ClockChủ Nhật, 19/02/2023 14:34

Mức triều xuống thấp, thuận lợi cho công tác cứu lúa

TTH.VN - Hiện nay, mức triều đo được tại hạ lưu đập Thảo Long (TP. Huế) là +0,15m, do đó mực nước trên các sông đang xuống thấp, thuận lợi cho công tác tiêu úng “cứu” lúa.

Tiếp tục tiêu úng cho diện tích lúa còn lạiTiêu úng "cứu" hơn 4.500 ha lúa bị ngậpMưa lớn làm ngập lúa, đường sạt lởTriều cường gây khó khăn công tác tiêu úng cứu lúa

Mức triều đo được tại hạ lưu đập Thảo Long (TP. Huế) là +0,15m, mực nước trên các sông đang xuống thấp

Chiều 19/2, Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh đang tiến hành tiêu úng cho 2.390ha lúa, trong đó diện tích bị ngập từ 70-100% cây lúa còn lại là 1.300ha ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà.

Hiện mực nước trên sông Hương, tại trạm Kim Long +0,24m dưới báo động I là 0,76m. Trên sông Bồ, tại trạm Phú Ốc +0,52m dưới báo động I là 0,98m. Mức triều đo được tại hạ lưu đập Thảo Long (TP. Huế) là +0,15m, do đó mực nước trên các sông đang xuống thấp, thuận lợi cho công tác tiêu úng “cứu” lúa.

Công tác tiêu úng đang tích cực được triển khai ở các địa phương có diện tích lúa bị ngập năng như Phong Chương, Phong Bình, Điền Môn, Điền Lộc, Điền Hòa, Điền Hải (Phong Điền); Quảng Thái, Quảng Phước, thị trấn Sịa, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ (Quảng Điền) và Hương Xuân, Hương Vân, Hương Văn, Hương Toàn (Hương Trà). Các trạm bơm tiêu hiện đang hoạt động 24/24 giờ. Dự kiến sẽ hoàn thành tiêu úng trong 2-4 ngày tới.

Các loại cây trồng khác cơ bản đã hết ngập. Hiện nay, các địa phương đang rà soát đánh giá mức độ thiệt hại.

Do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc nên trên địa bản tỉnh những ngày qua đã có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, tổng lượng mưa cả đợt ở các trạm đo của Đài Khí tượng Thủy văn trên toàn tỉnh phổ biến 40mm-140mm. Một số nơi cao hơn như trạm Kim Long 156mm, Phú Ốc 345,6mm. 

Theo tính toán của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong chuỗi số liệu mưa từ tháng 1 đến tháng 4 đo được thì tần suất trận mưa này là 1,65%, tương ứng 60 năm xuất hiện 1 lần.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn bị phương án tiêu úng cho lúa đông xuân

Công ty TNHHNN một thành viên Quản lý khai thác công trình Thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương vận hành hợp lý các công trình thuỷ lợi, cống qua đê, có phương án tiêu úng bảo vệ sản xuất lúa đông xuân trong những ngày mưa sắp tới.

Chuẩn bị phương án tiêu úng cho lúa đông xuân
Triều cường gây khó khăn công tác tiêu úng cứu lúa

Từ chiều tối ngày 19/2, tàu thuyền hoạt động trên vùng biển và vùng biển ngoài khơi tỉnh chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn. Nguy cơ triều cường sạt lở tiếp diễn vùng ven biển các địa phương.

Triều cường gây khó khăn công tác tiêu úng cứu lúa
Thâu đêm cứu lúa

Lực lượng cán bộ thuỷ lợi canh trực, cùng tất cả các trạm bơm điện, bơm dầu vận hành thâu đêm để cứu lúa đông xuân.

Thâu đêm cứu lúa
Tiếp tục tiêu úng cho diện tích lúa còn lại

Hiện vẫn còn khoảng gần 3.100 ha lúa ngập nặng (từ 70-100% thân cây) ở các địa phương đang tiếp tục được tiêu úng. Tuy nhiên, việc lúa ngập dài ngày gây nguy cơ thiệt hại rất cao.

Tiếp tục tiêu úng cho diện tích lúa còn lại

TIN MỚI

Return to top