ClockThứ Ba, 27/06/2023 12:56

Nhiều yếu tố môi trường bất lợi cho thủy sản nuôi

TTH.VN - Đó là kết quả quan trắc, phân tích mẫu nước của cơ quan chức năng trong thời gian qua.

Phát triển thủy sản còn gập ghềnh - Kỳ 2: Đưa giá trị xuất khẩu mỗi năm đạt 70 - 100 triệu USDNắng nóng, môi trường nuôi bất lợi cho thủy sản

leftcenterrightdel
Kiểm tra, quan trắc môi trường nước  

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh ngày 27/6, kết quả phân tích mẫu nước thời gian qua tại Thuận An và Lăng Cô của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc, nguồn nước cấp tại Lăng Cô có độ mặn cao hơn ngưỡng phù hợp cho nuôi tôm nước lợ; mật độ coliform tổng số trong nước cao hơn 6,8 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Nguồn nước cấp tại Thuận An có hàm lượng S2- và mật độ Vibrio tổng số cao hơn 1,2-1,6 lần so với ngưỡng phù hợp cho nuôi tôm nước lợ. Chỉ số WQI ở điểm quan trắc Lăng Cô ở mức xấu.

Tuy nhiên, các thông số nhiệt độ, pH, DO, độ kiềm, N-NH4, N-NO2, P-PO4, COD có giá trị phù hợp cho nuôi tôm nước lợ; không phát hiện tảo độc và VpANPND trong nguồn nước cấp. Chỉ số WQI ở điểm quan trắc tại Thuận An đạt mức rất tốt.

Trong khi đó, các thông số môi trường tại các điểm cấp nước cho vùng nuôi trồng thủy sản đầm phá, ven biển tập trung và vùng nuôi cá lồng trên các sông đều nằm trong giới hạn cho phép để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, nhiệt độ các điểm đều tiệm cận ngưỡng giới hạn cao (33 0C), thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài nên các hộ nuôi cần lưu ý khẩu phần và chế độ ăn hợp lý theo kích cỡ, mật độ các loại thủy sản nuôi; giảm 15 - 30% thức ăn trong những ngày nắng nóng, kết hợp tăng cường bổ sung vitamin C, khoáng vi lượng; sử dụng men tiêu hóa trộn vào thức ăn cho tôm cá để tăng sức đề kháng, giúp tôm lột xác đồng loạt và nhanh cứng vỏ.

Người nuôi cần sử dụng các loại chế phẩm sinh học định kỳ 10 - 15 ngày/lần để xử lý nước và đáy ao nuôi (sử dụng các sản phẩm cần lưu ý phải nằm trong danh mục cho phép được lưu hành, lượng dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cán bộ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản)...

Tin, ảnh: THẾ HƯỚNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực thi bản quyền trên môi trường số

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội sáng tạo, lưu giữ và khai thác đối với tác phẩm/sản phẩm nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả đối tượng sáng tạo nội dung và cơ quan quản lý, nhất là việc thực thi về bản quyền tác giả.

Thực thi bản quyền trên môi trường số
Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch

Sáng 5/6, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo với chủ đề “Phân tích, đánh giá và xác định việc sử dụng nhựa trong các ngành nghề tại Trường cao đẳng Du lịch Huế”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Dự Án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam và nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6).

Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch
Ngày Môi trường thế giới (5/6):
Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

Theo tuyên bố của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Saudi Arabia, Saudi Arabia sẽ là nơi tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2024, với trọng tâm phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa.

Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

TIN MỚI

Return to top