ClockThứ Tư, 01/09/2021 21:25

“Cháy” thiết bị phục vụ học online mùa dịch

TTH.VN - Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo ra thông báo sẽ tổ chức dạy học online ở các địa phương giãn cách, phong toả và một số vùng không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID- 19, phụ huynh phải đầu tư mua laptop và các thiết bị điện tử dẫn đến nhiều cơ sở “cháy” hàng.

Cần linh hoạt áp dụng hình thức dạy học trong mùa dịch Covid-19Các trường sẵn sàng dạy học trực tuyến khi vào năm học mớiKhi cán bộ học online

Khách hàng mua máy tính tăng lên gấp đôi, gấp ba lần so với thời điểm tháng 7/2021

Thêm khoản chi phí

Cùng với nỗi lo khi dịch COVID- 19 liên tục bùng phát tại nhiều địa phương trong tỉnh nên việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định, nhiều bậc phụ huynh đang đối mặt với gánh nặng “cơm áo gạo tiền” khi chuẩn bị các khoản phí đầu năm cũng như trang bị các thiết bị học tập phục vụ nhu cầu học online cho các con.

Chị Nguyễn Thị Thu, phường Thuỷ Xuân chia sẻ: “Hai vợ chồng đều làm công nhân nên lâu nay không đầu tư máy tính, cũng không có điện thoại thông minh. Giờ có thông báo các con sẽ học online để phòng chống dịch nên không biết phải xoay xở ra sao. 2 tháng nay công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh, giờ phải đầu tư thêm máy tính, trong khi bước vào năm học mới chuẩn bị nộp rất nhiều khoản tiền, mua sắm áo quần và trang thiết bị học tập nên rất lo”.

Không chỉ học ở trường, với quy định không tụ tập trên 20 người, các trung tâm dạy thêm cũng chuyển từ học tập trung sang học online nên máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh là những thiết bị không thể thiếu phục vụ nhu cầu học tập của học sinh- sinh viên khi dịch COVID- 19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, những ngày qua số lượng khách hàng đi mua các thiết bị này tăng đột biến khiến nhiều cơ sở kinh doanh “cháy” hàng, một số sản phẩm tăng giá.

Theo ông Trần Văn Tú, phường Hương Chữ, TX. Hương Trà, nhà có 3 con đang học cấp 2, cấp 3 nên đều cần máy tính để học chương trình ở trường, học thêm nên sáng nay phải vào Huế mua laptop. Để giảm chi phí, gia đình dự định sẽ mua 1 máy cũ, 1 máy mới nhưng tìm mãi không có máy cũ nên phải đầu tư 2 máy mới để 3 con chia nhau học. 

“Cháy” hàng do cầu vượt cung

Ông Hoàng Minh Dũng, trú tại phường Trường An cho hay, sau khi nghe thông báo các con sẽ học online, tức tốc đến các siêu thị điện máy mua laptop để sau khai giảng trực tuyến sẽ học online, song hiện các loại máy giá vừa phải, dao động từ 7- 12 triệu hết sạch, chỉ còn một số loại cao cấp với mức giá từ 17- 30 triệu, trong khi gia đình không đủ điều kiện.

Kệ trưng bày laptop ở Siêu thị Điện máy Xanh trống trơn, chỉ còn một vài máy giá cao nên khách hàng không lựa chọn

Dạo quanh một số cửa hàng, siêu thị điện máy, nhiều nơi “khan” hàng do các kho hàng ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương phải thực hiện giãn cách xã hội nên không thể vận chuyển hàng về Huế, trong khi nhu cầu học online phổ biến tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên dẫn đến cầu vượt cung.

Theo nhân viên bán hàng ở Điện máy Xanh, trong hai ngày 31/8 và 1/9, đơn vị bán ra gần 50 laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Hiện, một số dòng thông dụng và có nhiều chức năng vượt trội như Dell, Hp, Lenovo… hết sạch nên khách mua phải đặt hàng, nhưng thời gian trả hàng còn phải phụ thuộc vào hãng nên không thể định ngày với khách.

FPT shop là một trong những cơ sở chuyên kinh doanh các dòng sản phẩm máy tính bảng, laptop, điện thoại di động và các thiết bị văn phòng với 6 cửa hàng đóng trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, trong vòng 1 tuần trở lại đây, nhiều dòng máy tính bảng, laptop “cháy” hàng khi số lượng khách hàng đến mua tăng đột biến.

Ông Trần Đình Tăm, Quản lý cửa hàng FPT số 6 Nguyễn Huệ cho hay, hiện mỗi ngày các cửa hàng FPT ở Huế tiêu thụ khoảng 50 laptop và điện thoại thông minh, song nhiều nhất vẫn là laptop. Hiện, hàng ở các kho còn rất ít do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên sản phẩm nhập về từ các nước chậm, các kho hàng ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương không đi được do thực hiện giãn cách trong kho, nhu cầu tiêu thụ tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường, không đủ cung ứng cho khách. 

Ông Tăm cho biết, để tạo điều kiện cho học sinh- sinh viên có máy tính phục vụ việc học, cơ sở giảm 10% cho các khách hàng là học sinh- sinh viên với điều kiện xuất trình giấy CMND và giấy khen hoặc bảng điểm.

Không chỉ học online, do diễn biến của dịch COVID-19 ngày càng phức tạp nên nhiều cơ quan, đơn vị lên kế hoạch làm việc online, đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều khách hàng đổ xô đi mua các loại máy tính. Tuy nhiên, người dân nên lưu ý trong việc đến các cơ sở mua sắm đông người, cần tuân thủ các biện pháp 5K nhằm hạn chế tình trang lây nhiễm bệnh.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Chiều 21/12, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức triển lãm "Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2023 - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" với hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá công nghệ, sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Tắt sóng 2G để lên môi trường số

Được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993, hiện mạng truyền sóng 2G đã lạc hậu, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, cũng như không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông.

Tắt sóng 2G để lên môi trường số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top