ClockThứ Tư, 13/03/2024 06:52
Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

TTH - Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là xu hướng tất yếuKhông sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2: Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơnKhông sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1: Khó mấy cũng làm

Cán bộ thuế hỗ trợ quyết toán thuế trực tuyến 

Từ “điểm” đến “diện”

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là từ khóa được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Khi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế liên tục có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. UBND tỉnh cũng đã có Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc đẩy mạnh đôn đốc triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu Cục Thuế tỉnh tập trung triển khai theo theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác).

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ mang lại lợi ích trong việc quản lý thuế, hạn chế được gian lận trong kê khai mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí quản lý; tạo điều kiện cho các giao dịch mua, bán diễn ra nhanh chóng, thuận lợi; giúp việc tra cứu và truy xuất dễ dàng, có hệ thống; làm tăng tính minh bạch, công khai trong các giao dịch.

Ngoài ra, khi cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đơn vị có thể chủ động xuất hóa đơn theo từng lần bán. Nhờ đó, cơ sở kinh doanh sẽ tạo được uy tín, thương hiệu riêng và là cơ hội để cơ sở kinh doanh thu hút thêm khách hàng và gia tăng doanh số. Chi phí cho hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với các loại hóa đơn khác.

Tuy nhiên, quá trình triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền lại cũng gặp không ít khó khăn. Để tạo nên bước đột phá trong thực hiện, Cục Thuế tỉnh đã bắt đầu tập trung thúc đẩy triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống.

Theo lý giải của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, một doanh nghiệp bán hàng không xuất hóa đơn sẽ được đưa vào diện rủi ro cao về thuế. Trong khi, lĩnh vực ăn uống có tỷ lệ xuất hóa đơn theo từng lần bán rất thấp, đồng nghĩa đây là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro về thuế. Vì thế, chọn lĩnh vực ăn uống làm điểm để đẩy mạnh triển khai ra các lĩnh vực khác là điều mà ngành thuế đang tập trung.

 Cục Thuế yêu cầu các cơ sở có kinh doanh dịch vụ ăn uống xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Phấn đấu hoàn thành trong quý I/2024

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến 31/12/2023, toàn tỉnh có 265 đơn vị đăng ký triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Hiện, các đơn vị đăng ký đều hoàn thành triển khai đạt tỷ lệ 100%. Riêng với lĩnh vực ăn uống, Cục Thuế tỉnh rà soát có 292 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống sẽ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 94 đơn vị, trong đó có 64 doanh nghiệp, 30 hộ kinh doanh đã áp dụng thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với tỷ lệ 32%.

Dựa trên kết quả rà soát phân loại các cơ sở kinh doanh ngành nghề ăn uống chưa triển khai, Cục Thuế tỉnh đã phân công các chi cục, phòng chức năng liên quan xây dựng kế hoạch triển khai; giao chỉ tiêu đến từng cán bộ công chức và đội thuế; quyết tâm phấn đấu hoàn thành trong quý I/2024 đối với các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện.

Ngành thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, thúc đẩy khuyến khích người dân, doanh nghiệp tổ chức thực hiện xuất hóa đơn và lấy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đa dạng hóa các giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế; tổ chức các buổi làm việc, mời họp trao đổi trực tiếp với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp các giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm triển khai cũng như thảo luận giải pháp của các cơ sở kinh doanh, đáp ứng quy định về hóa đơn chứng từ.

Cục Thuế tỉnh còn tổ chức hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận giải pháp hiệu quả triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thuộc ngành nghề ăn uống trên địa bàn với sự tham gia của các cơ sở kinh doanh ăn uống, các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn. Tại hội nghị, các cơ sở kinh doanh được cung cấp các chính sách, quy định liên quan đến hóa đơn. Đồng thời nhận được các hỗ trợ, tư vấn liên quan đến công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đăng ký triển khai trong thời gian đến.

Ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ, các cơ sở kinh doanh nên lựa chọn đơn vị đã cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Vì như thế, cơ sở kinh doanh sẽ nhận được các hỗ trợ tốt nhất của các đơn vị cung ứng dịch vụ, vừa có thể tiết kiệm được chi phí. Đồng thời yêu cầu, các đơn vị cung cấp giải pháp có các chương trình đồng hành, giảm chi phí hóa đơn hỗ trợ khách hàng.

Theo ông Việt, một người nộp thuế được đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn điện tử, chứ chưa có quy định bắt buộc hoạt động kinh doanh bán hàng, cung ứng dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng phải sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền. Vì thế, Cục Thuế tỉnh đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần sớm đưa quy định triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền vào các văn bản pháp quy làm cơ sở để người nộp thuế thực hiện. Trước mắt, Cục Thuế  tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình triển khai. Song sắp tới, Cục Thuế tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra kiểm soát tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn, từ đó có chế tài xử lý các vi phạm liên quan đến mua bán hàng hóa không xuất hóa đơn chứng từ, nhất là trong lĩnh vực ăn uống.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2023.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, trong tháng 3 và tháng 4/2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 đến cơ quan thuế các cấp. Đối với quyết toán thuế TNDN, người nộp thuế phải hoàn thành quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Tuy nhiên trong năm 2024, ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch là ngày 31/3/2024 (ngày Chủ nhật) theo đó hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN năm 2023 chậm nhất là ngày 1/4/2024. Đối với doanh nghiệp có năm tài chính khác năm dương lịch thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, người nộp thuế hoàn thành quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Tuy nhiên, ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm duơng lịch là ngày 30/4/2024 (ngày thứ 3) và ngày tiếp theo là ngày 1/5/2024 (ngày Quốc tế lao động) do vậy thời hạn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 2/5/2024. Riêng đối với cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào mà không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi chậm nộp hồ sơ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai tuần lễ vàng lắng nghe người nộp thuế diễn ra từ ngày 18/3/2024 đến 24/3/2024; chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tổ chức từ ngày 15/3/2024 đến 15/5/2024. Trong thời gian này, Cục Thuế tỉnh sẽ hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế; hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, gửi hồ sơ quyết toán thuế, nộp thuế theo phương thức điện tử.

Hình thức hỗ trợ cũng đa dạng, người nộp thuế có thể liên hệ qua điện thoại, email và tư vấn tại cơ quan thuế, trên trang thông tin điện tử Cục thuế tỉnh; hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh (64 Tố Hữu, Phường Xuân Phú, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

HOÀNG LOAN

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống

Việc các cửa hàng ăn uống dù niêm yết giá đã tính thuế, hoặc tính thêm thuế VAT khi thanh toán nhưng không chủ động xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế (hóa đơn) cho khách hàng cá nhân đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

TIN MỚI

Return to top