ClockThứ Hai, 13/03/2023 06:26

Đừng để “tăng lương không bằng tăng giá”

TTH - Các ngành liên quan cần vào cuộc để kiểm soát giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra, ngăn tình trạng “lương chưa tăng giá cả đã leo thang".

Rà soát, đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

leftcenterrightdel

Giá cả hàng hóa ở siêu thị đang ổn định

Trong kỳ điều hành mới đây, giá xăng dầu đã giảm nhẹ, giảm phần nào nỗi lo giá mặt hàng quan trọng là đầu vào của nền kinh tế tăng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, giá xăng hiện vẫn đứng ở mức cao và dự báo diễn biến phức tạp trong thời gian tới cũng là một trong những yếu tố gây áp lực lên lạm phát trong quý I năm nay.

Trái chiều với diễn biến tăng của giá xăng, giá gas, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm có xu hướng ổn định, thậm chí giảm nhẹ. Giá cả ổn định, hàng hóa dồi dào là do các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch khai thác, dự trữ, chuẩn bị lượng hàng hóa, tính cả lượng tồn kho hợp lý phục vụ sau tết.

Bên cạnh đó, thời tiết tháng đầu năm 2023 thuận lợi, tình hình chăn nuôi ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát nên nguồn cung các mặt hàng nông sản dồi dào, chưa tăng giá đột biến.

Trong kiến nghị của cử tri một số xã, phường trên địa bàn tỉnh gần đây lo ngại giá cả sẽ biến động và tăng theo lương (dự kiến tăng từ 1/7/2023). Một số cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng trước tình trạng "lương chưa tăng nhưng giá cả đã tăng trước" và kiến nghị, để tránh làm tăng thêm gánh nặng cho người lao động cần thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực để bình ổn giá cả thị trường; ổn định cuộc sống của người dân.

Các kịch bản lạm phát Thừa Thiên Huế năm 2023 dự báo dao động từ 3,5-4%. Có những dự đoán lại cho rằng, các yếu tố tác động đến lạm phát sẽ khó lường hơn rất nhiều và thậm chí mục tiêu 4,5% mà Chính phủ đưa ra cũng khá thách thức.

Năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thừa Thiên Huế ở mức khoảng 3,5%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình cả nước. Dự báo, CPI sẽ được kiểm soát tốt trong khoảng 3-4%, thậm chí còn thấp hơn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, CPI bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 3,18%.

Theo các chuyên gia, lạm phát năm nay sẽ chuyển dịch từ các nền kinh tế tiên tiến sang các nước đang phát triển. Hay nói cách khác, lạm phát tại các nước phát triển qua đỉnh và giờ đến lượt các nước đang phát triển tìm đỉnh.

Năm 2023, có nhiều yếu tố giúp kiểm soát lạm phát, như: nền kinh tế chúng ta đã thích ứng với tình hình mới, hoạt động SXKD từng bước phục hồi. Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ dồi dào khiến lạm phát khó có thể tăng mạnh.

Bên cạnh đó, sau thời gian tăng lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại không còn chạy đua tăng lãi suất. Lãi suất giảm, giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản xuất, thì sẽ giảm được giá bán sản phẩm.

Ngành tài chính đã quyết định tiếp tục thực hiện các chính sách giãn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí năm 2023 áp dụng như năm 2022, góp phần rất lớn làm giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở tài chính, để ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trước thông tin tăng lương cơ sở, cần tăng cường các giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát chặt về giá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, cần sự vào cuộc của quản lý thị trường, ban, ngành liên quan và các địa phương trong việc quản lý giá hàng hóa. Đồng thời, cần chủ động chuẩn bị tốt phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, đánh giá kỹ tác động để thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định mức độ điều chỉnh phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường…

Bài, ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Khám phá cơ hội đầu tư: Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

Sản phẩm phái sinh hàng hóa được coi là công cụ để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên chênh lệch giá và có thể hạn chế những rủi ro không đáng có. Là một nhà đầu tư khôn ngoan, điều đầu tiên cần cân nhắc khi bắt đầu tham gia thị trường hàng hóa đó là lựa chọn công ty kinh doanh hàng hóa uy tín để nhà đầu tư yên tâm khi giao dịch. Công ty nào cũng được cấp phép hoạt động nên việc lựa chọn công ty phù hợp là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khám phá cơ hội đầu tư Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT
Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách

Là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác tài chính, ngân sách, giá cả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức ngày 8/1.

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):
Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô
Chuyển giao công nghệ cho vùng cao phát triển sản phẩm hàng hóa

A Lưới có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhiều sản phẩm đặc thù địa phương để thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công và phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là hướng đi hiệu quả và bền vững để sớm đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển giao công nghệ cho vùng cao phát triển sản phẩm hàng hóa

TIN MỚI

Return to top