ClockThứ Năm, 03/03/2016 15:17

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư

TTH - Tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp cận thông tin, nghiên cứu và triển khai dự án là chủ trương xuyên suốt của tỉnh trong những năm qua. Nói về những chính sách thu hút đầu tư mới, ông Phan Thiên Định, TUV, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Năm 2016, khi một số luật mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực như các Luật Đất đai, Doanh nghiệp, Đầu tư, nhằm cụ thể và áp dụng các quy định mới này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với các ngành rà soát, điều chỉnh chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh, theo quan điểm nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định của pháp luật.

Ông Phan Thiên Định, TUV, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các ngành tham mưu ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2016-2020. Có thể nói, các năm qua tỉnh đã ban hành đầy đủ những chính sách cần thiết để thu hút đầu tư, vấn đề còn lại là cách thức tổ chức thực hiện.

Để đón đầu các nhà đầu tư khi Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP) có hiệu lực, Sở đã có sự chuẩn bị gì và tham mưu, ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực, ngành nghề gì, thưa ông?

Khi TPP có hiệu lực, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam đứng trước cơ hội tiếp cận thị trường các nước trong khối như Mỹ, Nhật Bản, Canada... với thuế nhập khẩu bằng 0%. Kết hợp với các cam kết rõ ràng hơn về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, TPP góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nhất là từ các tập đoàn lớn. Nếu biết tận dụng thời cơ này, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư mới, tạo ra nhiều công ăn việc làm, hình thành năng lực sản xuất mới để tận dụng các cơ hội xuất khẩu và tham gia các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu. Mặt khác, TPP cũng tạo cơ hội cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực như may mặc, giày da, thủy hải sản, lắp ráp thiết bị điện tử ....

Vì vậy, Sở phối hợp với các cơ quan liên quan, Ban điều phối Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung triển khai xây dựng đề án “Phát triển Khu công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành dệt may” với diện tích khoảng 400 ha, đặt tại KCN Phong Điền. Hiện, đề án được UBND tỉnh trình Chính phủ, các bộ ngành Trung ương xem xét phê duyệt. Nếu đề án được thông qua, sẽ tạo ra cơ hội tốt cho tỉnh và các tỉnh miền Trung giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển CN dệt may.

Tại Bộ phận Văn thư – Tổ Tiếp nhận một cửa (Sở Kế hoạch & Đầu tư)

Năm 2016 sẽ có thêm những đề án gì mới, ngoài khu CNHT ngành dệt may, thưa ông?

Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước nghiên cứu XTĐT, xây dựng khu công nghệ cao, bao gồm các ngành nghề như điện tử, công nghệ thông tin... giai đoạn 2016-2020. Hiện, chúng tôi đang tập trung phối hợp với các ngành kêu gọi XTĐT vào lĩnh vực nông sản, thủy sản theo hướng gắn liền sản xuất với chế biến nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu vào các thị trường trong khối TPP.

Để chuẩn bị cho việc kêu gọi đầu tư theo các định hướng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện về mặt pháp lý liên quan đến cải cách hành chính, quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quy hoạch, xây dựng hạ tầng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư có thể đầu tư, triển khai sản xuất, kinh doanh trong thời gian ngắn nhất.

Chủ trương của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận và triển khai dự án tại các khu, cụm công nghiệp, vậy ông có thể cho biết đã động thái gì trong công tác XTĐT và hỗ trợ DN trong năm 2016?

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư tiếp cận thông tin, nghiên cứu và triển khai dự án là chủ trương xuyên suốt của tỉnh trong các năm qua. Để đáp ứng yêu cầu này, từ đầu năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung đổi mới công tác kêu gọi và hỗ trợ đầu tư, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành xây dựng cơ sở dữ liệu, tập trung phân tích lợi thế so sánh, định hướng phát triển để xác định những ngành, thị trường và đối tượng cụ thể cần tập trung kêu gọi đầu tư. Qua đó, tổ chức các đợt XTĐT có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến các nhà đầu tư cụ thể để kêu gọi đầu tư, không tổ chức XTĐT dàn trải.

Sở cũng đã phối hợp cùng các ngành, địa phương liên quan tham mưu để UBND tỉnh ban hành quy trình thủ tục thực hiện, giám sát, quản lý dự án đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước làm cơ sở cho các nhà đầu tư, các cơ quan Nhà nước triển khai nghiên cứu và thực hiện dự án đầu tư một cách công khai, minh bạch. Quy định này cũng đưa vào áp dụng quy trình hỗ trợ các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo mô hình tổ công tác (đã được thực hiện thành công trong việc hỗ trợ thủ tục cho các dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao tại 50A Hùng Vương của Tập đoàn Vingroup, dự án Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao tại Bà Triệu của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nguyễn Kim); đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin để rút ngắn quy trình, thủ tục, hồ sơ đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án. 

Bên cạnh đó, Sở tham mưu để UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các khu, cụm CN như điện thi công, nước, giao thông, nước thải… để đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo mặt bằng cho các nhà đầu tư đến đầu tư sản xuất; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ triển khai các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Ngoài ra, xây dựng giải pháp nâng cấp sân bay Phú Bài, đáp ứng tối thiểu nhu cầu phục vụ khách quốc tế; tiếp tục duy trì đường bay Huế- Bangkok, Huế-Đà Lạt; phấn đấu mở mới đường bay Huế đi Nha Trang, Cần Thơ và Huế-Singapore nhằm tạo môi trường thuận lợi để XTĐT và triển khai dự án hiệu quả.

Xin cám ơn ông!

Đã có sự chuyển dịch trong tác phong làm việc
Chính sách thu hút đầu tư gồm: chính sách, cơ chế ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và chính sách cải cách thủ tục hành chính, những khâu liên quan đến quản lý vận hành hệ thống. Trong năm qua, về việc phân bố vốn tỉnh đã ưu tiên, tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; quan tâm đến nguồn lực thực hiện ưu đãi cho các doanh nghiệp (DN). Năm 2016, để thu hút các nhà đầu tư, chúng ta đang dựa trên nền tảng của năm 2015. Đã có những bước chuyển dịch tương đối tốt, trước hết là tác phong làm việc. Năm 2016 là Năm Doanh nghiệp tinh thần của các cán bộ công chức sẽ phải thay đổi nhiều. Sắp tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ mời các công ty tư vấn tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử đối với người dân và DN, tiếp đó nhân rộng mô hình đối với các sở ngành khác trên địa bàn tỉnh. 

KHÁNH THƯ  

THANH HƯƠNG (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Châu Á: Chỉ 12% nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu

Dường như có một khoảng cách hành động giữa các nhà đầu tư tổ chức ở châu Á khi nói đến đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc chuyển vốn sang những cơ hội nổi lên từ sự thúc đẩy hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu, chỉ có 12% đặt mục tiêu tăng cường đầu tư vào các giải pháp khí hậu, theo một cuộc khảo sát do Nhóm Nhà đầu tư châu Á về biến đổi khí hậu (AIGCC) thực hiện.

Châu Á Chỉ 12 nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc

Các khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) tỉnh là khu vực trọng điểm về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư lớn “để mắt” cần tạo được môi trường thông thoáng cùng nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý các KKT, CN tỉnh.

Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc
Return to top