ClockThứ Tư, 23/08/2023 07:40
Chống thất thu thuế bất động sản:

Cần đưa đất về đúng giá trị thực - Bài 2: Vào cuộc đồng bộ

TTH - Chống thất thu thuế bất động sản không chỉ góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản, mà còn góp phần khai thác tốt các khoản thu đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

Chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sảnCần đưa đất về đúng giá trị thực - Bài 1: Lợi bất cập hại

Ngành thuế và các cơ quan chức năng liên quan đang tăng cường các hoạt động chống thất thu thuế bất động sản (ảnh minh họa) 

Thành lập Tổ công tác chống thất thu thuế bất động sản

Trong những năm qua, công tác quản lý thu thuế, phí trước bạ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần vào việc hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao hàng năm. Chỉ riêng năm 2022, Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và điều chỉnh giá của 3.783 bộ hồ sơ mua bán, chuyển nhượng bất động sản, qua đó tăng thêm số thuế thu nhập cá nhân phải thu 18,1 tỷ đồng.

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc đánh giá kịp thời mức độ tuân thủ pháp luật thuế, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đã giúp chống thất thu ngân sách, nâng cao hiệu lực quản lý thuế; ngăn ngừa các đối tượng có mục đích gian lận, trốn thuế. Chống thất thu thuế trong các giao dịch bất động sản hoặc đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân,... được Cục Thuế tỉnh thực hiện thường xuyên. Trong đó, công tác được đẩy mạnh nhất thời gian gần đây là chống thất thu thuế trong xây dựng nhà tư nhân. Chỉ trong quý I/2023, ngành thuế đã thu được của 729 người nộp thuế với số thuế là 5,1 tỷ đồng. Ngoài ra, các giải pháp chống thất thu ngân sách này còn giúp người nộp thuế kê khai, nộp thuế đúng và đủ; tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới lành mạnh hóa thị trường và xã hội công bằng hơn.

Việc quản lý chặt chẽ việc cấp mã số thuế cũng được ngành thuế tăng cường. Tất cả các cá nhân có chuyển nhượng bất động sản yêu cầu phải có mã số thuế để nắm bắt các trường hợp có quyền sử dụng đất đối với một thửa đất duy nhất hay nhiều thửa đất trên địa bàn tỉnh. Trước mắt khi chưa có cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản, Cục Thuế thường xuyên phối hợp với Sở Tư pháp, UBND cấp xã nắm bắt tình hình công chứng, chứng thực chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn, tổng hợp, rà soát đối chiếu tại cơ quan thuế việc thực hiện nghĩa vụ tài chính để quản lý thu thuế.

Đồng thời chỉ đạo các chi cục thuế thành lập tổ công tác chống thất thu chuyển nhượng bất động sản để thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông hoặc từ người nộp thuế. Các chi cục thuế khu vực, huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn cùng với thôn, bản, tổ dân phố kiểm tra, rà soát, phát hiện các trường hợp chuyển nhượng bất động sản bằng giấy viết tay không qua công chứng, chứng thực; tổ chức vận động và có biện pháp chế tài theo quy định để các cá nhân làm thủ tục chuyển nhượng và thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước. Tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh để phát hiện các trường hợp trốn thuế.

Nhập cuộc

Không riêng ngành thuế, mà chính quyền các cấp, cả các sở, ngành cũng đã nhập cuộc trong thực hiện lành mạnh hóa thị trường bất động sản cũng như chống thất thu thuế bất động sản. UBND tỉnh đã triển khai thực hiện đề án chống thất thu thuế trong giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, trong đó yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và người nộp thuế trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ giữa cơ quan thuế thực hiện chống thất thu thuế trong giao dịch chuyển nhượng bất động sản đảm bảo đúng quy định của pháp luật thuế và đạt hiệu quả cao. Kết hợp các biện pháp giám sát, kiểm tra, khảo sát với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế tự giác thực hiện đúng các quy định về kê khai thuế, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp sát với thực tế chuyển nhượng giao dịch bất động sản.

Cùng với đó, tỉnh cũng yêu cầu các ngành liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản, tiến tới kết nối, chia sẻ thông tin giữa các tổ chức đấu giá tài sản, tổ chức hành nghề công chứng, UBND cấp xã, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm, văn phòng đăng ký đất đai khi thực hiện các thủ tục hành chính đối với các giao dịch bất động sản. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về thuế nói riêng, tập trung nhấn mạnh các quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế; chế tài xử phạt về thuế, hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giá đất có tác động tích cực làm hạn chế thất thu thuế. Theo Cục trưởng Cục Thuế, cần thay đổi một số nội dung trong Luật Đất đai. Theo đó, bảng giá đất Nhà nước công bố phải sát với giá thị trường, ngoài ra, khi đăng ký đất đai, bất động sản, thì không chỉ đăng ký hiện vật, mà còn đăng ký cả giá trị của bất động sản đó. Bất kể giao dịch nào cũng cần đăng ký ngay, nếu không đăng ký sẽ không nhận được sự bảo hộ cho quan hệ giao dịch đó. Đồng thời, cần có quy định buộc giao dịch bất động sản phải tiến hành thông qua một trung gian, như sàn giao dịch, để giúp giao dịch đó lành mạnh, tránh rủi ro cho những người tham gia, giúp cơ quan quản lý có được chính xác thông tin. Giao dịch bất động sản có giá trị lớn, nên cần giao dịch không dùng tiền mặt, để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp ngân hàng kiểm soát được dòng tiền.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ này, ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế khi có hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã được nâng cao. Điều này được thể hiện khá rõ thông qua số lượng hồ sơ chống thất thu có xu hướng giảm nhưng số thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản không giảm tương ứng, chứng tỏ giá trị kê khai đã tương đối tiệm cận với giá mua bán thực tế, ông Khoa khẳng định.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

TIN MỚI

Return to top