ClockThứ Năm, 14/03/2024 13:52

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

TTH - Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Trên 2.600 sáng kiến kinh nghiệm làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp

 Những sáng kiến của anh Lê Văn Điệp giúp Công ty CP sản xuất xi măng Long Thọ làm lợi trong sản xuất

Làm lợi tiền tỷ

Anh Lê Văn Điệp, Đốc công trưởng phụ trách kỹ thuật Công ty cổ phần Long Thọ để lại nhiều ấn tượng trong phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2018-2023, khi sở hữu nhiều sáng kiến hay. “Một phần vì yêu cầu công việc, nhưng cái chính do "máu" sẵn có nên tôi xem việc cải tiến, tìm tòi sáng kiến như một phần nhiệm vụ”, anh chia sẻ. Sau giờ làm việc, anh dành thời gian nghiên cứu tường tận tính năng cấu tạo, quy trình hoạt động, các thông số vận hành của hệ thống các loại máy, công ty đầu tư phục vụ sản xuất. Từ đó, anh cho ra đời những công trình làm lợi giá trị.

 Với 2 sáng kiến là “Giảm giá thành điện năng trong hoạt động sản xuất” và “Giảm giá thành nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng”, anh Lê Văn Điệp, đã làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1,1 tỷ đồng hàng năm. Anh giải thích, khi công ty đầu tư máy phục vụ công đoạn nghiền xi măng, anh nghiên cứu, tìm hiểu và thay đổi thành công giờ chạy của hệ thống máy. Điều chỉnh máy dừng hoạt động vào giờ cao điểm trong tiêu thụ điện năng, cho máy chạy tập trung vào thời điểm giá điện năng thấp hoặc trung bình, giúp công ty tiết kiệm điện có hiệu quả. 

Ngoài ra, với sáng kiến, bổ sung thêm cấp phối bi cho máy nghiền xi măng, anh Điệp đã nâng công suất tối đa của máy nghiền xi măng từ 15 tấn/ giờ lên thành 25 tấn/giờ, hạ được giá thành nguyên vật liệu trong sản xuất. Cũng nhờ điều chỉnh cấp phối bi phù hợp, Đốc công trưởng Lê Văn Điệp cải thiện được tốc độ nghiền trong máy, tăng độ mịn cho xi măng.

Với quan niệm, sáng tạo là cách tối ưu nhất để nâng cao năng suất lao động, anh Trần Ngọc Vỹ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế luôn trăn trở, cho ra đời những sáng kiến làm lợi. Để cải tiến các phương tiện, thiết bị xe ô tô cơ giới chuyên dùng và máy móc phục vụ cho công tác vận chuyển rác, anh Vỹ gia công lắp đặt mới bộ tời cẩu xuồng đựng rác dung tích 10m3 cho xe cuốn ép ba chức năng trong một. Chi phí cải tiến lắp đặt thấp, nhưng hiệu quả mang lại lớn. Sau khi cải tiến, thay vì xe cuốn ép chở mỗi lần một xuồng rác thì nay cuốn ép được 5 xuồng một lần chở, vừa tiết kiệm được công vận chuyển vừa tiết kiệm được nhiên liệu tiêu hao, giúp công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng/năm. Đề tài của anh Vỹ đã nhận được Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Hạnh phúc vì sáng kiến được công nhận

Nhớ lại khoảnh khắc được xướng tên tại lễ tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2028 – 2023, do LĐLĐ tỉnh tổ chức, chị Võ Thị Cam, công nhân Công ty Scavi Huế còn nguyên cảm xúc tự hào. Với chị, đó là khoảnh khắc tạo động lực để chị không ngừng sáng tạo trong lao động hàng ngày. Chị Cam chia sẻ, kinh nghiệm làm việc lâu năm ở chuyền may, chị nhận thấy nếu may móc gài gắn nhãn trên sản phẩm áo Bra, sẽ giúp chuẩn hóa lại vị trí đặt nhãn, tối ưu hóa thao tác lấy và ghép nhãn, nên chị mạnh dạn đề xuất. Bất ngờ, đề xuất của chị được công ty áp dụng thành công, giúp chuyền may rút ngắn được thời gian trong hoàn thiện sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, sáng kiến của chị Cam vẫn đang được công ty áp dụng.

Anh Nguyễn Minh Đức, đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty CP Tài Phát, Khu công nghiệp Phú Bài cũng cảm thấy hạnh phúc khi sáng kiến của anh không chỉ làm lợi cho công ty, mà bản thân anh cũng được ghi nhận. Anh cho biết, trong quá trình sản xuất, anh đã nghiên cứu và hiện thực hóa ý tưởng “Cải tiến máy tạo phôi giấy carton”. Áp dụng sáng kiến này, công ty rút ngắn được thời gian sản xuất giấy carton từ 2,5 giờ xuống còn 1,25 giờ, tăng gấp đôi sản lượng đầu ra, làm lợi 300 triệu đồng/năm. Anh Bạch Văn Thạnh, Chủ tịch Công ty cổ phần Tài Phát cho biết, ghi nhận đóng góp của anh Đức, ngoài tuyên dương, khen thưởng kịp thời, anh Đức còn được công ty xem xét tăng lương trước thời hạn.

Theo ông Lê Minh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023, toàn tỉnh có hơn 22.000 sáng kiến thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Những sáng kiến làm lợi rõ nét tập trung nhiều tại các DN sản xuất. Để phong trào ngày lan tỏa, công tác phát hiện tuyên dương khen thưởng kịp thời luôn được các công đoàn chú trọng thực hiện. “Chúng tôi chủ động rà soát, hướng dẫn các cá nhân có những đề tài, sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ làm hồ sơ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo, tạo động lực thúc đẩy thi đua lao động sáng tạo trong toàn thể đoàn viên, người lao động”, ông Lê Minh Nhân thông tin.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top