Lượng giao dịch tại cây ATM tăng trong những ngày trước tết
Lượng giao dịch tăng
Những ngày qua, tại cây ATM của một số ngân hàng trên địa bàn xuất hiện tình trạng lỗi mạng, máy báo hết tiền khi khách hàng đến giao dịch, gây không ít phiền hà cho người dân.
Chị Thái Thị Lệ, thành phố Huế chia sẻ: Những ngày này đến các ngân hàng sẽ phải chờ đợi rất lâu do lượng khách hàng đến thực hiện giao dịch đông. Vì thế, tôi lựa chọn phương án rút tiền tại cây ATM. Tuy nhiên thời gian này, lượng người giao dịch tại các cây ATM cũng khá đông nên thường xuyên phải chờ đợi. Một số ATM xuất hiện tình trạng lỗi, hay hết tiền. Dù rất chia sẻ với các ngân hàng vì lượng người rút đông và liên tục nên đôi khi máy bị quá tải nhưng thật sự tôi cũng thấy phiền khi phải di chuyển nhiều cây ATM mới có thể rút tiền mặt.
Theo quan sát của chúng tôi trong những ngày qua ở các ATM của Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank, Techcombank… người dân rút tiền khá đông. Vì thế, đảm bảo hệ thống ATM vừa hoạt động thông suốt, tránh các phiền hà hay rủi ro là vấn đề được đặt ra cấp thiết của các ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán này.
Nhu cầu rút tiền mặt của người dân rất lớn
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán năm 2023. Trong đó, yêu cầu các ngân hàng có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM tại các địa bàn thường có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến. Các ngân hàng chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng...); chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại máy ATM.
Nhiều giải pháp được triển khai
Bám sát nhu cầu rút tiền của người dân, các ngân hàng cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động của máy ATM cũng như giao dịch của ngân hàng điện tử trước, trong và sau tết.
Chuẩn bị đủ lượng tiền cần thiết cả về mặt giá trị cũng như cơ cấu mệnh giá để có thể tiếp đầy đủ cho các máy ATM đảm bảo phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng; chuẩn bị về mặt nhân sự theo dõi sát sao hoạt động của hệ thống ATM, tăng cường công tác tiếp quỹ để khi máy hết tiền có thể tiếp quỹ kịp thời cũng như giải quyết khi các sự cố xảy ra nếu có nhằm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt là các giải pháp mà Vietcombank chi nhánh Huế đã và đang triển khai nhằm đảm bảo giao dịch ATM trong dịp tết.
Theo đại diện Vietcombank chi nhánh Huế, trước tết, ngân hàng đã phối hợp với công ty bảo trì để rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM. Tại mỗi ATM đều có trang bị tổng đài hotline phục vụ 24/7 giúp ngân hàng giải quyết kịp thời những vướng mắc của khách hàng. Tuy nhiên thời gian này lượng giao dịch tăng lên gấp nhiều lần nên nếu khách hàng gặp các vấn đề trong giao dịch, Vietcombank rất mong khách hàng thông cảm và chia sẻ. Khách hàng có thể liên hệ đến số hotline: 1900545413 hoặc liên hệ trực tiếp với Vietcombank chi nhánh Huế để được hỗ trợ kịp thời trong các trường hợp gặp khó khăn trong giao dịch.
Các giải pháp tiếp quỹ, đảm bảo an toàn kho quỹ được tăng cường
Với Agribank, ngân hàng có độ “phủ sóng” mạnh mẽ cả địa bàn thành phố lẫn nông thôn cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, hiệu quả trong các hoạt động ngân hàng cũng như tại các ATM, CDM (máy rút, nộp tiền tự động) nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch tăng mạnh của khách hàng vào dịp cuối năm.
Theo bà Nguyễn Thị Huế, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh, thông thường thời điểm trước tết nhu cầu giao dịch của người dân tăng mạnh từ 2 đến 3 lần. Vì thế, các phòng giao dịch duy trì giờ làm việc ổn định, bổ sung cán bộ giao dịch tại quầy để đảm bảo thực hiện các thủ tục nhanh và hiệu quả nhất cho người dân. Tại các cây ATM, CDM đều được giám sát lượng tiền tự động, chủ động và tăng thời gian tiếp quỹ nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng ATM không có tiền mặt, mất cân đối lượng tiền hay hư hỏng mà không được sửa chữa kịp thời. Cùng với đó, dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số của Agribank cũng được đầu tư, nâng cấp thường xuyên để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Ngoài ra, Ngân hàng cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế rút tiền mặt trong giao dịch. Thay vào đó nên đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán qua thẻ, qua QR hay chuyển khoản vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, giao dịch thanh toán an toàn dịp Tết Nguyên đán.
Bài, ảnh: HOÀNG ANH