ClockThứ Hai, 28/09/2020 06:45

Liên minh HTX tỉnh: Đảm đương vai trò nòng cốt

TTH - Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hợp tác xã ứng dụng khoa học công nghệLiên kết sản xuất thanh trà hữu cơHợp tác xã kiểu mới

Sản phẩm mắm, nước mắm được trưng bày tại phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm HTX và các doanh nghiệp

Khi vai trò được phát huy

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (LMHTX), ông Trần Lưu Quốc Doãn thông tin, đơn vị đã có những giải pháp hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) hướng đến những mô hình kiểu mới, tạo nguồn sản phẩm chất lượng, có chỗ đứng bền vững trên thị trường.

LMHTX tỉnh phối hợp với Trung tâm Khoa học - Công nghệ và Môi trường thuộc LMHTX Việt Nam hỗ trợ các HTX Phò Ninh, HTX Môi trường và Đô thị Phong Hiền, HTX Dệt thổ cẩm Nhâm...ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) vào sản xuất kinh doanh (SXKD), chế biến sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Hàng loạt HTX được hỗ trợ xây dựng mô hình kiểu mới, gắn liên kết chuỗi sản phẩm hàng hóa chủ lực, có tiềm năng, lợi thế nhằm đẩy mạnh ứng dụng KHCN, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Nhiều loại sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... đã tạo vị thế vững chắc trên thị trường.

LMHTX thường xuyên cung cấp thông tin về các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, thông tin thị trường… để các HTX chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Thông qua các hoạt động này đã tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm với hơn 125 mặt hàng từ các ngành nghề truyền thống và những sản phẩm chủ lực, đặc sắc của từng địa phương đến với đại biểu và người dân tại các lễ hội.

Đầu năm nay, LMHTX khai trương sàn kinh tế hợp tác, phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm HTX và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong tình hình dịch COVID-19, sàn kinh tế hợp tác vào cuộc tham gia cùng các ban ngành, thực hiện giải cứu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho các HTX và bà con nông dân. Từ đầu tháng 3 đến nay có hơn 1.052 lượt khách hàng tương tác, tiếp nhận 500 đơn hàng trực tuyến, trong đó có 231 giao dịch thành công... Nông sản của bà con nông dân được giải cứu với số lượng 14.063 con vịt, 3.346 con gà, giải cứu gạo hữu cơ An Lỗ, 171 đơn hàng trực tuyến...

LMHTX tỉnh lập kế hoạch SXKD của HTX nhằm hỗ trợ kỹ năng xây dựng chuỗi giá trị, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm tập trung; đánh giá tiềm năng và xây dựng mô hình trong HTX nông nghiệp; tổ chức các hoạt động dịch vụ trong HTX; lập và phân tích báo cáo tài chính; quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn và hướng dẫn xây dựng mô hình theo VietGAP; mở rộng ngành nghề trong HTX; marketing, lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng xây dựng chuỗi giá trị, nâng cao kỹ năng quản lý cho cán bộ HTX, HTX thế hệ mới…

Dự án “Hỗ trợ các hộ trồng rừng quy mô nhỏ tại Việt Nam hướng tới cấp chứng chỉ rừng” do FFD tài trợ được LMHTX triển khai tại các HTX NN: Hòa Mỹ, Phù Bài, Thủy Phù, Thủy Phương, Thủy Dương, Nam Sơn. Đến nay có 851 ha rừng trồng cây keo lai các HTX tham gia dự án đã được Tổng cục Lâm nghiệp cấp giấy chứng nhận quản lý rừng bền vững (VFCS).

LMHTX phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, thành viên của HTX Hương Phong (A Lưới), HTX Dịch vụ Du lịch Thanh Toàn (TX. Hương Thủy). Đồng thời hỗ trợ các HTX Mây tre đan Thủy Lập, HTX NN Bắc Hà, HTX NN Phú Hồ về tư vấn xây dựng kế hoạch phát triển HTX, đào tạo nguồn nhân lực cán bộ quản lý HTX, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, xây dựng chiến lược SXKD, mô hình sản xuất lúa sạch...

Sản phẩm mắm, nước mắm được trưng bày tại phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm HTX và các doanh nghiệp

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

Ông Trần Lưu Quốc Doãn nhấn mạnh, LMHTX đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên; phối hợp với các cấp, ngành giải quyết các đơn thư, khiếu nại liên quan đến hoạt động của HTX. Qua công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát thực tế đã đi sâu nắm bắt tình hình hoạt động SXKD, trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc của HTX. Từ đó, tư vấn, hướng dẫn pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, đề ra các giải pháp tiếp tục ổn định, tìm hướng đi mới tích cực, mở rộng dịch vụ SXKD. Đồng thời đề xuất các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực thực hiện chương trình hỗ trợ đưa HTX tiếp tục phát triển trong tình hình mới.

5 năm qua, LMHTX tổ chức kiểm tra định kỳ 106 đơn vị thành viên với các nội dung chủ yếu thực hiện điều lệ HTX, nghị quyết của đại hội thành viên và thực hiện Luật HTX; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KTTT. Các đề xuất, kiến nghị, các đơn thư của các HTX được hướng dẫn chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Những vụ việc trong phạm vi thẩm quyền được bàn bạc, xử lý dứt điểm, như các trường hợp nghỉ hưu ở các HTX, khiếu nại tố cáo của thành viên... Đến nay, không có đơn thư tồn đọng, các vấn đề nảy sinh được giải quyết thấu tình, đạt lý theo quy định của pháp luật, tạo mối quan hệ gắn kết giữa các HTX thành viên với LMHTX.

LMHTX tích cực hướng dẫn các HTX hoàn thành việc chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; tư vấn hỗ trợ các HTX mở rộng và phát triển SXKD, xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng KHCN mới vào sản xuất và quản lý HTX. Đồng thời tổ chức 52 lớp bồi dưỡng cho khoảng 3.500 lượt cán bộ và thành viên HTX, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ mới. Các phong trào thi đua do LMHTX Việt Nam và UBND tỉnh phát động đều được LMHTX tỉnh hưởng ứng tích cực.

Hằng năm, LMHTX tỉnh đều được công nhận tập thể lao động xuất sắc; được tặng 2 cờ thi đua, 3 bằng khen của UBND tỉnh; 1 cờ thi đua của LMHTX Việt Nam, 13 tập thể và 47 cá nhân được LMHTX Việt Nam tặng bằng khen; được Bộ Kế hoạch Đầu tư tặng bằng khen về thành tích trong việc triển khai thi hành Luật HTX 2012; được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen về thành tích thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2019. Toàn tỉnh có 173 lượt HTX được công nhận HTX điển hình tiên tiến, 79 tập thể, 81 cá nhân được LMHTX tỉnh tặng giấy khen. Đặc biệt, LMHTX tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top