợi.

Đa phần khách hàng đều tiến hành hủy dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS hay nhận mã OTP qua điện thoại thay vào đó đăng ký nhận thông báo biến động số dư qua app ngân hàng và chuyển từ thực hiện xác thực qua OTP SMS sang Smart OTP.

Anh Nguyễn Anh Nguyên, thành phố Huế chia sẻ, hiện nay, thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến, người dân sử dụng ngân hàng số để thanh toán rất nhiều dịch vụ với giá trị từ vài chục đến vài trăm ngàn, thậm chí hơn. Vì thế, các tin nhắn báo biến động số dư sẽ rất lớn. Nếu áp dụng phí SMS 7 trăm đồng/tin như thông báo của các ngân hàng cũng đồng nghĩa các ngân hàng đang áp dụng phí chuyển tiền cho các thanh toán. Điều này có thể sẽ cản trở việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của người dân mà ngân hàng và chính quyền đang hướng tới.

Một số khách hàng khác thì lo ngại, việc tăng phí SMS buộc khách hàng hủy dịch vụ SMS chuyển sang thông báo số dư qua dịch vụ ngân hàng số. Tuy nhiên, nếu người dân hủy dịch vụ biến động số dư qua SMS có thể ảnh hưởng đến an toàn trong giao dịch nếu như app ngân hàng gặp sự cố, sự cố kết nối mạng internet khiến các thông báo biến động số dư chậm trễ. Ngoài ra, việc dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 50.000 đồng cũng sẽ gây khó khăn khi khách hàng cần kiểm tra các giao dịch.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, tính năng thông báo số dư qua dịch vụ ngân hàng số khá tiện lợi, khách hàng dễ dàng sao kê tài khoản dù là biến động nhỏ của tài khoản, đồng thời cũng tránh được tình trạng bị lừa đảo qua tin nhắn giả SMS Brandname ngân hàng mà các đối tượng đang triển khai.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cũng từng chia sẻ, chi phí dịch vụ SMS banking mà các ngân hàng phải chi trả rất lớn. Nếu khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ thông báo số dư trên ngân hàng số sẽ giúp ngân hàng tiết giảm khoản chi phí lớn. Chi phí tiết kiệm này sẽ là cơ sở quan trọng để các ngân hàng đầu tư nâng cấp và cập nhật các công nghệ mới giúp gia tăng tiện ích, tăng cường bảo mật tài khoản cho khách hàng khi giao dịch trên ngân hàng số.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top