ClockThứ Năm, 21/01/2021 06:30

Giảm lãi suất: Đón dòng vốn mùa cao điểm

TTH - Giảm lãi suất không chỉ là cách ngân hàng hỗ trợ khách hàng vượt qua thời gian khó khăn, mà còn là giải pháp giúp ngân hàng tăng trưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngân hàng không để thiếu vốn cho các doanh nghiệpLãi suất giảm mạnh nhưng doanh nghiệp vẫn khó vay vốn

Các ngân hàng đều triển khai các chương trình hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng

Lãi suất tiết kiệm giảm sâu

Thời gian cuối năm âm lịch cận kề, nhu cầu tiền gửi cũng như vay vốn có xu hướng tăng mạnh. Vì thế, các tổ chức tín dụng (TCTD) đều chủ động tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cả huy động lẫn cho vay. Ðây là tín hiệu khả quan, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của nền kinh tế sau những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, thiên tai cực đoan.

Theo đó, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tại các TCTD ngay những ngày đầu năm 2021 tiếp tục giảm so với những tháng trước. Trong đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)- chi nhánh Huế điều chỉnh giảm từ 0,1-0,3% tại nhiều kỳ hạn. Với kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, ngân hàng này đang niêm yết mức lãi suất tiết kiệm lần lượt là 3,3%/năm và 3,9%/năm, giảm 0,1%; kỳ hạn 12 tháng là 5,6%/năm, giảm 0,2%; kỳ hạn 24 tháng là 5,4%/năm, giảm 0,3 điểm %.

Tiền gửi tiết kiệm online cũng được áp dụng tương tự biểu lãi suất tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân tại các kỳ hạn tương ứng. Khách hàng có nhu cầu tất toán trước kỳ hạn (đối với kỳ hạn 14 ngày) hưởng lãi suất 0%/năm; đối với các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, lãi suất tất toán trước kỳ hạn là 0,1%/năm.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)-chi nhánh tỉnh cũng đồng loạt giảm lãi suất huy động xuống 0,2% so với đầu tháng 12/2020 ở kỳ hạn từ 1 tháng đến 24 tháng. Theo đó, kỳ hạn 1 và 2 tháng được niêm yết ở mức 3,1%/năm; kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng có cùng lãi suất 3,4%/năm; các kỳ hạn 6 đến 11 tháng được ấn định ở mức lãi 4%/năm; kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 24 tháng là 5,8%/năm.

Giảm lãi suất huy động cũng là xu hướng của hầu hết các TCTD trên địa bàn. Dù lãi suất tiết kiệm đang duy trì ở mức thấp, tuy nhiên đây vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn cho những khách hàng ngại mạo hiểm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đồng hành cùng khách hàng

Ðại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-chi nhánh tỉnh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện phục hồi nhanh nền kinh tế, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm ba lần các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5 - 2,0%/năm đối với lãi suất điều hành. NHNN cũng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, tạo điều kiện cho các TCTD giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, các TCTD đã thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ cho 795 khách hàng với dư nợ 1.127 tỷ đồng; miễn giảm lãi vay hạ lãi suất cho 2.164 khách hàng với dư nợ 2.488 tỷ đồng và số tiền lãi được miễn 5,8 tỷ đồng. Cho vay mới khôi phục sản xuất 1.905 khách hàng, với doanh số cho vay từ khi công bố dịch là 10.774 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 0,5 đến 2,5% so với trước dịch. Các TCTD trên địa bàn cũng thực hiện giảm, miễn phí đối với một số giao dịch thanh toán qua liên ngân hàng 24/7 qua Napas.

Theo đại diện Vietcombank Huế, ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm chi phí hoạt động để tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng. Để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp (DN), Vietcombank quyết định triển khai giảm tới 1%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng DN trong thời gian ba tháng kể từ ngày 15/12/2020 đến hết ngày 15/3/2021. Ðối tượng giảm lãi suất không bao gồm các khoản vay đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Vietcombank. Việc giảm lãi suất đợt này sẽ là hành động thiết thực, thể hiện cam kết cùng khách hàng vượt qua khó khăn và mong muốn khách hàng tiếp tục đồng hành cùng ngân hàng trong thời gian tới.

Ngoài Vietcombank, các ngân hàng khác cũng giảm lãi vay và phí dịch vụ để chia sẻ với khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19 và thiên tai.

Dù mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp, thanh khoản dồi dào, nhưng tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống vẫn không cao khi nhu cầu vay vốn của DN hạn chế. Bằng chứng là trong năm 2020, dự nợ tại các TCTD trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 51.873 tỷ đồng, tăng 4.304 tỷ đồng, tương ứng tăng 9,05% so với cuối năm 2019 nhưng chỉ đạt 75,4% kế hoạch đề ra. Điều này cho thấy, tăng trưởng ngành ngân hàng chưa được như kỳ vọng và “sức khỏe” của nền kinh tế vẫn chưa thật sự phục hồi.

Theo đại diện NHNN tỉnh, ngoài việc hạ lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2021 các ngân hàng đều sẽ tập trung vốn vào những lĩnh vực ưu tiên như DN nhỏ và vừa, xuất nhập khẩu... nhằm góp phần phục hồi nền kinh tế. Phấn đấu trong năm 2021, nguồn vốn huy động sẽ tăng 12%; đầu tư tín dụng tăng 12% và tỷ lệ nợ xấu đảm bảo ở mức an toàn dưới 3%.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

20 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức ngày 15/5 là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác
Đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng

Ngày 14/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lớp đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng. Chương trình đào tạo thu hút sự tham gia của hơn 60 học viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đào tạo kỹ năng quản trị quan hệ khách hàng
Tăng hợp tác về khoa học công nghệ

Chiều 11/5, Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế tổ chức Hội thảo xúc tiến hợp tác khoa học công nghệ (KHCN) giữa Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế với các doanh nghiệp.

Tăng hợp tác về khoa học công nghệ
Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại

Nhiều ngân hàng trong tuần qua đã công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm phần trăm, trong đó có ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng liên tiếp trong 2 ngày. Điều này cho thấy, tín dụng của các ngân hàng hiện đang dần ấm lên.

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại
Return to top