ClockThứ Sáu, 16/08/2024 15:22

Thêm nhiều vùng quê xanh đẹp

TTH - Tháng 6/2010, Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với kỳ vọng thay đổi các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chương trình đó đến nay gần như đã trở thành hiện thực ở Thừa Thiên Huế.

Sôi động dịch vụ du lịch biển ở Quảng ĐiềnQuảng bá văn hóa kết hợp du lịch đặc trưng vùng đầm pháLênh đênh nghiệp biển

 Áp dụng phương tiện máy móc để giảm sức lao động trong sản xuất lúa hiện nay ở các xã NTM

Bằng những chủ trương đúng đắn cùng cách làm sáng tạo, phù hợp, hầu hết các xã NTM ở Thừa Thiên Huế hiện đều đạt các tiêu chí đề ra, như hệ thống giao thông thôn xóm được bê tông, nhựa hóa; các trường học, trạm y tế đều được công nhận chuẩn quốc gia, đảm bảo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường; thiết chế, hạ tầng nông thôn xã đạt chuẩn.

Đáng nói, sau khi các xã hoàn thành chỉ tiêu NTM, Thừa Thiên Huế đã không dừng lại mà tiến xa hơn để đời sống người dân ngày một tốt đẹp hơn. Tỉnh luôn ưu tiên đầu tư, xây dựng các vùng quê trở thành nơi có nông nghiệp xanh, phát triển bền vững, hạ tầng kỹ thuật kết nối thuận lợi, nông dân ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để giảm sức lao động, tăng năng suất, chất lượng nông sản và lợi nhuận.

Thừa Thiên Huế đang phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất có 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt tỷ lệ hơn 40% và 9 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với tỷ lệ 11%; trong số này có nhiều xã, như Vinh Hưng (Phú Lộc); Quảng Thọ (Quảng Điền)… đang ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, phát triển kinh tế - xã hội để trở thành xã NTM thông minh.

Mới đây thăm lại xã Quảng Thọ, cảm nhận đầu tiên đã nhìn thấy những vùng quê xanh đẹp và có nhiều mô hình để các tổ chức, đoàn công tác đến tham quan, học tập. Hiện, xã Quảng Thọ đã đầu tư phòng quản lý điều hành thông minh, 7 điểm phát wifi miễn phí ở 8 thôn; lắp đặt gần 20 camera an ninh (trong đó có 3 camera thông minh) để giám sát trên các trục chính tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn và các cơ quan, trường học với nhiệm vụ kết nối thông tin, dữ liệu, dịch vụ, hạ tầng toàn diện. Quảng Thọ cũng có hơn 800/1.950 hộ gia đình đã sử dụng việc thanh toán các dịch vụ qua thẻ ngân hàng, thay cho thanh toán bằng tiền mặt.

Nếu trước đây, hình ảnh về người nông dân ở Quảng Thọ quanh năm cặm cụi trên ruộng vườn để trồng trọt, chăm sóc cây trồng, thì nay nhiều nông dân đã thoát dần cảnh chân lấm, tay bùn nhờ ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Đơn cử như mô hình trồng rau má, hiện nay nhiều khâu đã được tự động hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại đảm bảo chất lượng nông sản và dễ dàng tìm được thị trường khách hàng tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử.

Không chỉ Quảng Thọ, trên địa bàn tỉnh đã và đang có thêm những miền quê xanh, đẹp, "thông minh" tạo dấu ấn mới ở nông thôn. Tuy nhiên, để ngày càng hình thành nhiều làng quê xanh, sạch, đẹp, "thông minh" cần nhiều hơn nữa sự chung tay, đồng lòng, góp sức của chính quyền các cấp, người dân và doanh nghiệp.

Thừa Thiên Huế với nền móng vững chắc của nhiều năm xây dựng NTM và sẽ không dừng lại thì giấc mơ về những vùng quê xanh, đẹp, "thông minh" sẽ trở thành hiện thực không xa.

Bài, ảnh: MINH HOÀI
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sạch, đẹp từ nhà ra phố

Các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tổ chức nhiều chương trình, hành động cùng với toàn tỉnh bảo vệ môi trường từ thành thị đến nông thôn.

Sạch, đẹp từ nhà ra phố
Dấu ấn “xanh” trong doanh nghiệp

Chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh xanh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên “đường đua” thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Dấu ấn “xanh” trong doanh nghiệp
Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững

Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, Hội Nông dân (HND) tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn. Nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững
Công viên xanh đẹp, sao nỡ xả rác bừa bãi

Dù đã bố trí các thùng rác quanh công viên, nhưng nhiều người đến vui chơi vẫn vô ý thức, sau ăn uống tha hồ xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến mỹ quan công cộng. Tình trạng này diễn ra ở nhiều công viên và từng được phản ánh nhưng rồi vẫn tái diễn.

Công viên xanh đẹp, sao nỡ xả rác bừa bãi

TIN MỚI

Return to top