ClockChủ Nhật, 10/03/2024 17:56

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.
Kiểm đếm đồng bảng Ai Cập. Ảnh: Reuters 

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, ngày 6/3/2024, Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC), Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE) đã họp phiên đặc biệt đưa ra nhiều quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ để đối phó với tình hình lạm phát tăng cao và khủng hoảng ngoại tệ hiện nay tại nước này. Do đó, MPC đã quyết định tăng mạnh lãi suất tiền gửi qua đêm, lãi suất cho vay qua đêm và lãi suất các hoạt động chính thêm 600 điểm cơ bản, tương ứng lên 27,25%, 28,25% và 27,25%.

Đặc biệt CBE thông báo “cho phép tỷ giá hối đoái được quyết định bởi lực lượng thị trường”, đánh dấu sự thay đổi căn bản trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Ai Cập bằng việc áp dụng chính sách tỷ giá hối đoái thả nổi thay cho chính sách tỷ giá hối đoái linh hoạt theo cung - cầu thị trường áp dụng trước đây.

Ngay sau quyết định này, tỷ giá hối đoái giữa đồng Bảng Ai Cập (EGP) với USD tại các ngân hàng đã liên tục biến động và tỷ giá chính thức tại CBE tăng vọt lên 49,57 EGP/USD vào cuối ngày so với 30,96 EGP/USD ngày hôm trước, tương đương mức tăng 60% trong khi tỷ giá tại một số ngân hàng khác đã vượt ngưỡng 50 EGP/USD.

Mặc dù cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tại thị trường, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đánh giá chính sách tiền tệ mới sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vào Ai Cập.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, lý do là các ngân hàng tại Ai Cập từ nay có thể tự chủ huy động ngoại tệ theo giá thị trường để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhập khẩu trong nước cũng như khắc phục tình trạng chậm thanh toán do thiếu hụt ngoại tệ kéo dài trước đây.

Ngoài ra, việc Chính phủ Ai Cập quyết tâm giải phóng lượng lớn hàng hóa tồn đọng tại các cảng góp phần gỡ bỏ khó khăn cho doanh nghiệp đang có hàng nằm tại các cảng, giảm bớt tranh chấp thương mại liên quan đến vấn đề thanh toán cũng như tạo niềm tin cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động xuất khẩu sang thị trường.

Cũng liên quan tới những chính sách mới của Ai Cập, tháng 12/2023, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã thông tin về việc Tổng cục Dịch vụ Thú y (GOVS) thuộc Bộ Nông nghiệp và Cải tạo đất Ai Cập thông báo chính thức kéo dài thời gian bắt buộc áp dụng chứng chỉ Halal đối với sữa và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu vào Ai Cập cho đến ngày 31/12/2024 sau nhiều lần gia hạn trong năm 2023.

Trước đó, ngày 6/8/2023 Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Ai Cập đã công bố tiêu chuẩn ES 4249/2023 Yêu cầu chung về thực phẩm Halal theo Hồi giáo Shariya thay thế cho tiêu chuẩn ES 2429/2014 trước đây. Tiêu chuẩn này bao quát các yêu cầu chung đối với toàn bộ các giai đoạn trong quá trình sản xuất thực phẩm Halal theo luật Hồi giáo Shariya.

Mặc dù tiêu chuẩn không bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa tuy nhiên GOVS vẫn ra thông báo yêu cầu phải có chứng chỉ Halal đối với sữa và sản phẩm từ sữa nhập khẩu vào Ai Cập và tiếp tục kéo dài thời gian áp dụng cho đến ngày 31/12/2024.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

TIN MỚI

Return to top