ClockThứ Hai, 22/05/2023 20:07

Nắng nóng, môi trường nuôi bất lợi cho thủy sản

TTH.VN - Theo Chi cục Thủy sản tỉnh ngày 22/5, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra hiện tượng nắng nóng xen kẽ những cơn mưa vào chiều tối, làm các yếu tố môi trường nước có sự thay đổi liên tục, gây bất lợi cho đối tượng nuôi thủy sản.

Hơn 14 tấn cá nuôi lồng bị chếtỨng phó nắng nóng cho thủy sảnCơ cấu thời vụ nuôi thủy sản

leftcenterrightdel
 Tảo độc  trên mặt nước gây bất lợi cho thủy sản nuôi

 Nhiệt độ nước có xu hướng tăng cao vào ban ngày nhưng lại giảm mạnh vào ban đêm, tạo ra khoảng chênh lệch lớn. Nhiệt độ tại các điểm dọc phá Tam Giang như xã Quảng Công, thị trấn Sịa (Quảng Điền), các xã Hải Dương, Hương Phong và phường Thuận An (TP. Huế) có giá trị tiệm cận và vượt ngưỡng của giới hạn cho phép.

Nhiệt độ cao sẽ làm quá trình phát triển, lụi tàn của rong tảo nhanh hơn nên rất dễ xảy ra ô nhiễm hữu cơ cục bộ và làm tăng hàm lượng khí độc trong nước; nhiệt độ cao ảnh hưởng đến hô hấp, tăng quá trình trao đổi chất (do thủy sản là loài động vật biến nhiệt) và gây ra các hiện tượng bất thường cho thủy sản nuôi như bỏ ăn, bệnh lý...

Chi cục Thủy sản tỉnh khuyến cáo, cần theo dõi thời tiết và kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi để có các biện pháp kỹ thuật phù hợp. Lưu ý về khẩu phần và chế độ ăn hợp lý theo kích cỡ, mật độ các loại thủy sản nuôi, giảm 15 - 30% lượng thức ăn trong những ngày nắng nóng; định kỳ 10 -15 ngày/lần bổ sung vitamin C, khoáng vi lượng; sử dụng men tiêu hóa trộn vào thức ăn cho tôm cá, thời gian mỗi đợt từ 5 - 7 ngày để tăng sức đề kháng; sử dụng các loại chế phẩm sinh học định kỳ 10 - 15 ngày/lần để xử lý nước và đáy ao nuôi.

Để ổn định pH có thể sử dụng vôi bột (CaCO3) hoặc vôi Dolomite. Người dân cần rải vôi xung quanh bờ ao hoặc đào rãnh xung quanh bờ ao, rải vôi vào rãnh để ngăn nước mưa mang phèn và chất bẩn từ trên bờ ao xuống, đặc biệt trước các ngày có mưa giông. Khi sử dụng các sản phẩm phải nằm trong danh mục cho phép được lưu hành, lượng dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hoặc cán bộ kỹ thuật.

Tin, ảnh: TRIỀU ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top