ClockThứ Tư, 20/03/2024 11:09

Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

TTH - Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuếĐồng hành với người nộp thuế trong thực hiện quyết toán thuếHỗ trợ doanh nghiệp, người dân quyết toán thuế

 Hỗ trợ quyết toán thuế tại cơ quan thuế

Đảm bảo đúng thời gian quy định

Tháng 3 và tháng 4 là thời gian cao điểm để người nộp thuế thực hiện các thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp. So với mọi năm, chính sách về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 cơ bản không có sự thay đổi. Đây là điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục liên quan.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh thông tin, theo quy định của Luật Quản lý thuế, trong tháng 3 và tháng 4/2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 đến cơ quan thuế các cấp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp, thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày 1/4/2024. Với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng 4. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho kỳ tính thuế năm 2023 đối với cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế là ngày 2/5/2024.

Riêng đối với cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào mà không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi chậm nộp hồ sơ. Người nộp thuế thực hiện các bước nộp hồ sơ hoàn thuế bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân đã có tài khoản giao dịch điện tử nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế để thực hiện các thủ tục. Cơ quan thuế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống hạ tầng mạng để đáp ứng tiếp nhận các hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân có nhu cầu hỗ trợ quyết toán thuế trực tiếp tại cơ quan thuế.

Theo bà Liên, việc kê khai quyết toán thuế là công việc thường xuyên của doanh nghiệp và đã được đội ngũ kế toán thực hiện trong nhiều năm nên sẽ không có phát sinh gì lớn. Tuy nhiên với các cá nhân người nộp thuế có nhu cầu quyết toán có thể sẽ phát sinh một số sai sót. Để giảm thiểu sai sót có thể xảy ra, người nộp thuế cần xác định rõ mình có thuộc diện được ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập hay không. Trường hợp người nộp thuế thuộc diện phải tự khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thì nên cài đặt ứng dụng eTax Mobile và sẽ được cán bộ thuế thực hiện thủ tục một cách nhanh và thuận tiện nhất.

Người nộp thuế nên thực hiện các thủ tục quyết toán thuế từ sớm, nhất là đội ngũ kế toán doanh nghiệp, không nên đợi đến gần hạn quyết toán thuế mới thực hiện thủ tục quyết toán để giảm thiểu các sai sót và các vấn đề phát sinh.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trực tiếp giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế 

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, mới đây, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tập huấn về chính sách thuế. Trong đó, các nội dung liên quan đến các bước, phương pháp, đối tượng quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, các tình huống, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục quyết toán thuế được tập trung giải đáp.

Ngoài ra, Cục Thuế cũng biên soạn nội dung tuyên truyền, tổng hợp các tình huống mà người nộp thuế thường gặp. Trong đó, chú trọng vào từng lỗi cụ thể mà người nộp thuế thường gặp khi thực hiện thủ tục quyết toán thuế hoặc trong quá trình kiểm tra, thanh tra phát hiện những sai sót... giúp cho người nộp thuế thực hiện đúng quy định. Các tài liệu này được đưa lên hệ thống website của Cục Thuế, các trang facebook, zalo Cục Thuế… để người nộp thuế dễ dàng đối chiếu và áp dụng.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên cho biết thêm, Cục Thuế tỉnh đang triển khai tuần lễ vàng lắng nghe người nộp thuế diễn ra từ ngày 18/3/2024 đến 24/3/2024; chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tổ chức từ ngày 15/3/2024 đến 15/5/2024. Trong thời gian này, người nộp thuế có thể trực tiếp liên hệ qua điện thoại, email và tư vấn tại cơ quan thuế, trên trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh; hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh (64 Tố Hữu, phường Xuân Phú, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) để được hỗ trợ giải đáp các vướng mắc liên quan đến khai thuế, gửi hồ sơ quyết toán thuế, nộp thuế theo phương thức điện tử…

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương

TIN MỚI

Return to top