ClockThứ Tư, 08/07/2015 14:13

Nhiều tiện ích khi sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước

TTH - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh giao dịch điện tử trong công tác quản lý và sản xuất kinh doanh, kể từ ngày 1/7/2015, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay cho hóa đơn giấy trong thanh toán tiền nước trên địa bàn toàn tỉnh. Để khách hàng sử dụng nước hiểu thêm về tiện ích của HĐĐT, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với ông Trương Công Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế.    

Ông Trương Công Nam

Thưa ông, HĐĐT khác gì so với hóa đơn dạng giấy?

HĐĐT là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Hóa đơn dạng giấy được in trên giấy, gắn liền với các yếu tố bảo an như phôi in, chữ ký bằng tay, đóng dấu... HĐĐT được khởi tạo, xử lý trên hệ thống máy tính, được ký bằng chữ ký số. Hóa đơn đã lập dưới dạng giấy nhưng được xử lý, truyền và lưu trữ bằng phương pháp điện tử không phải là HĐĐT.

Nhiều khách hàng cho rằng, hóa đơn giấy khá thuận tiện, tại sao không tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy mà sử dụng HĐĐT - ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Cùng với sự phát triển ngày càng cao của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh là xu hướng và hóa đơn điện tử đáp ứng được xu hướng tất yếu đó. Nhờ những lợi thế hơn hẳn so với hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử mang lại cho doanh nghiệp, khách hàng và cơ quan thuế những lợi ích lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp có quy mô phát hành thường xuyên, với số lượng lớn chứng từ, hóa đơn như điện, nước, viễn thông,… Nhận thức các lợi ích thiết thực khi áp dụng hóa đơn điện tử, HueWACO đã và đang từng bước ứng dụng dịch vụ hóa đơn điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng…

HĐĐT không còn là khái niệm mới, vì nhiều nước trên thế giới và khu vực đã áp dụng cách đây 20 năm. Ở nước ta, hiện đã được sử dụng trong ngành điện lực, viễn thông và hàng không. Riêng lĩnh vực cấp nước, HueWACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng HĐĐT.

Việc áp dụng HĐĐT mang lại lợi ích gì cho người dân, doanh nghiệp và ngành cấp nước nói chung thưa ông?

HĐĐT giúp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản trị cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, giảm chi phí bảo quản, lưu trữ, in ấn, quản lý tốt hóa đơn cho doanh nghiệp và khách hàng sử dụng, phù hợp với xu hướng phát triển thời đại, hội nhập khu vực và thế giới. Việc áp dụng HDĐT sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cơ quan thuế, doanh nghiệp và cả khách hàng. Cụ thể, với khách hàng, việc sử dụng HĐĐT giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, khách hàng có thể truy cập vào website công ty để xem và tải hóa đơn khi cần bất cứ thời điểm nào, mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi ở nước ngoài. Do đó khách hàng không cần phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh việc thất lạc hóa đơn.

Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền nước tại quầy. Ảnh: T.Huệ

Điều chúng tôi muốn nhấn, sử dụng HĐĐT còn có ý nghĩa tích cực về mặt xã hội, đó là giảm thanh toán tiền mặt, góp phần bảo vệ môi trường vì không sử dụng hoá đơn giấy, với việc ghi thu 2 tháng/lần, với số lượng gần 220.000 khách hàng như hiện nay, mỗi năm chúng tôi phải in gần 1,5 triệu hóa đơn giấy.

Thưa ông, khách hàng sẽ thanh toán tiền nước như thế nào khi áp dụng HĐĐT?

Mọi hình thức thanh toán tiền nước hiện tại không thay đổi. Hiện nay, công ty có rất nhiều phương thức thanh toán để khách hàng lựa chọn, như: thanh toán bằng tiền mặt tại 107 quầy thu tiền nước của công ty. Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền nước bằng các hình thức khác như qua hệ thống ngân hàng, thẻ ATM, internet Banking, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, qua điện thoại di động khi sử dụng dịch vụ Bank Plus của mạng Viettel, dịch vụ thu hộ tiền nước Payoo tại các cửa hàng điện thoại thế giới di động, Viễn thông A, FPT shop... Sau khi đã thanh toán, hóa đơn tiền nước của khách hàng sẽ được lưu trữ dưới dạng điện tử.

Đối với khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp thì những thông tin trên bản thể hiện HĐĐT được sử dụng để kê khai, quyết toán thuế.

Ở một số vùng nông thôn, miền núi, internet vẫn còn xa lạ với nhiều người, nếu khách hàng không có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin thì nhận hóa đơn thanh toán tiền nước như thế nào, thưa ông?

Công ty sẽ triển khai HĐĐT trên địa bàn toàn tỉnh và đăng tải trên website công ty. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương trong tỉnh có nhiều hộ dân chưa sử dụng internet, nhưng hầu hết các hộ này sử dụng nước mục đích sinh hoạt gia đình, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, không có nhu cầu sử dụng hóa đơn để làm chứng từ kế toán hoặc kê khai thuế... Vì thế, khách hàng có thể thanh toán tiền nước trực tiếp cho nhân viên thu ngân, khi nhân viên đến thu tại nhà và khách hàng sẽ được nhận giấy biên nhận thanh toán. Về mặt thông tin thì giấy biên nhận đầy đủ thông tin như HĐĐT.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Linh Đan (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

Sáng 25/4, Hiệp hội Du lịch tổ chức lễ ký kết hành động giảm dùng đồ nhựa một lần cho 3 doanh nghiệp (DN) lữ hành tiên phong tại TP. Huế, thuộc Hội Lữ hành - Hiệp hội Du lịch, gồm: Công ty Du lịch kỳ nghỉ Huế (Huế Vacation), Công ty Du lịch RESTOUR, Công ty Du lịch An Phú.

Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top