ClockThứ Năm, 23/05/2024 10:27

“Vựa” chuối Hương Vân

TTH - 8 giờ sáng, bà Sáu và ông Phú, đôi vợ chồng với hơn 20 năm kinh nghiệm buôn chuối đã có mặt tại phường Hương Vân (TX. Hương Trà). Xe chưa hết nóng máy, lục tục những người buôn chuối khác cũng đã xuất hiện. Dưới tán cây xanh mát, họ kiên nhẫn chờ đợi những buồng chuối tươi vừa cắt ở vườn từ đủ khắp các nẻo hẻm được đưa về.

Hương Văn: Hỗ trợ gà giống cho 100 hộ khó khănHương Văn, địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp

 Những buồng chuối tươi nguyên được mang ra từ vườn

Ông Phú cho biết, chợ chuối này đã xuất hiện từ rất lâu. Không chỉ bởi Hương Vân là địa phương trồng nhiều chuối của Hương Trà mà còn do chất đất ở đây rất tốt, các giống chuối vừa đa dạng, hương vị thơm ngon, hình thức lại đẹp nên được nhiều người ưa chuộng.

“Bất kể mưa nắng, từ sớm, tôi và vợ đã lên xe từ làng La Chữ (phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) qua Hương Vân để buôn chuối. Hơn 20 năm nay, chợ chuối cứ họp vào 8 – 9 giờ sáng, đến tầm 11 giờ trưa là vãn. So với nơi khác, chợ chuối này không lớn nhưng lại đặc trưng vì đa phần chuối quanh khu vực đều được tập trung ở đây”, ông Phú nói.

Đã quen với địa thế nơi đây, những con đường ngoằn ngoèo vẫn không thiếu vắng vết bánh xe của những người buôn chuối chính hiệu. Nắm rõ khu vườn của ai nhiều hay ít chuối, chất lượng ra sao, loại chuối nào đang vào mùa ngon nhất, họ là nguồn nhân lực trung gian không thể thiếu để mang chuối từ vườn đến tay người tiêu dùng.

Ở Hương Vân, chuối tiêu là loại có giá trị cao nhất. Kế đó là các loại chuối bà hương, chuối mật, chuối ba lùn. Mỗi loại chuối đều có hình dáng và hương vị đặc trưng. Chuối tiêu quả san sát, thon nhỏ, hương vị ngọt thanh, thơm ngát lại lành nên ai cũng có thể ăn. Chuối bà hương dáng quả đẹp, ngọt thơm. Chuối mật luộc lên ăn vừa dẻo vừa sánh.

Cái hay của vựa chuối Hương Vân đó là giá chuối không tính bằng cân mà dựa vào hình dáng, loại chuối và mùa. Bà Sáu chia sẻ: “Chuối tiêu loại đẹp thường buồng trên 100 nghìn đồng. Các loại chuối khác giá rẻ hơn và được tính tiền bằng cách đếm nải. Buồng đẹp thì giá cũng “đẹp” hơn”.

Theo các tay buôn, chuối Hương Vân chất lượng nhất là từ tháng 5 đến cuối tháng 8. Thời điểm này chuối ít bị nám, trái to đều, bởi thế giá trị chuối cũng cao hơn.

Để vận chuyển chuối, mỗi lái buôn đều trang bị đầy đủ dây cột, giá sắt hoặc gỗ để chở. Từ vườn, các buồng chuối được cắt và chất lên xe, bọc gói cẩn thận bằng lá chuối để tránh bị dập hay trầy xước khi được chở thẳng ra chợ chuối. Cùng với các loại chuối, chợ cũng là nơi tập kết thanh trà mỗi khi vào mùa.

Lấy công làm lời, vừa bán tại chợ, những người buôn chuối vừa di chuyển hàng chục cây số về các chợ để bán lẻ. Không chỉ bà Sáu, nhiều tiểu thương khác cũng dựa vào chợ chuối để mưu sinh.

Chị Huệ, một tiểu thương khác nói: “Mua bán ở đây cũng đã lâu, tôi mỗi ngày chạy xe hàng chục cây số từ trung tâm thành phố ra đây để lựa chọn những buồng chuối tươi ngon nhất mang về bán ở chợ Đông Ba. Tôi chỉ hy vọng công việc thuận lợi để mình vừa có thu nhập, người nông dân bán được nông sản và người mua cũng có chuối ngon, chất lượng để dùng”.

Được biết, trong các hoạt động tái cơ cấu ngành nông nghiệp TX. Hương Trà giai đoạn 2021 – 2025, với lợi thế thổ nhưỡng, Hương Vân là địa phương được lựa chọn để xây dựng vùng trồng chuối tiêu tập trung theo hướng VietGAP. Đây là động lực lớn để vựa chuối Hương Vân có thêm điều kiện phát triển, hướng tới người tiêu dùng với đa dạng cách tiếp cận từ chợ truyền thống đến các hình thức thu mua, tiêu thụ hiện đại.

Bài, ảnh: Tuệ Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hương Chữ Ngày mới”

Đó là chủ đề của Giải chạy vì cộng đồng năm 2024 do phường Hương Chữ (Hương Trà) tổ chức, diễn ra ngày 19/5.

“Hương Chữ Ngày mới”
Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới

Ưu tiên xây dựng các công trình trọng điểm, tạo nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu của chương trình nông thôn mới (NTM) là cách làm của TX. Hương Trà trong tiến trình xây dựng NTM.

Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới
Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danh

Tăng thêm mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách để đảm bảo nguồn thu nhập; cán bộ văn phòng Đảng ủy hiện đang thực hiện theo chế độ bán chuyên trách, nhưng đảm nhận nhiều công việc của Đảng ủy, cần có biên chế đối với cán bộ văn phòng Đảng ủy các xã, phường. Đây là đề xuất của Đảng ủy xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) tại buổi kiểm tra, giám sát của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ về tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và công tác dân vận sáng 8/6.

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danh
Giảm nghèo bền vững, ổn định thu nhập cho người dân

Giảm nghèo bền vững, ổn định thu nhập cho người dân là những tiêu chí rất quan trọng cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải nỗ lực thực hiện đạt kết quả; làm cơ sở để đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, theo Kết luận 48 của Bộ Chính trị. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định như vậy khi làm việc với Thường trực Thị ủy Hương Trà và xã miền núi Bình Tiến sáng 17/3.

Giảm nghèo bền vững, ổn định thu nhập cho người dân

TIN MỚI

Return to top