ClockThứ Sáu, 15/12/2023 14:11

Mừng và lo!

TTH - Nhiều năm qua, ô nhiễm nguồn nước trên một số nhánh sông, khe, hói, kênh mương ở TX. Hương Thủy, Phú Lộc, Phú Vang… đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong vùng. Hệ thống nước mặt tự nhiên ở những khu vực có các nhà máy, các khu, cụm công nghiệp hoạt động thỉnh thoảng xuất hiện màu nước đen, nổi váng, bốc mùi hôi.

Báo động tình trạng ô nhiễm trên các sông ở Đông Nam ÁÔ nhiễm nguồn nước từ nước thải nông nghiệpHạ tầng xử lý nước thải thiếu và yếu - bài 2: Manh mún

 Nhiều DN thứ cấp tại KCN Phú Bài đã xem trọng công tác môi trường trước khi thải ra nguồn tiếp nhận

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), trước thời điểm năm 2020, hàng năm đơn vị thành lập đoàn phối hợp thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với một số cơ sở SXKD ở địa phương. Qua thanh, kiểm tra đã có một số doanh nghiệp (DN) tại các KCN Phú Đa, Phong Điền, Hương Trà… vi phạm và bị xử phạt hành chính do xả nước thải có thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của cộng đồng dân cư trong vùng.

 Theo nhận định của ngành chức năng địa phương, thời gian gần đây vẫn nhận thông tin từ cơ sở phản ánh nhiều DN ở các KCN, KKT vô tư xả thải làm ảnh hưởng môi trường, nhưng đã ít dần. Nếu so với thời gian trước, các DN vi phạm về môi trường nhiều hơn và nguyên nhân chính là do DN hoạt động tại các KCN nhưng ở đó chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung (XLNTTT) để đấu nối xử lý. 

Đáng mừng đến thời điểm này phần lớn các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã, đang xây dựng hệ thống XLNTTT, như KCN Phú Bài có công suất 6.500m3/ngày đêm; KKT Chân Mây-Lăng Cô 4.900m3/ngày đêm; KCN Tứ Hạ 500m3/ngày đêm; KCN Phong Điền là 2.000m3/ngày đêm… với thiết bị, công nghệ xử lý đạt quy chuẩn của Bộ TN&MT.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKT, CN tỉnh, hiện nay tổng lượng nước thải phát sinh tại các KCN, KKT trên địa bàn hơn 8.000m3/ngày đêm, trong đó phần lớn được đưa về các khu XLNTTT đạt tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường rồi xả ra nguồn tiếp nhận... nên đã chấm dứt tình trạng ô nhiễm các khe suối, lòng sông cạnh khu vực các KCN, KKT ở địa phương. 

Đáng nói cách đây vài hôm, UBND tỉnh ký quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư & Phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Phú Bài do vi phạm bảo vệ môi trường với số tiền 195 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường từ 5 lần đến dưới 10 lần. Cụ thể, chỉ số COD vượt 6,1 lần; TSS vượt 2,6 lần; Fe vượt 1,4 lần với thải lượng nước thải 15,84m3/ngày.

Đây là câu chuyện khá buồn trong những ngày qua làm các DN thứ cấp tại KCN Phú Bài đặt dấu hỏi có hay không lâu nay đã đặt niềm tin không đúng chỗ để rồi làm mất uy tín cả KCN lớn. Không riêng các DN thứ cấp ở KCN Phú Bài mà lãnh đạo sở, ngành liên quan ở địa phương lo lắng, bởi đây là một đơn vị điển hình, đầu tiên ở địa phương đầu tư xây dựng hệ thống XLNTTT với công suất lớn. Hiện có 100% DN đang hoạt động tại KCN Phú Bài đã đấu nối đầu ra nước thải để đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Lâu nay, câu chuyện môi trường ở các KCN, KKT được lãnh đạo tỉnh khá quan tâm. Suốt một thời gian, nhiều KCN, KKT ở địa phương đứng vào danh sách các KCN của cả nước chưa có hệ thống XLNTTT đã trở thành mối bận tâm mà lãnh đạo chính quyền nỗ lực khắc phục và đến thời điểm này đạt kết quả ngoài mong đợi. Đáng trách một hành vi không đáng để xảy tại công ty TNHH MTV Đầu tư & Phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Phú Bài - “đơn vị chủ” trong việc xử lý nước thải ở một KCN lớn ở địa phương.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top