ClockChủ Nhật, 12/02/2023 17:33

A Lưới vào mùa thu hoạch đót

TTH.VN - Mùa này những con đường ở A Lưới ươm màu vàng của cây đót phơi khô. Sau những buổi thu hái đót, bà con có thêm một nguồn thu nhập đáng kể ngày nông nhàn.

Hỗ trợ thanh niên miền núi thoát nghèoA Lưới điều chỉnh chỉ tiêu giảm nghèo đạt chuẩn nông thôn mớiHiệu quả từ nguồn vốn vay, hỗ trợ nông dânĐồng loạt trồng hàng ngàn cây xanh, cây ăn tráiThăm trại nuôi cá tầm Siberi ở A LướiBoi p’ruc đón kháchĐi chợ phiên A Lưới mua đặc sản vùng cao

Phân loại đót ven đồi ở Hồng Hạ 

Sau những ngày nghỉ tết Nguyên Đán, nhiều người dân gùi theo cơm nước đi hái đót. Trên những triền đồi, những vạt rừng, thấp thoáng những bóng người tìm đót.

Mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch đót kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch. Bông đót được thu hái lúc vừa trưởng thành và không quá già. Tháng 2 lúc tiết trời nắng ráo, hoa đót đạt độ bánh tẻ, cho năng suất và chất lượng tốt nhất.

Bà Kăn Tin, 67 tuổi, ở xã Hồng Hạ có nhiều năm theo nghề hái bông đót. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái ốm đau nên cây đót mang lại cho bà nguồn thu đáng kể.

Từ sáng sớm đến trưa, bà có thể hái hơn 10kg đót tươi và mang về bán cho điểm thu mua trong xã. “Bươn vào khe suối, trèo núi đồi cũng vất vả lắm. Chưa kể gai cào lá cứa nên hôm nào người cũng có vết thương. Bù lại mùa này hôm nào cũng kiếm được vài chục đến một trăm nghìn”, bà Tin nói.

Đót tươi bán ngang giá từ 4.000-5.000 đồng/kg. Loại một có thể lên tới 7.000-8.000 đồng/kg. Cây đót sau khi phơi khô sẽ được dùng làm chổi. Nghề chổi đót kéo dài 6-8 tháng. Bắt đầu từ giáp tết, người làm chổi đã bắt tay với công việc nhằm có sản phẩm phục vụ thị trường.

Ông Nguyễn Đức Ngọc, người gắn bó với nghề làm chổi đót 10 năm qua ở xã A Ngo cho hay, nhà ông thu mua mỗi năm 3-3,5 tấn đót; làm tầm 450-500 cái chổi cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh.

Một mình tự làm tất cả các công đoạn, ngày cao điểm ông làm 10-12 cái chổi. Giá mỗi cái bán khoảng 80.000 đồng. Ông Ngọc bảo: “Siêng năng, chăm chỉ thì nghề mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Chổi tui làm không kịp bán cho khách vì tui đan múi kỹ, đều, chặt tay. Đót mua cũng chọn loại một đắt hơn thị trường vài giá”.

Thừa Thiên Huế Online theo chân người dân lấy đót và xem quy trình làm chổi đót:

Bông đót bung nở ở các vùng đồi núi, thung lũng, sườn dốc... báo hiệu mùa đót bắt đầu

Việc thu hái đót khá vất vả

Người dân thường mang găng, ủng, áo khoác dày song vẫn không tránh khỏi bị trầy xước 

Một gia đình gom đót bên đường 

Mỗi gùi đót nặng chừng 10-20kg 

Có nhiều điểm thu mua đót ở A Lưới. Đót bán ngang dao động ở mức 4.000-5.000 đồng/kg. 

Ông Nguyễn Đức Ngọc có 10 năm gắn bó với cây đót. Nhà ông luôn dựtrữ vài tấn đót khi vào mùa

Niềm vui với sản phẩm được tiêu thụ trong, ngoài tỉnh

Rất nhiều nhà dân ở A Lưới tự làm và bán chối đót tại nhà

Clip hái đót và làm chổi đót ở A Lưới

TUỆ - THẮNG (Thực hiện)

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top