ClockThứ Hai, 21/12/2020 06:30

Trên đồng rau đã xanh

TTH - Xã Quảng Thành (Quảng Điền) nằm ở vị trí khá thấp trũng, luôn bị ngập lụt dài ngày về mùa mưa nhưng đây cũng là vùng rau xanh của tỉnh. Riêng năm 2020 là một năm đầy thử thách cho người dân nói chung và cho những người phụ nữ Quảng Thành - nhân lực chính của những ruộng rau - nói riêng.

Rau xanh rớt giá

Những mầm xanh đã trở lại

Sau các đợt dịch COVID-19 và lũ lụt liên miên, để giữ được màu xanh của những luống rau, người phụ nữ Quảng Thành phải đối mặt với những khó khăn. Về Quảng Thành sau lũ, nhìn những cánh đồng trắng nước, những vườn cây trái như mít, mía thối rễ chết rũ mới hiểu sự khó khăn chồng chất mà chị em phải gồng mình cùng gia đình gánh vác để cây trái có cơ hội sống lại sau những khắc nghiệt của thiên tai...

Trong các đợt dịch COVID-19, tuy cuộc sống có xáo trộn do giá cả sản phẩm làm ra giảm mạnh, nhưng phụ nữ Quảng Thành vẫn bám ruộng đồng, động viên nhau tăng gia sản xuất để có thu nhập. Nhưng sau các đợt lũ thì quả thật khó khăn. Nước lên nhanh, xuống chậm, có nơi ngâm lâu hàng mấy chục ngày, cây cối xác xơ chết đứng trong nước. Với tinh thần vượt khó và sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, chính quyền địa phương, nước rút đến đâu phụ nữ xã Quảng Thành cùng gia đình tái sản xuất đến đó.

Các chị, các mẹ ở đây không chỉ phát huy vai trò mẹ đảm vợ hiền trong gia đình mà còn chung tay giúp nhau vượt khó. Cán bộ phụ nữ thì đến từng nhà nắm tình hình để hỗ trợ tái sản xuất.

Chị Huỳnh Thị Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã tâm sự: “Năm nay dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội cũng làm tốt công tác truyền thông, vận động chị em hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị, năng suất cao, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, kịp thời tái sản xuất để có thu nhập sau lũ”.

Là vùng rau, sau lũ lụt, các hộ đều tranh thủ trồng các loại cây, con ngắn ngày để có thu nhập sớm. Hội LHPN xã tìm gọi các nhà tài trợ, tư vấn cho các mạnh thường quân để được hỗ trợ những thứ người dân cần trong việc tái sản xuất, trong đó đặc biệt chú ý đến cây, con giống. Những ngày sau lũ, cán bộ phụ nữ tất bật phân phối hàng cứu trợ, đón nhận dự án…Chị Kiều phấn khởi cho biết, hội đã tiếp nhận hàng ngàn con gà giống và rất nhiều hạt giống, cấp phát kịp thời cho chị em toàn xã tái sản xuất, góp phần lấy lại màu xanh trên các cánh đồng rau. Hiện hội đang phối hợp với Hội Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện dự án “Tiếp bước con đến trường”, mang lại sinh kế ổn định cho nhiều bà mẹ có con còn đi học để các em trong gia đình bị ảnh hưởng lụt bão được vui bước đến trường. Đáng chú ý, hội đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng- Trung tâm phát triển cộng đồng và công tác xã hội phục hồi kinh tế điều phối nguồn vốn để giúp chị em (5 triệu đồng một hộ và được 50 hộ). Đây là cơ hội để những cánh đồng rau xanh trở lại.

Bên cạnh các dự án quy mô, Hội LHPN xã vẫn duy trì việc giúp nhau ngày công, cây, con giống các loại và quay vòng vốn cho phụ nữ nghèo buôn bán nhỏ, bảo đảm để ai có nhu cầu giúp đỡ đều được giúp đỡ.

Riêng cán bộ hội, các chị nhiệt tình phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể động viên Nhân dân toàn xã tập trung lao động sản xuất, coi đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là nguồn vui khi góp phần trả lại màu xanh cho đất sau thiên tai.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Chạm khắc trên da mộc

Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng những nét chạm khắc sống động, phối màu hài hòa, tinh tế, Ngô Phương Dung (33 tuổi, TP. Huế) đã tạo nên những bức tranh sống động trên chất liệu da mộc. Mỗi chiếc ví, giỏ xách sau khi được cô “thổi hồn” vào đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Chạm khắc trên da mộc
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

TIN MỚI

Return to top