ClockThứ Hai, 21/10/2019 12:09

Phiên chợ vùng cao A Lưới: Nơi hướng đến sản phẩm nông nghiệp hàng hóa

TTH - Được tổ chức lần thứ 3 trong năm nay, phiên chợ vùng cao A Lưới diễn ra ở trung tâm huyện lỵ trong hai ngày 19 và 20/10 là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản trên địa bàn.

Độc đáo phiên chợ vùng cao A LướiChợ phiên vùng cao

Đây là hoạt động góp phần xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ mua bán các đặc sản địa phương nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ở huyện miền núi này.

Đặc sản của địa phương rất được du khách ưa chuộng. Ảnh: Minh Nguyên

Phong phú sản vật

Tự tay lựa chọn những củ, quả, rau tươi đang bày bán tại quầy hàng của phiên chợ, anh Hồ Văn Lô ở thị trấn A Lưới chia sẻ: “Các sản phẩm này được bà con sản xuất theo quy trình hữu cơ nên mua rất yên tâm về chất lượng sản phẩm. Giá cả cũng hợp lý vì vậy được nhiều người lựa chọn”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ nhân gian hàng nông sản an toàn, đến từ xã A Ngo (A Lưới) giới thiệu thêm, tất cả sản phẩm đều được thu mua từ các cơ sở sản xuất rau an toàn ở thị trấn A Lưới và các xã Sơn Thủy, A Ngo, Hồng Thủy… Các hộ sản xuất cung ứng sản phẩm với thu nhập bình quân 250 ngàn đồng/ngày/vườn, có hộ đạt 500 – 600 ngàn đồng/ngày, nhờ đó đã nâng cao thu nhập lên rất nhiều.

Gian hàng gạo, nếp, các loại thịt đặc sản… là nơi thu hút khách hàng nhiều hơn cả. Nhiều “thượng đế” đặc biệt ưa thích hai sản phẩm đặc trưng của A Lưới đó là thịt bò và gạo Ra dư do đồng bào sản xuất. Thịt bò được bà con bày bán phong phú với các loại như thịt tươi, bò khô một nắng, thịt bò khô tẩm gia vị… Anh Đoàn Văn Hùng đến từ TP. Huế cho biết, đã nhiều năm nay, mỗi lần lên A Lưới anh đều tìm mua các sản phẩm đặc sản của đồng bào, nhất là trong dịp diễn ra phiên chợ thế này. Bởi theo anh, sản vật ở đây rất phong phú. Gạo Ra dư có hương vị đặc trưng, thơm ngon, bổ dưỡng. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngọt và mềm, khiến người ăn ưa thích. Do đó, không chỉ mua đủ cho gia đình dùng, lần này anh Hùng mua khá nhiều 2 loại đặc sản này để làm quà cho người thân, bạn bè dưới xuôi.

Thực phẩm sạch được nhiều người lựa chọn tại phiên chợ. Ảnh: Bá Trí

Hướng đến sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa

Với nhiều chính sách kích cầu, hỗ trợ, trong đó hoạt động phiên chợ vùng cao được tổ chức định kỳ hằng quý là một động thái tích cực, A Lưới đang mở hướng phát triển sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hóa có chất lượng, giá trị kinh tế cao cho nông dân. Các mô hình sản xuất chuối hàng hóa, rau an toàn, thịt bò, gạo và nếp đặc sản… đang tạo hướng phát triển mới ở địa phương.

Khác với trước đây, với trên 20 gian hàng tại phiên chợ, bên cạnh các sản phẩm hàng hóa thực phẩm chất lượng cao, các gian về phía hai bên được dành cho các nghệ nhân trưng bày, giới thiệu các sản phẩm vật dụng nghề đan lát, nông cụ truyền thống.

Ngoài những mô hình rau, củ, quả sạch ở các xã Hồng Thủy, Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Vân…, chuối già lùn A Lưới qua việc giới thiệu, quảng bá từ các phiên chợ vùng cao trước đây, nay đã trở thành sản phẩm có thương hiệu được lên kệ tại siêu thị BigC Huế. Đây là sản phẩm thuộc dự án sinh kế cộng đồng ở A Lưới đã được đảm bảo đầu ra cho bà con.

Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Nhờ sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng, đến nay, tổng diện tích cây chuối hàng hóa của A Lưới đạt 395ha, năng suất bình quân hằng năm đạt 280 tạ/ha, sản lượng trên 11 ngàn tấn, giá bán bình quân 3-5 ngàn đồng/kg, người trồng đã có tổng giá trị đạt trên 33 tỷ đồng mỗi năm.

Thực hiện đề án phát triển đàn bò, toàn huyện đã có 165 hộ ở các xã, thị trấn đăng ký tham gia, với số lượng đàn bò toàn huyện phát triển lên gần 1.200 con, được nuôi theo đúng quy trình. Huyện cũng đã tạo điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, dịch vụ cung ứng đầu vào và tiêu thụ sản phẩm thịt bò cho bà con. Trạm khuyến Nông – Lâm – Ngư huyện triển khai thử nghiệm chuyển trồng lúa Ra dư từ vùng đồi xuống ruộng nước để mở rộng diện tích. Đến nay, tổng diện tích loại lúa đặc sản này bà con đưa vào gieo cấy đạt gần 200ha. Do gạo Ra dư thơm ngon, giá từ 80 – 100 nghìn đồng/kg, có giá trị kinh tế cao nên được thị trường ưa chuộng. Huyện A Lưới đang thực hiện dự án phục tráng giống lúa Ra dư để cải thiện năng suất, mở ra hướng phát triển mới về loại gạo đặc sản cho các địa phương.

“UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm an toàn, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị sản xuất. Trong đó, chú trọng hướng dẫn bà con nông dân đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sản phẩm từ phía nhà thu mua, giúp giữ cam kết về hỗ trợ tiêu thụ lâu dài các sản phẩm nông sản của vùng cao A Lưới” - ông Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng.

A Lưới hiện đang kêu gọi đầu tư vào các dự án nuôi và phát triển đàn bò tại địa phương với quy mô hơn 20 ha; trồng cây dược liệu tại xã Hương Phong, quy mô khoảng 20 ha; vùng chuyên canh rau, cũ, quả cao cấp, quy mô ban đầu khoảng 10 – 20 ha…

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Lần về dấu xưa

Cũng như nhiều dân tộc khác đang sinh sống trên dãy Trường Sơn, cộng đồng người Pa Cô ở huyện A Lưới có nhiều tín ngưỡng độc đáo về văn hóa và tâm linh thờ cúng. Trong tâm thức của đồng bào, những ngôi nhà piing - nhà mồ được dựng lên ngoài để che chắn, tưởng nhớ người đã khuất thì đó còn là nơi lưu dấu những ký ức về tổ tiên, dòng họ.

Lần về dấu xưa
Tập trung chăm lo đời sống cho người dân

Thăm, chúc tết huyện A Lưới vào ngày 7/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyên Văn Phương nhấn mạnh đến việc chăm lo đời sống cho người nghèo; đồng thời, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác giảm nghèo.

Tập trung chăm lo đời sống cho người dân
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn
Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

Một sản phẩm hay dịch vụ muốn trở thành hàng hóa, gia nhập thị trường đòi hỏi phải có xuất xứ, được chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng. Nhiều sản phẩm “nguyên bản” của Huế đã và đang được bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) để ra khỏi “ao làng”, vươn đến các thị trường rộng lớn hơn.

Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top