ClockThứ Sáu, 14/10/2016 20:03

Bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển: Chi trả kịp thời, đúng đối tượng

TTH - Chiều 14/10, Đoàn công tác liên Bộ: Công Thương, Tài chính, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) do ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, các ban ngành về công tác bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Sự cố môi trường biển: Khẩn trương tổng hợp, xây dựng định mức bồi thường thiệt hạiBồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển: Phải đảm bảo quyền lợi cho người dânBồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển: Công bằng, không để sót đối tượng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thông tin, đến nay, toàn tỉnh cơ bản hoàn tất các thủ tục, phương thức chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân. Các địa phương đã tiến hành niêm yết danh sách đối tượng được bồi thường thiệt hại. Sau khi niêm yết danh sách từ 3-5 ngày sẽ tiến hành chi trả, phương án chi trả giao cho Sở Tài chính chủ trì, hướng dẫn triển khai. Từ kinh phí tạm cấp của Chính phủ, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ 400 tỷ đồng, tạm cấp cho UBND các huyện, thị xã chi trả trước cho người dân 50% số tiền được bồi thường thiệt hại. 

Đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã cho biết, vài ngày đến sẽ triển khai chi trả kinh phí bồi thường cho người dân; đồng thời kiến nghị, đề xuất một số đối tượng tham gia các nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ kinh doanh bị thiệt hại cần được xem xét, thẩm định để đề xuất Chính phủ bổ sung vào diện bồi thường, nhằm đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đến nắm bắt tình hình triển khai bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại thị trấn Thuận An (Phú Vang) và kiểm tra Cảng cá Thuận An, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của một số hộ dân chưa được đưa vào diện bồi thường thiệt hại.

* Chiều cùng ngày, ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại huyện Quảng Điền.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Điền, đến nay 2 xã Quảng Ngạn, Quảng Công đã hoàn thành việc kê khai và tổng hợp số liệu thiệt hại. Tổng kinh phí bồi thường hơn 51,3 tỷ đồng.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, việc thực hiện kê khai, xác định, bồi thường sự cố môi trường biển là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Quá trình thực hiện phải đảm bảo công bằng, khách quan, thống nhất. Tăng cường sự tham gia giám sát của cộng đồng trong quá trình kê khai, phê duyệt; giải thích hướng dẫn thủ tục không để phát sinh thêm các thủ tục hành chính gây khó khăn cho người dân. Đối với kiến nghị bổ sung nhóm đối tượng, huyện cần tiếp thu ý kiến của người dân, sau đó đề xuất UBND tỉnh để không sót đối tượng cần hỗ trợ.

Triều - Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về

TIN MỚI

Return to top