ClockThứ Sáu, 03/02/2017 14:22

Quảng Điền: Nỗ lực hộ đê

TTH.VN - Sáng 3/2, gần 150 cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội, lực lượng ứng trực và cán bộ các cơ quan từ huyện đến xã, thị trấn được huy động dùng bao cát, xe múc, xe ủi gia cố lại những đoạn đê xung yếu có khả năng nứt vỡ.

Dự kiến đến ngày 5/2, toàn huyện Quảng Điền sẽ tiến hành gieo cấy xong khoảng 4.250 ha lúa đông xuân. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn hơn 250 ha lúc chưa thể tiến hành gieo sạ, tập trung ở các HTX Đông Vinh, HTX Sịa số 1, HTX An Xuân, HTX Phú Hòa. Nguyên nhân là do hệ thống đê bao tại các tuyến trọng điểm này bị hư hỏng nặng, nhiều tuyến đê bị vỡ, nứt, tràn khiến nhiều điểm bị ngập sâu chưa thể tiến hành gieo sạ.

Gần 150 cán bộ chiến sĩ, người dân tham gia hộ đê

Theo ông Hoàng Vọng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Điền, hiện tuyến đê Diên Hồng có nhiều điểm tràn, 3 điểm bị nứt, vỡ. Tại tuyến trạm bơm tiêu Kênh Trộ, HTX số 1 Sịa, đê bao bờ vùng dài 25m bị vỡ, có điểm sâu 2m uy hiếp trực tiếp 120 ha lúa của HTX Sịa 1 và HTX Đông Vinh. Ngoài ra, các tuyến đê Đông Lâm, tuyến dọc bờ kênh Diên Hồng, dọc phá Tam Giang của HTX Thông Nhất nhiều điểm bị tràn, nứt phải huy động lực lượng túc trực và gia cố, nguy cơ vỡ rất cao.

Sau giao ban sáng, lực lượng công an được huy động tham gia đắp đê

Tại tuyến đê Diên Hồng qua trạm bơm tiêu Kênh Trộ, chiều tối 2/2 huyện Quảng Điền huy động lực lượng dân quân cơ động, người dân và HTX với hơn 30 người dùng bao cát nâng cấp tạm thời 2,5m đê bị nứt, tràn. Sáng 3/2, gần 150 cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội, lực lượng ứng trực và cán bộ các cơ quan từ huyện đến xã, thị trấn được huy động dùng bao cát, xe múc, xe ủi gia cố lại những đoạn đê xung yếu có khả năng nứt vỡ. Riêng đoạn đê bị vỡ ngày 26/1, dùng bạt, bao cát phủ cao. Công tác hộ đê đang được các lực lượng tại chỗ và lãnh đạo huyện tập trung thực hiện.

Lãnh đạo huyện, phòng đều tham gia gia cố đê Diên Hồng

Ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: Tuyến đê Diên Hồng qua trạm bơm Kênh Trộ được đầu tư xây dựng khá lâu, nền yếu, có nhiều lỗ mội rò rỉ vào đồng ruộng. Mưa to, nước dâng cao, tuyến đê này lại trong tình trạng báo động. Năm 2015, tuyến đê này được đầu tư làm kè, cứng hóa và nâng cấp dọc 1 tuyến, tuyến còn lại chưa được đầu tư. Trong năm 2015  và 2016, tuyến đê này đã bị nứt vỡ không dưới 3 lần, ảnh hưởng rất lớn mùa màng của người dân. UBND huyện phải thường xuyên huy động lực lượng của HTX tiến hành xăm mội, trích nguồn ngân sách địa phương huy động lực lượng đắp đất, đá vào những chỗ sụt lún… nhưng việc làm này chỉ mang tính tạm thời, không đảm bảo an toàn nhất là khi thời tiết xấu.

Lực lượng công an huyện ngâm mình dưới nước đắp đê

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tiến hành kiểm tra nắm tình hình và chỉ đạo hướng khắc phục tạm thời. Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tuyến đê này đã xuống cấp nặng, nền yếu, cốt nền thấp nên nguy cơ vỡ đê rất cao. Về lâu dài, Sở đã đề nghị UBND tỉnh cho gia cố đoạn xung yếu trên tuyến đê Diên Hồng qua trạm bơm Kênh Trộ với nguồn vốn 2 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, sẽ triển khai đầu tư trong năm 2017. Trước mắt, huyện Quảng Điền cần tạm ứng kinh phí gia cố tạm thời các đoạn đê tràn, có khả năng nứt vỡ đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích lúa đã gieo sạ, cũng như tiêu úng tại các vị trí chưa gieo sạ nhằm đảm bảo đúng khung lịch thời vụ.

Hàng trăm người tham gia gia cố đê

Trước đó, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và đới gió Đông nên từ ngày 22 - 26/1/2017 trên địa bàn huyện có mưa lớn kết hợp với triều cường khiến nhiều diện tích bị ngập úng trên diện rộng. Tuyến đê Diên Hồng bị vỡ đê bao bờ vùng dài 25m, sâu 2m (thuộc Trạm bơm tiêu Kênh Trộ, HTX số 1 Sịa, với diện tích khoảng120 ha), khiến 1.200 ha lúa bị ngập, trong đó có 200 ha bị ngập sâu do nằm trong vùng đê bị nứt trên và một số ruộng biền, ruộng trũng. Qua kiểm tra, hiện toàn huyện còn 520 ha (12,2%) lúa chưa gieo, trong đó có 345 ha lúa bị chết do ngập úng phải gieo sạ lại.

Bài, ảnh, clip: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những vụ vỡ đập kinh hoàng nhất thế giới 60 năm qua

Những thảm hoạ liên quan đến vỡ đê, vỡ đập, chẳng hạn như sự cố vừa xảy ra ở Lào khiến hàng trăm người mất tích hôm qua (24/7), đã cướp đi mạng sống của hàng ngàn người dân và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng khác, nhất là ở khu vực châu Á.

Những vụ vỡ đập kinh hoàng nhất thế giới 60 năm qua
Đắp đê, cứu lúa

Sáng 26/7, nông dân Phong Điền đã ra đồng hộ đê “cứu” hàng trăm ha lúa bị ngập.

Đắp đê, cứu lúa
Đê bao, Cửa Lác và nỗi lo...

Chưa bao giờ và chưa khi nào sự biến đổi của khí hậu lại có thể được nhận diện rõ rệt khi lần đầu tiên, triều cường đe dọa vụ mùa ở Phong Điền (và cả Quảng Điền nữa) bằng sự phá vỡ những đoạn đê, nước cứ thế tràn vào ruộng như trong những ngày sau tết vừa qua...

Đê bao, Cửa Lác và nỗi lo
Phong Điền: Tập trung khắc phục sự cố triều cường gây vỡ đê

Triều cường dâng cao cộng với sự cố nứt, vỡ đê nội đồng tại xã Điền Hải và Phong Chương khiến hàng chục ha lúa bị ngập sâu trong nước. Nhiều ha lúa vẫn chưa thể gieo sạ đúng khung lịch thời vụ. UBND huyện Phong Điền đã huy động lực lượng, phương tiện để gia cố đê, sớm cứu lúa ngập, giúp người dân kịp gieo cấy những diện tích còn lại vụ đông – xuân.

Phong Điền Tập trung khắc phục sự cố triều cường gây vỡ đê
Return to top