ClockThứ Sáu, 16/06/2023 07:00

Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo hướng bền vững

TTH - Mở rộng địa giới hành chính, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn TP. Huế tăng lên nhiều. Để nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và nâng cao giá trị nông sản, UBND TP. Huế triển khai Đề án “Phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực (SPNNCL) theo hướng bền vững giai đoạn 2022 - 2026 và định hướng đến năm 2030”.

Tìm “chất liệu” để phát triển sản phẩm du lịch cho làng cổ Phước TíchĐa dạng sản phẩm sen bản địa giúp phụ nữ phát triển kinh tếCú hích cho du lịch Nam Đông

leftcenterrightdel
Sản phẩm dưa lưới của Rơm Farm (Hương An) được xem là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn TP. Huế 

Ứng dụng công nghệ cao

Với đặc thù là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, địa hình toàn TP. Huế trải dài từ vùng núi đến vùng đầm phá, ven biển. Trong đó, tổng diện tích đất sản xuất NN năm 2022 là 9.275,9ha, chiếm 35% diện tích đất tự nhiên toàn thành phố với các loại cây trồng chính như lúa, hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả… hoạt động thông qua 30 hợp tác xã trên toàn thành phố. Trong đó, một số loại cây trồng có lịch sử lâu đời gắn liền với sự phát triển của thành phố nhưng hiện tại đang có nguy cơ thoái hóa giống, chưa hình thành được vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa như thanh trà Thủy Biều, gạo đỏ Hương Phong...

Lĩnh vực chăn nuôi chủ yếu tập trung ở các xã/phường ngoại thành với quy mô nhỏ, chưa hình thành được các vùng sản xuất tập trung. Vì vậy, phát triển một số SPNNCL theo hướng bền vững, ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm mục tiêu phát triển NN bền vững. Bên cạnh đó, sản xuất NN theo hướng tập trung phát triển sản phẩm chủ lực có ứng dụng công nghệ cao còn có thể giúp người nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

Mục tiêu của thành phố đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành NN đạt bình quân từ 2,5 đến 3,0%/năm; tốc độ tăng năng suất lao động nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt bình quân từ 7,0 đến 8,0%/năm. Trong đó, giải pháp triển khai đó là quy hoạch và quản lý sử dụng đất NN để bảo vệ nông dân; ứng dụng khoa học công nghệ cao trong NN, phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản; chuyển dịch cơ cấu kinh tế NN theo hướng bền vững.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, đề án được thực hiện nhằm xây dựng cơ sở cho việc lập kế hoạch, tổ chức sản xuất và hình thành chuỗi giá trị hàng hóa cho các SPNNCL và tiềm năng phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố, từ đó khai thác có hiệu quả những thế mạnh trong sản xuất NN và nâng cao giá trị hàng hóa sản phẩm NN, đóng góp vào sự phát triển chung theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao thu nhập, làm giàu cho người dân.

Chỉ tiêu chủ yếu đến 2030: nhịp độ tăng trưởng NN tăng trên 4%/năm; giá trị trồng trọt đạt trên 100 triệu/ha canh tác, riêng cây ăn quả đặc sản đạt trên 200 triệu/ha; tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản đạt 15% trong tổng giá trị sản xuất NN...

Định hướng phát triển

Đề án sẽ tập trung phân vùng sản xuất SPNNCL và tiềm năng theo hướng bền vững phù hợp với các quy hoạch có liên quan, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh nói chung và thành phố nói riêng. Trong đó, đối với lĩnh vực trồng trọt, phát triển sản xuất cây trồng chủ lực của thành phố theo hướng hữu cơ, NN công nghệ cao, kết hợp du lịch sinh thái, đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng thu nhập cho người dân và tạo cảnh quan môi trường tốt.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ, tăng mô hình chăn nuôi gà thả vườn, sử dụng các nguồn thức ăn sẵn có, thiên nhiên, nâng cao năng suất và chất lượng thịt gà tại những địa bàn thích hợp; phát triển đàn bò theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ, nâng cao năng suất và chất lượng thịt, không tăng số lượng đầu con. Lĩnh vực thủy sản sẽ phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững gắn với thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, ổn định diện tích ao nuôi vùng đầm phá và tiếp tục duy trì hình thức nuôi ghép tôm sú, cua, cá nước lợ với mật độ phù hợp.

Lĩnh vực lâm nghiệp sẽ phát triển diện tích rừng trồng gỗ lớn, keo lai theo hướng bền vững, quy mô hộ gia đình để nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng đáp ứng nhu cầu gỗ xẻ chất lượng cao trên thị trường, tăng thu nhập cho hộ trồng rừng gỗ lớn và đảm bảo môi trường cảnh quan cho thành phố, đồng thời bảo tồn và phát triển giá trị của hệ sinh thái Rú Chá và rừng ngập mặn, kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, kết quả thực hiện của đề án phát triển sản phẩm chủ lực sẽ tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các cây trồng, vật nuôi thế mạnh của thành phố; các sản phẩm chủ lực có sản lượng lớn, chất lượng và giá trị gia tăng cao, có thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng được một phần nhu cầu của địa phương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, lao động, vốn đầu tư và hiệu quả sản xuất NN, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm

Cùng với các khu phố đêm, phố đi bộ, TP. Huế đã và đang đầu tư hạ tầng và chỉnh trang các tuyến phố hình thành phố ẩm thực phục vụ du khách, đồng thời góp phần kích cầu du lịch và phát triển kinh tế đêm trên địa bàn.

Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm
Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh

“Trải nghiệm sản phẩm tẩy rửa tự nhiên” là workshop do Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 22/6 với sự đồng hành của thương hiệu Myy Nature - Tinh hoa dược liệu Cố đô và Enzym sinh học Hoàng Anh.

Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh
Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y

Theo Sở Y tế, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng lại ở chính sách đãi ngộ, mà còn là được học, được đào tạo liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thuận lợi.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y
Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

TIN MỚI

Return to top