ClockThứ Hai, 20/03/2023 19:09

Tạo chiến lược đột phá trong thu hút đầu tư nước ngoài

TTH.VN - Nhiều kinh nghiệm liên quan đến chiến lược phát triển và thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã được chia sẻ tại buổi tọa đàm do UBND tỉnh tổ chức chiều 20/3.

FDI bất động sản thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững trong dài hạnSáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản tăng cạnh tranh trong thu hút FDITháng 1/2023, vốn FDI đăng ký mới tăng 48,5%Thêm cơ hội xúc tiến đầu tư FDI tại chỗVốn FDI sẽ đổ mạnh vào Việt Nam trong năm 2023

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tọa đàm 

Buổi tọa đàm được UBND tỉnh phối hợp với Đại học kinh doanh Copenhaghen – Đan Mạch tổ chức.

Đóng góp khoảng 12% GRDP

Thông tin từ buổi tọa đàm cho thấy, giai đoạn 2013-2022, tỉnh đã thu hút được 87 dự án, với tổng vốn đăng ký là 2.750 triệu USD, chiếm 74% về lượng và chiếm 63% vốn thu hút cả giai đoạn.

Trong đó, nổi bật là dự án Laguna Lăng Cô (Singapore) đã tăng vốn đầu tư từ  875 triệu USD lên 2 tỷ USD; Công ty TNHH Bia Carlberg Việt Nam 107,7 triệu USD; dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn tại thị xã Hương Thủy với vốn đầu tư đăng ký 74,5 triệu USD, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall  Huế (Nhật Bản) với vốn đăng ký 169,67 triệu USD, dự án Nhà máy Kanglongda (Trung Quốc) với vốn đầu tư đăng ký 206,99 triệu USD và một số dự án lớn khác đã và đang trong quá trình triển khai xây dựng theo tiến độ cam kết sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian đến.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đặt vấn đề tại buổi tọa đàm 

Các dự án đầu tư nước ngoài đã đóng góp khoảng 12% GRDP, chiếm trên 25%/năm tổng thu ngân sách địa phương.

Đặc biệt, Công ty TNHH Bia Carlberg Việt Nam (Đan Mạch) bình quân đóng góp ngân sách hàng năm 2.300-3.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20-25%/năm trong tổng thu ngân sách địa phương, trên 65-70% khối doanh nghiệp nước ngoài; khu vực FDI đã giải quyết hơn 24.500 người lao động trên địa bàn tỉnh.

Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh đã triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài. Đồng thời, nỗ lực đầu tư hạ tầng đảm bảo nhu cầu đầu tư cũng như tích cực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh thông qua các chương trình xúc tiến, quảng bá và cải thiện các chỉ số cấp tỉnh.

Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh Thừa Thiên Huế có thế mạnh…

Đặt vấn đề đại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương mong muốn nhận được những gợi ý, chia sẻ của các chuyên gia về những định hướng, những giải pháp để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nhất là trong giai đoạn tỉnh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên những lợi thế sẵn có để có hướng đi bền vững, tương đồng.

Biến tiềm năng thành thế mạnh

Tại buổi tọa đàm, TS.Trần Toàn Thắng – Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp thông tin về thực trạng thu hút FDI theo ngành hiện nay. Theo đó, dòng vốn FDI vẫn tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo, điển hình là năm 2022, công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tới 60,6% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Theo TS.Trần Toàn Thắng, để thu hút FDI thành công thì chính quyền địa phương cần tập trung vào việc cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; giúp doanh nghiệp giảm tiếp xúc với cơ quan nhà nước; giao nhiệm vụ cụ thể để cải thiện chỉ số PCI; lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 GS. Ari Kokko – ĐH kinh doanh Copenhagen nêu quan điểm về thu hút FDI

Từ thực trạng các địa phương thực hiện tốt việc thu hút FDI cho thấy, chính quyền địa phương đã đầu tư tốt cơ sở hạ tầng. Trong đó, xây dựng hạ tầng đáp ứng nhu cầu về môi trường sống của nhà đầu tư; Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, có tính kết nối. Đồng thời chú trọng phát triển nguồn lao động, trong đó tiến hành liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng như chính sách thu hút lao động

GS. Ari Kokko – ĐH kinh doanh Copenhagen cho rằng, việc tăng cường giáo dục sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp với yêu cầu cao hơn; nguồn lực linh hoạt, nhờ khả năng học hỏi, từ đó mang đến lợi ích lâu dài. Ngoài ra, giáo dục sẽ giúp hỗ trợ tái cấu trúc và phát triển hài hòa.

Theo nhận định của GS. Ari Kokko, các nhà đầu tư không chỉ tập trung vào việc nhân công giá rẻ để quyết định đầu tư. Mặc khác, các nhà đầu tư quan tâm đến nguồn nhân lực, nhân công có tay nghề cao, có thể đáp ứng được công việc với xu thế hiện nay. Một môi trường đầu tư lành mạnh, giáo dục được tăng cường cũng tạo ra những tác động tích cực. Qua đó, không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài được hưởng lợi mà ngay cả các nhà đâu tư trong nước cũng phát triển hơn. Tạo nền tảng để thu hút FDI trong tương lai.

Với những thế mạnh hiện có, GS. Ari Kokko cho rằng, Huế rất có tiềm năng trong việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế và du lịch. Cần có trung tâm cho thủ công mỹ nghệ, du lịch và ẩm thực .

“Trong công tác kêu gọi đầu tư chúng tối không nhất thiết phải là ngành du lịch mà đa dạng trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, việc nâng cao nguồn nhân lực vô cùng quan trọng, trong đó việc định hướng xu thế lao động để phù hợp trong tương lai là rất cần thiết”, ông Nguyễn Văn phương nhấn mạnh. 

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top