ClockThứ Hai, 20/03/2023 06:08

Phát triển vùng trồng và chế biến dược liệu ở Phong Điền

TTH - Cùng với những nơi khác, Phong Điền được đánh giá là vùng thổ nhưỡng giàu tiềm năng để phát triển, trồng mới một số loài cây dược liệu. Song song đó là mở rộng, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư chế biến sâu từ nguồn tài nguyên dược liệu này.

Hướng mở từ cây dược liệu trên vùng đất khóQuy hoạch, phát triển tài nguyên dược liệuChọn loài và vùng trồng dược liệu theo hướng sản phẩm hàng hóa chủ lực

leftcenterrightdel
Trồng cây dược liệu dưới tán rừng là một trong những mô hình để phục hồi, phát triển vùng dược liệu ở Phong Điền 

Phục hồi, phát triển

Huyện Phong Điền có tổng diện tích tự nhiên 95.081ha, trong đó đất nông nghiệp khoảng 80.512ha. Để tăng giá trị và vị thế của các sản phẩm trồng trọt, những năm qua, các địa phương phát triển trồng một số loại cây lâu năm, cây hàng năm, nhất là cây dược liệu nhằm phục hồi, phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng vùng, miền, góp phần làm đa dạng và phong phú các loại cây trồng, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Phong Điền cho rằng, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như truyền thống canh tác, Phong Điền rất có tiềm năng để phục hồi, phát triển các vùng dược liệu phù hợp với một số loài cây chủ lực.

Trên địa bàn huyện Phong Điền hiện có khoảng 183ha cây dược liệu. Trong đó, cây tràm dược liệu khoảng 95ha; cây sả, cây nghệ 20ha; atiso 55ha... Ngoài phát triển các nhóm cây dược liệu chủ lực này, chính quyền địa phương đang mời gọi, nghiên cứu để phát triển thêm một số mô hình trồng và loài dược liệu mới phù hợp với đặc điểm từng vùng. Điển hình vừa qua, dự án "Trường Sơn Xanh" đã viện trợ không hoàn lại triển khai trồng cây dược liệu tại 7 huyện, thị xã, trong đó có Phong Điền.

Kỳ vọng của dự án về mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn nếu được nhân rộng sẽ đem lại nguồn lâm sản ngoài gỗ có giá trị, góp phần phát triển sinh kế và cung cấp sản phẩm dược liệu quý phục vụ nghiên cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân; đồng thời giảm phát thải khí nhà kính do mất rừng và suy thoái rừng.

Các "nhà" cùng vào cuộc

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn xây dựng phát triển cây dược liệu có quy mô lẫn nhu cầu tiêu thụ cần chiến lược, lộ trình phát triển vùng nguyên liệu bài bản, đảm bảo bền vững. Muốn vậy, các ngành chuyên môn, địa phương và DN cần "bắt tay" nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng. Trong đó, DN là cánh tay nối dài trong việc kế thừa thành quả nghiên cứu khoa học, để xây dựng các mô hình sản xuất tiên tiến, từng bước hình thành vùng cây dược liệu phát triển ổn định và bền vững, nhằm bảo tồn giá trị y học, nâng cao giá trị kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hiện trên địa bàn huyện Phong Điền có 17 cơ sở sản xuất, chế biến tinh dầu tràm, dầu sả và tinh bột nghệ. Trong đó có một số cơ sở đầu tư quy mô về công nghệ sản xuất như Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công Thành với công suất 25 tấn lá/ngày, yêu cầu vùng nguyên liệu 130ha. Từ năm 2018, Công ty TNHH MTV SX tinh dầu Hoa Nén đã phối hợp với Ban quản lý Dự án Trường Sơn Xanh tiến hành đầu tư, tập huấn các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, phục hồi được 5ha cây tràm gió nguyên sinh và trồng mới 10ha cây tràm gió tại xã Phong Hiền theo quy trình VietGap.

Qua khảo sát, sản lượng bình quân hàng năm tại các cơ sở sản xuất, chế biến khoảng 12.000 lít tinh dầu tràm và dầu sả, 1.600kg tinh bột nghệ. Với diện tích hiện nay khoảng 183ha không đủ để cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở hoạt động thường xuyên. Để hình thành và phát triển vùng sản xuất gắn với tiêu thụ cây dược liệu tập trung trên địa bàn huyện, trở thành cây trồng hàng hóa, phát triển các sản phẩm OCOP từ cây dược liệu, tận dụng tối đa quỹ đất hiện có, huyện Phong Điền chỉ đạo các địa phương quy hoạch vùng trồng, mở rộng diện tích trồng mới và trồng dặm khoảng 15ha/năm. Rà soát diện tích vùng cát nội đồng để khôi phục lại diện tích tràm gió tự nhiên và phát triển mở rộng khoảng 60ha.

Hiện nay, Ban quản lý Rừng phòng hộ sông Bồ đã trồng thử nghiệm 5ha quế ở xã Phong Xuân, cây đang sinh trưởng phát triển tốt. Dự kiến trong năm nay, huyện sẽ bố trí trồng khoảng 20ha quế ở xã Phong Sơn, 6ha cây mắc ca ở xã Phong Mỹ. Qua theo dõi khả năng thích ứng sẽ tăng diện tích vào những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

TIN MỚI

Return to top