ClockThứ Ba, 17/01/2023 10:21

Đảm bảo giao dịch ngân hàng trước, trong và sau tết

TTH.VN - Nhu cầu giao dịch ngân hàng trong thời gian cận tết tăng cao tạo nên áp lực không nhỏ cho hoạt động kho quỹ, giao dịch tại các cây ATM, phòng giao dịch cũng như ngân hàng điện tử. Vì thế, các ngân hàng trên địa bàn đều tập trung nhiều giải pháp hạn chế mức thấp nhất những phiền hà cho người dân trong giao dịch.

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng phát triển kinh tế địa phươngTrao quà tết cho gia đình chính sách tại Nam ĐôngPhê duyệt Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025

Lượng giao dịch tại cây ATM tăng trong những ngày trước tết

Lượng giao dịch tăng

Những ngày qua, tại cây ATM của một số ngân hàng trên địa bàn xuất hiện tình trạng lỗi mạng, máy báo hết tiền khi khách hàng đến giao dịch, gây không ít phiền hà cho người dân.

Chị Thái Thị Lệ, thành phố Huế chia sẻ: Những ngày này đến các ngân hàng sẽ phải chờ đợi rất lâu do lượng khách hàng đến thực hiện giao dịch đông. Vì thế, tôi lựa chọn phương án rút tiền tại cây ATM. Tuy nhiên thời gian này, lượng người giao dịch tại các cây ATM cũng khá đông nên thường xuyên phải chờ đợi. Một số ATM xuất hiện tình trạng lỗi, hay hết tiền. Dù rất chia sẻ với các ngân hàng vì lượng người rút đông và liên tục nên đôi khi máy bị quá tải nhưng thật sự tôi cũng thấy phiền khi phải di chuyển nhiều cây ATM mới có thể rút tiền mặt.

Theo quan sát của chúng tôi trong những ngày qua ở các ATM của Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank, Techcombank… người dân rút tiền khá đông. Vì thế, đảm bảo hệ thống ATM vừa hoạt động thông suốt, tránh các phiền hà hay rủi ro là vấn đề được đặt ra cấp thiết của các ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán này.

Nhu cầu rút tiền mặt của người dân rất lớn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán năm 2023. Trong đó, yêu cầu các ngân hàng có giải pháp tiếp quỹ phù hợp đối với máy ATM tại các địa bàn thường có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến. Các ngân hàng chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng...); chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại máy ATM.

Nhiều giải pháp được triển khai

Bám sát nhu cầu rút tiền của người dân, các ngân hàng cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động của máy ATM cũng như giao dịch của ngân hàng điện tử trước, trong và sau tết.

Chuẩn bị đủ lượng tiền cần thiết cả về mặt giá trị cũng như cơ cấu mệnh giá để có thể tiếp đầy đủ cho các máy ATM đảm bảo phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng; chuẩn bị về mặt nhân sự theo dõi sát sao hoạt động của hệ thống ATM, tăng cường công tác tiếp quỹ để khi máy hết tiền có thể tiếp quỹ kịp thời cũng như giải quyết khi các sự cố xảy ra nếu có nhằm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt là các giải pháp mà Vietcombank chi nhánh Huế đã và đang triển khai nhằm đảm bảo giao dịch ATM trong dịp tết.

Theo đại diện Vietcombank chi nhánh Huế, trước tết, ngân hàng đã phối hợp với công ty bảo trì để rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM. Tại mỗi ATM đều có trang bị tổng đài hotline phục vụ 24/7 giúp ngân hàng giải quyết kịp thời những vướng mắc của khách hàng. Tuy nhiên thời gian này lượng giao dịch tăng lên gấp nhiều lần nên nếu khách hàng gặp các vấn đề trong giao dịch, Vietcombank rất mong khách hàng thông cảm và chia sẻ. Khách hàng có thể liên hệ đến số hotline: 1900545413 hoặc liên hệ trực tiếp với Vietcombank chi nhánh Huế để được hỗ trợ kịp thời trong các trường hợp gặp khó khăn trong giao dịch.

Các giải pháp tiếp quỹ, đảm bảo an toàn kho quỹ được tăng cường

Với Agribank, ngân hàng có độ “phủ sóng” mạnh mẽ cả địa bàn thành phố lẫn nông thôn cũng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, hiệu quả trong các hoạt động ngân hàng cũng như tại các ATM, CDM (máy rút, nộp tiền tự động) nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch tăng mạnh của khách hàng vào dịp cuối năm.

Theo bà Nguyễn Thị Huế, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh, thông thường thời điểm trước tết nhu cầu giao dịch của người dân tăng mạnh từ 2 đến 3 lần. Vì thế, các phòng giao dịch duy trì giờ làm việc ổn định, bổ sung cán bộ giao dịch tại quầy để đảm bảo thực hiện các thủ tục nhanh và hiệu quả nhất cho người dân. Tại các cây ATM, CDM đều được giám sát lượng tiền tự động, chủ động và tăng thời gian tiếp quỹ nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng ATM không có tiền mặt, mất cân đối lượng tiền hay hư hỏng mà không được sửa chữa kịp thời. Cùng với đó, dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số của Agribank cũng được đầu tư, nâng cấp thường xuyên để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế rút tiền mặt trong giao dịch. Thay vào đó nên đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán qua thẻ, qua QR hay chuyển khoản vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, giao dịch thanh toán an toàn dịp Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai nhiều chương trình tín dụng hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng và các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh. Đó là khẳng định của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh tại hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chiều 14/11.

Ngân hàng và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung
Cần tháo gỡ các nút thắt về vốn cho hoạt động tín dụng chính sách

Ngày 25/10, Đoàn công tác của Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam do ông Ngô Văn Cương, thành viên HĐQT NHCSXH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cần tháo gỡ các nút thắt về vốn cho hoạt động tín dụng chính sách
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH NGÂN HÀNG:
Kéo gần khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ

Chuyển đổi số ngành ngân hàng đã và sẽ góp phần quan trọng kéo gần khoảng cách trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa..., là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh với Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

Kéo gần khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ

TIN MỚI

Return to top