ClockThứ Bảy, 06/05/2023 18:26

Nắng nóng đe dọa gia súc, gia cầm

TTH.VN - Nắng nóng oi bức như hiện nay khiến đàn gia súc, gia cầm (GSGC) có nguy dịch bệnh, chết.

Bảo vệ đàn gia súc, gia cầm mùa nắng nóngBảo vệ gia súc, gia cầm mùa nắng nóngBảo vệ gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

leftcenterrightdel
Một gia trại lợn và gia cầm ở Quảng Thái (Quảng Điền) được bảo vệ  

Tính đến thời điểm này (6/5), trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện GSGC chết do nắng nóng, dịch bệnh. Tuy nhiên, tại một số tỉnh, thành như Hà Nội... đã xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt do nắng nóng. Với tình trạng nắng nóng như hiện nay thì đàn vật nuôi tại các trang trại, gia trại trên địa bàn tỉnh có nguy chết, nếu thiếu chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, trước nguy cơ đàn GSGC bị dịch bệnh, chết do nắng nóng, ngành đang phân công cán bộ kiểm tra, hướng dẫn chủ nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng; tiêm bổ sung các loại vaccine cho đàn GSGC nuôi mới, hoặc chưa được tiêm trong vụ xuân. Vệ sinh, tiêu độc khử trùng, trong đó tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi chôn hủy động vật mắc bệnh và những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao được lực lượng thú y, địa phương triển khai thường xuyên.

Ngành chăn nuôi, thú y đang thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, đặc biệt các bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục trâu, bò và cúm gia cầm để chủ động phát hiện và xử lý, không để lây lan ra diện rộng.

Cán bộ thú y từ tỉnh đến cơ sở tổ chức hướng dẫn các cơ sở áp dụng biện pháp làm mát khu vực chăn nuôi, chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ, che hướng nắng; sử dụng quạt điện khi nhiệt độ cao trên 36 độ C, hoặc phun nước lên mái chuồng để hạ nhiệt, giản mật độ nuôi.

Chế biến, dự trữ thức ăn để bổ sung khi cần thiết, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh và các loại thức ăn giàu vitamin, giàu đạm; giảm tinh bột, mỡ, đường, áp dụng khẩu phần ăn làm giảm tăng nhiệt cơ thể cho vật nuôi. Nước uống sạch phải cung cấp đủ cho GSGC, không làm ẩm ướt nền chuồng. Thiết bị van nước tự động được lắp đặt để luôn cấp đủ nước sạch cho GSGC uống nếu có điều kiện.

Đối với trâu, bò, dê, nên chăn thả ở những nơi có đầy đủ bóng mát và nước uống sạch; không chăn thả hoặc cho làm việc vào lúc nhiệt độ cao, áp dụng biện pháp “đi sớm về sớm, đi muộn về muộn”, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.

Tin, ảnh: THẾ SỬU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm
Không chủ quan với rét đậm, rét hại

Dự báo đợt rét đậm, rét hại có thể kéo dài “xuyên tết”, mấy ngày nay lực lượng cán bộ chăn nuôi-thú y đến tận cơ sở, hướng dẫn người dân chủ động bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm (GSGC) nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cho dịp Tết Cổ truyền.

Không chủ quan với rét đậm, rét hại

TIN MỚI

Return to top