ClockThứ Ba, 12/05/2020 06:30

Điều tiết giá thịt heo theo cơ chế thị trường

TTH - Lo cho giá thịt heo đồng nghĩa với việc “mất công bằng” với thịt gà, thịt vịt, và thị trường đang rất rẻ, có lúc bán dưới giá thành.

Người nuôi tiếc nuối, tiểu thương lo lắngLiên kết cung ứng sản phẩm thịt heo hữu cơGiá heo đã cận đỉnh

Giá thịt heo cao, người tiêu dùng sẽ có cân nhắc khi lựa chọn thực phẩm thay thế. Ảnh: MC

Những bàn luận về tìm giải pháp về hạ giá thịt heo quá cao hiện nay làm tôi nhớ đến những bàn luận tương tự về làm thế nào để giảm mức chênh lệch giá vàng cao giữa trong nước và trên thế giới cách đây nhiều năm.

Bây giờ thì đến giá thịt heo cũng vậy, nó tăng quá cao so với lúc bình thường. Ai nuôi được heo thành công vào thời điểm này là siêu lợi nhuận.

Cách đây 4 năm, tôi và một vài người bạn đầu tư vốn thuê đất làm trang trại chăn nuôi. Chúng tôi tạo nguồn giống đi từ heo hậu bị (từ 20-40 kg) trở lên và cuối cùng tuyển chọn được 30 heo nái ngoại. Theo tính toán, về lý thuyết, trung bình mỗi mẹ cho 20 con/năm thì mỗi năm, chúng tôi có 600 con heo con. Hệ thống chuồng nuôi thịt được thiết kế quy mô 100 con. Quy trình phối heo mẹ được thiết kế một khoảng cách thời gian xuất chuồng từ 30 – 40 con/tháng. Như vậy, mỗi năm chúng tôi nuôi từ 300 - 400 heo thịt, số còn lại bán heo giống. Tỷ lệ hao hụt heo con được tính 6%.

Qua một năm nuôi, những gì diễn ra đúng như tính toán. Do môi trường mới đầu tư, công tác kỹ thuật tốt nên tỷ lệ hao hụt thấp hơn so với dự kiến. Khoảng 6 tháng kể từ khi có nguồn thu heo thịt, chúng tôi bán được giá heo hơi từ 40 ngàn đồng/kg – thời điểm cao nhất là 56 ngàn đồng/kg heo hơi. Nhu cầu heo giống trên thịt trường bắt đầu tăng lên, có thời điểm, một con heo con từ 8 -10 kg có giá bán 1,7 triệu đồng, chúng tôi chuyển qua bán heo con, giảm quy mô đàn heo thịt.

Thời điểm ấy, thức ăn cho heo con trung bình hơn 20 ngàn đồng/kg, thức ăn heo nái khoảng 10 ngàn đồng/kg và heo thịt dưới 10 ngàn đồng/kg. Tính toán của chúng tôi trong thời điểm ấy, cộng tất cả các chi phí như công cán, điện nước, thức ăn, thuốc thú y… nếu đi từ giống (tức là nuôi được heo mẹ, heo mẹ đẻ được heo con, lấy heo con nuôi thịt, với quy mô 30 heo mẹ, dưới 600 heo con một năm), khi làm ra giá thành 1kg heo thịt không quá 30 ngàn đồng.

Và chúng tôi nhận ra, rủi ro thị trường là rất lớn. Thị trường Trung Quốc – một thị trường lớn nhất nhập khẩu tiểu ngạch lúc nóng lúc lạnh (không chỉ có thịt heo mà nhiều mặt hàng nông sản khác như thanh long, dưa hấu, ớt cũng vậy). Còn thị trường nội địa – chỉ cần có thông tin dịch ở đâu đó, thì ngày lập tức thương lái mua hạ giá. Đợt hạ giá thịt heo trước lên đỉnh điểm và đi ngang ở mức cao hiện nay kéo dài khoảng một năm rưỡi, với bao biến động về giá cả và dịch bệnh.

Mọi biến động về giá đều do thị trường quyết định. Thực ra cũng có sự điều tiết của nhà nước nhưng cũng ở mức độ. Hơn nữa, mặt hàng thịt heo không phải là thiếu vắng nó không có thực phẩm nào để thay thế. Không ăn thịt heo thì ăn thịt bò, thịt gà, thịt vịt (những thứ này đang ở mức giá rẻ).

Khi giá thịt heo hạ (kéo dài một năm rưỡi), thấy ít ai bàn làm sao để đưa giá thịt heo tăng lên (trừ những hỗ trợ của nhà nước về dịch bệnh). Không biết bao nhiêu hộ chăn nuôi điêu đứng trong giai đoạn thịt heo hạ. Người nuôi cứ kỳ vọng – thị trường sẽ đi theo biểu đồ hình sin – có lúc xuống sẽ có lúc lên. Thế thì mọi sự can thiệp có đưa giá thịt heo lên được không?

Chưa có một thống kê phân tích nào được công bố nhưng người viết bài này nghĩ rằng, chưa chắc gì những thiệt hại mà người nuôi heo mất đi trong một năm rưỡi trước đó bù đắp được cho đợt heo cao kéo dài thời gian gần đây. Đơn giản là vì, tổng đàn đã giảm ít nhất mấy chục phần trăm.

Người nuôi heo đã có một thời gian lỗ kéo dài, nay “may mắn” thị trường bù đắp cho họ (không biết đã cân bằng vốn chưa).

Người tiêu dùng sẽ biết cách ứng xử và lựa chọn. Giá thịt heo cao sẽ sử dụng ít hơn hoặc không sử dụng hoặc là họ lựa chọn thực phẩm khác thay thế.

Khi bàn một điều gì đó, hãy nghĩ đến sự công bằng với người nông dân (có thể là doanh nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp). Vai trò điều hành của Nhà nước ở đây là ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ, làm giá để trục lợi; đảm bảo hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, giết mổ, phân phối và người tiêu dùng.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Thông tin doanh nghiệp:
Các mẫu máy bơm mỡ bằng chân tay phổ biến trên thị trường

Chưa đến 3 triệu đồng là khách hàng đã có thể đầu tư máy bơm mỡ bằng chân chính hãng cho công năng bơm mỡ hoàn hảo, thiết kế nhỏ gọn, sử dụng khu vực không sẵn nguồn điện, khí nén. Hiện sản phẩm đang được trợ giá siêu tốt tại Kumisai Việt Nam.

Các mẫu máy bơm mỡ bằng chân tay phổ biến trên thị trường
Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường
Khai thác thị trường du lịch y tế

Nhu cầu du khách nước ngoài đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao. Với thương hiệu y tế của cả đông - tây y và đặc điểm yên bình của Huế, du lịch Cố đô có thể đầu tư khai thác thị trường tiềm năng này.

Khai thác thị trường du lịch y tế

TIN MỚI

Return to top