ClockThứ Bảy, 07/01/2023 22:10

Bám đồng trong tiết trời mưa rét

TTH.VN - Trong tiết trời lạnh giá với nhiệt độ nhiều nơi thấp nhất từ 16-19 độ, trên những cánh đồng trồng lúa, trồng rau màu, nông dân mang theo ủng, áo mưa, bình nước giữ nhiệt, bám ruộng để đảm bảo khung thời vụ.

Hoa mai trong tiết đôngKhông bỏ ruộng hoangSớm giải quyết đảm bảo quyền lợi người dânĐưa giống lúa ngắn ngày, chất lượng vào gieo cấy

 

Một nông dân lớn tuổi chăm chỉ trên cánh đồng rau

Mỗi nơi chọn một khung giờ tùy điều kiện thời tiết để kiểm tra đồng ruộng, triển khai sản xuất, thu tỉa. Tết Nguyên đán đang đến gần, ai ai cũng muốn đảm bảo thành quả lao động mong có một cái tết ấm no đủ đầy. 

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy hơn 28.00 ha lúa. Nhiều địa phương đang ở giai đoạn cày lật đất, gieo sạ, gieo mạ. Ngoài ra còn có hơn 2.000 ha rau trong đó có nhiều diện tích phục vụ tiêu thụ tết; 77 ha hoa các loại…

Tại xã Hương Phong (TP. Huế), dù mưa rét, người dân vẫn tranh thủ gieo xạ. Ông Phan Văn Cường, một nông dân mang áo giữ nhiệt nai nịt kỹ càng đem theo chút đồ ăn vặt và bình nước giữ nhiệt ra đồng. Ông bảo: “Mưa lạnh khiến giống chậm phát triển. Lúc vãi xuống gặp mưa, hạt giống dễ trôi. Tiết trời này phải thăm đồng chơ không để giống dài mầm cũng hỏng. Nghề nông vất vả rồi nên phải chịu khó thôi”!

Ở làng rau Thành Trung, Quảng Điền, nhiều diện tích rau hư hỏng, thối do mưa ngập dài ngày. Một số diện tích trồng mới, trồng dặm gặp rét không phát triển nổi, chỉ nhú mầm và bị “đưng”.

Phục vụ thị trường tết, bà con đang trồng lại cải, xà lách, ngò. Một số ruộng tiến hành tỉa thưa để cây phát triển và tránh nguy cơ nấm gây hại.

Thừa Thiên Huế Online cùng nông dân nhiều nơi xuống đồng giữa tiết trời mưa rét trước tết:

Bóng người hòa lẫn trong mưa lạnh

Một mình, một ruộng giữa trưa

Nước nóng và thực phẩm bổ sung người dân thường mang theo khi ra đồng mùa này

Toàn tỉnh có hơn 3.000 ha lúa đang ở giai đoạn chuẩn bị gieo sạ. Trong ảnh: Làm đất ở Hương Phong (TP. Huế)

Hào hứng cho vụ mùa mới

Tay trần bới đất ươm cây 

Che bạt, bón phân tăng sức đề kháng cho rau ở Quảng Thành (Quảng Điền)

Tiết trời  mưa lạnh làm hoa màu sinh trưởng kém  

Đốt rơm chống rét và xua đuổi côn trùng trân cánh đồng xà lách

Bà Lê Thị Nhỏ, Phụ Ổ (TX Hương Trà) ra đồng rau sớm hơn thường lệ. Thời điểm này rau đang được giá nên bà tranh thủ thu tỉa.

Hai vợ chồng ông Hà Văn Thắng cho hoa vào chậu chuẩn bị bán tết. Ông Thắng cho hay thời tiết này cây phát triển chậm song phải cho vào chậu kẻo chuột cắn phá

Clip: Nông dân sản xuất trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, mưa lạnh nhiều nơi

TUỆ - TRÚC (Thực hiện)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top