ClockThứ Ba, 27/04/2021 07:00

Ngành điện với lộ trình chuyển đổi số

TTH - Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp (DN) số, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) thực hiện và kiểm soát trên môi trường số, giai đoạn 2021- 2022, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) triển khai các giải pháp chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, khẳng định vị thế của đơn vị trong ngành điện cũng như trên địa bàn.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điệnHiện đại hóa hạ tầng lưới điện theo định hướng lưới điện thông minh

Triển khai cấp phiếu công tác điện tử tại hiện trường qua các thiết bị di động thông minh

Đảm bảo hạ tầng phục vụ chuyển đổi số

Thời gian qua, hạ tầng mạng viễn thông dùng riêng và công nghệ thông tin (CNTT) của công ty được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng yêu cầu điều hành, SXKD cũng như các dịch vụ khách hàng trên nền tảng số.

Trong đó, quang hóa và sử dụng cấu trúc mạch vòng kết nối thông tin từ tất cả các trạm biến áp 110kV trên địa bàn nhằm đảm bảo kết nối về trung tâm điều khiển và trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) trên nền tảng công nghệ SDH (kỹ thuật truyền dẫn dữ liệu đồng bộ trên môi trường quang) với cấu trúc mạch vòng. Hệ thống SCADA/DMS được đầu tư và nâng cấp đồng bộ, có tính dự phòng cao, hiệu năng xử lý đáp ứng các yêu cầu giám sát điều khiển và các ứng dụng tự động hoá trên lưới điện phân phối.

Hiện, lực lượng cán bộ và kỹ sư có năng lực về khoa học công nghệ, chủ động trong việc triển khai và làm chủ công nghệ của các hệ thống CNTT. Các trang thiết bị tin học văn phòng đã được quan tâm đầu tư tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu làm việc của đội ngũ CBCNV.

Hiện, PC Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả các ứng dụng, phần mềm dùng chung trong tất cả các lĩnh vực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Trong đó, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng được ứng dụng các nghiệp vụ trên nền tảng CMIS3.0, hoá đơn điện tử, số hoá hợp đồng, CRM, App chăm sóc khách hàng, dịch vụ công cấp độ 4.

Hệ thống thu thập và quản lý điện kế tự động RF-Spider, DSPM, HES; hệ thống CPC-eOffice được triển khai đến toàn bộ CBCNV, khai thác thông tin trên CPC PortalNew; hệ thống ERP đã được triển khai 16 phân hệ; hệ thống phần mềm IMIS, đã số hoá các hồ sơ dự án và thực hiện đấu thầu điện tử; triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống SCADA, bước đầu khai thác một số phân hệ trên phần mềm DMS. Ứng dụng phần mềm OMS quản lý mất điện, nhật ký vận hành điện tử…

Thời gian qua, PC Thừa Thiên Huế đã chủ động phát triển một số ứng dụng phục vụ các nghiệp vụ điều hành SXKD nội bộ như cổng thông tin nội bộ (portal.pctth.vn), CMISPortal và đặc biệt đơn vị đã tự chủ trong việc triển khai số hoá và xây dựng cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng bản đồ thông tin địa lý GIS…

Nhiều giải pháp

Với mục tiêu đưa PC Thừa Thiên Huế trở thành DN số theo lộ trình chuyển đổi số của EVN, EVNCPC, trong đó các hoạt động SXKD thực hiện và kiểm soát trên môi trường số. Chuyển đổi số phải thực sự là động lực, cơ hội để thay đổi, nâng cao hiệu quả, khẳng định vị thế của đơn vị trong ngành điện cũng như trên địa bàn tỉnh, công ty đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Nhiệm vụ đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi số là thay đổi nhận thức và ý chí, động lực của lãnh đạo, trong đó nhận thức đúng đắn để chấp nhận sự thay đổi cách điều hành hoạt động SXKD của đơn vị trên môi trường số. Chất lượng nguồn nhân lực cũng được DN đặt lên hàng đầu, theo đó là thái độ chuyên nghiệp, kỹ năng sử dụng làm chủ các ứng dụng công nghệ của CBCNV đáp ứng yêu cầu làm việc trên môi trường số. Một trong những giải pháp quan trọng nữa là quy trình nghiệp vụ, toàn bộ các nghiệp vụ của hoạt động SXKD phải được thực hiện và kiểm soát trên hệ thống quy trình, quy định chặt chẽ, thường xuyên được nâng cấp, cập nhật để phù hợp với các giải pháp công nghệ số.

Các giải pháp công nghệ được DN chú trọng, từ việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trên nền tảng số phù hợp năng lực và điều kiện sản xuất, phát huy được hiệu quả hoạt động SXKD và tăng năng suất lao động, đến hạ tầng số đáp ứng yêu cầu hoạt động của DN trong môi trường số với độ ổn định cao và tính bảo mật tốt.

Theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2021- 2022, công ty triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số, trong đó tăng cường nhận thức về chuyển đổi số nhằm đảm bảo 100% lãnh đạo và CBCNV từng đơn vị nhận thức đúng về khái niệm chuyển đổi số. Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thường xuyên  tổ chức đào tạo và kiểm tra sát hạch CNTT cho CBCNV các đơn vị theo các phân nhóm năng lực. Hoàn thiện, số hóa các quy trình nghiệp vụ và triển khai các giải pháp công nghệ để thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực công tác, đặc biệt chú trọng công tác hạ tầng số, CNTT để thực hiện lộ trình chuyển đổi số.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top