ClockChủ Nhật, 15/09/2024 16:36

Tàu SE6 trật bánh ở Lăng Cô

TTH.VN - Chiều 15/9, lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên thông tin, vào khoảng 13h cùng ngày, tàu SE6 (14toa-1 đầu máy) do lái tàu Nguyễn Văn Khiêm (1972) trú tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội chạy hướng TP. HCM ra Hà Nội đã bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô (Phú Lộc).

Đề xuất phương án khắc phục kỹ thuật liên quan đến các chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú LộcTìm nguyên nhân nhiều chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú Lộc

Tại hiện trường tàu trật bánh chiều 15/9 

Cụ thể, khi tàu SE6 đến đoạn đường sắt Km751 + 620 (Khu gian Lăng Cô- Thừa Lưu, TDP Hói Dừa, Lăng Cô) bị trật 1 toa bánh khỏi đường ray (số hiệu AN11449 - toa thứ 6) khiến gián đoạn tạm thời tuyến đường sắt Bắc Nam. Lúc này trên tàu có hơn 250 hành khách, rất may không thiệt hại về người. Một số má phanh của toa tàu bị vỡ vụn rơi dọc đường sắt.

Sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị chức năng liên quan đã có mặt ở hiện trường lên phương án tập trung máy móc, thiết bị cứu hộ cắt toa từ toa trật trở lên đi ra ga Thừa Lưu (Phú Lộc); đồng thời kích bánh trở lại đường ray để tàu tiếp tục di chuyển.

Đây đã là vụ tàu chở khách bị trật bánh thứ 4 liên tiếp xảy ra tại địa bàn tỉnh và là vụ thứ 3 tại khu vực ga Lăng Cô chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua.

Trước đó, vào khoảng 14h23 ngày 28/7, đoàn tàu SE11 gồm đầu máy, kéo 12 toa xe di chuyển theo hướng Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tránh tàu SE4 trong khu vực ga Lăng Cô, tàu SE11 chạy chậm để lên đèo Hải Vân, bị trật bánh 2 toa xe 11725, 31591 nằm vị trí thứ 10, 11 trong đoàn tàu tại km 755+417 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Vào lúc 15h17 ngày 31/8, đoàn tàu khách SE2 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, khi đang đi chậm vào ga Lăng Cô thì toa số 3 bị trật bánh khỏi đường ray.

 Huy động phương tiện đến hiện trường khắc phục toa 6, tàu SE6 trở lại đường ray 

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, nguyên nhân vụ tàu SE11 trật bánh xảy ra ngày 28/7 là do thông số kỹ thuật của toa 11 không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật (chênh lệch lò xo, van DP3) kết hợp chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe đi qua ghi có tang lớn, khi chạy ở tốc độ thấp làm bánh xe dẫn hướng bên trái bị thoát tải leo ray gây trật bánh.

SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất phương án khắc phục kỹ thuật liên quan đến các chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú Lộc

Chiều 12/9, lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên thông tin: Hội đồng kỹ thuật của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa tiến hành phân tích, đánh giá kết luận; đồng thời đưa ra phương án khắc phục hai chuyến tàu bị trật bánh khi qua địa bàn Lăng Cô (Phú Lộc) mới đây.

Đề xuất phương án khắc phục kỹ thuật liên quan đến các chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú Lộc
Tìm nguyên nhân nhiều chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú Lộc

Đó là thông tin được chia sẻ từ lãnh đạo Chi nhánh khai thác đường sắt (KTĐS) Thừa Thiên Huế-Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vào ngày 5/9. Theo đó, Tổng công ty ĐSVN đã thành lập một hội đồng gồm nhiều cơ quan đang tiến hành phân tích, đánh giá, nhận định và sẽ đưa ra kết luận chính thức trong vài ngày tới để có giải pháp khắc phục triệt để.

Tìm nguyên nhân nhiều chuyến tàu trật bánh qua địa bàn Phú Lộc
Lại thêm chuyến tàu trật bánh tại khu vực gần ga Lăng Cô

Chiều 31/8, lãnh đạo công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên thông tin, đơn vị đang phối hợp với các ban, ngành chức năng huy động lực lượng, phương tiện để khắc phục sự cố tàu khách SE2 trật bánh tại khu vực ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và ổn định hành khách tại chỗ. Dự kiến sẽ hoàn tất vào lúc 19h cùng ngày.

Lại thêm chuyến tàu trật bánh tại khu vực gần ga Lăng Cô
Tàu SE2 đã lưu thông trở lại sau khi bị trật bánh

Với sự nỗ lực khắc phục sự cố của công nhân đường sắt, khoảng 21 giờ ngày 7/8, tàu SE2 đã lưu thông trở lại bình thường sau khi toa cuối cùng của tàu này bị trật bánh khỏi đường ray vào chiều cùng ngày.

Tàu SE2 đã lưu thông trở lại sau khi bị trật bánh
Return to top