ClockThứ Năm, 12/01/2023 14:42

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng phát triển kinh tế địa phương

TTH.VN - Sáng 12/1, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Quang Tuấn - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

WB: Suy thoái mạnh và kéo dài sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nước đang phát triểnCác ngân hàng trung ương sẽ đối mặt với trận chiến chống lạm phát vào năm 2023Phấn đấu thu ngân sách năm 2023 đạt 13.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng những nỗ lực của ngành Ngân hàng

Tại địa bàn Thừa Thiên Huế, ngành Ngân hàng có mạng lưới gồm 28 chi nhánh ngân hàng thương mại, 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, 1 chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị, 7 Quỹ tín dụng Nhân dân; 11 chi nhánh loại 2 thuộc Agribank Thừa Thiên Huế với 95 phòng giao dịch, 141 điểm giao dịch tại xã, phường của NHCSXH.

Trong năm 2022, NHNN tỉnh đã tích cực nghiên cứu và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo hoạt động của các TCTD trên địa bàn, gắn hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, ngành Ngân hàng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan trong tổ chức triển khai, truyền thông kết quả điều hành các cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng ngân hàng tại địa phương.

Nhờ đó, tổng nguồn vốn huy động tại các TCTD trên địa bàn có mức tăng trưởng khá so với năm trước, đạt gần 60.457 tỷ đồng, tăng 4.837 tỷ đồng, tương ứng tăng 8,7% so với đầu năm (năm 2021 tăng 4,38%), cho thấy khách hàng luôn tin tưởng vào các chính sách của ngân hàng, lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng như một kênh đầu tư an toàn.

Vốn tín dụng cũng được các TCTD đầu tư đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, tín dụng toàn địa bàn tăng trưởng đều qua các tháng. Đến cuối năm 2022, dư nợ tín dụng đạt 74.273 tỷ đồng, tăng 10.985 tỷ đồng, tương ứng tăng 17,36% so với cuối năm 2021, vượt kế hoạch đề ra (đạt 124% kế hoạch).  Nguồn vốn này đóng vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022 của Thừa Thiên Huế nói chung và các doanh nghiệp, người dân nói riêng.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng đề ra một số chỉ tiêu hoạt động ngân hàng, cụ thể, đầu tư tín dụng tăng khoảng 14%; tỷ lệ nợ xấu đảm bảo ở mức an toàn (dưới 3%).

Nguồn vốn tín dụng của ngành Ngân hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển kinh tế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Phan Quý Phương đánh giá cao những nỗ lực của ngành Ngân hàng trong điều hành chính sách tiền tệ cũng như sự đồng hành của ngành trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh… Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị NHNN và hệ thống các TCTD trên địa bàn cần triển khai kịp thời, có hiệu quả hơn nữa các chính sách tín dụng, tiền tệ ngân hàng theo sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh.

Trong đó, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong năm 2023, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, phát triển các chương trình tín dụng ưu đãi. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp của ngành Ngân hàng tại Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ nhằm hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua các ngân hàng thương mại. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Cùng với việc chuyển đổi số, ngành Ngân hàng cần thực hiện và quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết trong cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp và người dân cận vốn ngân hàng một cách thuận lợi... phải nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn trong hoạt động, hạn chế thấp nhất nợ xấu phát sinh… Quan tâm đến công tác an sinh xã hội đối với tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, Phòng Tổng hợp, Nhân sự và Kiểm soát nội bộ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã vinh dự Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ngoài ra, 6 tổ chức tín dụng cũng được Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tặng Giấy khen vì những đóng góp trong hoạt động của ngành năm 2022.

Tin, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top