ClockThứ Năm, 09/12/2021 13:30

Tăng trưởng ngân sách vượt dịch

TTH - Bất chấp những khó khăn của dịch bệnh, thu ngân sách trên địa bàn vẫn có những bước tăng trưởng.

Đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2021 - 2025Hương Trà: Thu ngân sách trên 315 tỷ đồngCó giải pháp chiến lược, đột phá phục vụ mục tiêu phát triển bền vữngHướng đến mục tiêu trở thành vùng kinh tế trọng điểm

Số thu từ doanh nghiệp nước ngoài tăng

Thu nội địa đạt 170% dự toán

Đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên tất cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ, khách sạn, vận tải, xuất nhập khẩu… Trong năm, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 15% về lượng và giảm 52,4% về vốn so với cùng kỳ. Trong khi đó, số doanh nghiệp tạm ngưng, rút khỏi thị trường lại tăng mạnh, tạo áp lực không nhỏ cho công tác thu ngân sách.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Khó khăn là vậy, song với việc triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước. Ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ được giao khi dự ước đến 31/12/2021, số thu nội địa do ngành quản lý thu nộp vào ngân sách nhà nước là 9.530 tỷ đồng, đạt 170% dự toán và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu trừ tiền sử dụng đất, thu nội địa cũng ước đạt 6.630 tỷ đồng, đạt 138% so với dự toán và tăng 3% so cùng kỳ.

Nhiều khoản thu đạt và vượt ở mức tăng trưởng cao so với năm trước, trong đó khu vực doanh nghiệp tăng trưởng từ 12 đến 22% so với cùng kỳ đã minh chứng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của địa phương cũng như doanh nghiệp dần thích ứng hơn trong tình hình dịch bệnh. Trong đó, phải kể đến con số thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với số ước thu khoảng 2.800 tỷ đồng, đạt 145% dự toán, tăng 13% so với cùng kỳ.

Số thu từ doanh nghiệp nước ngoài tăng

Theo lý giải của ngành Thuế tỉnh, khoản thu này hoàn thành dự toán và tăng so với cùng kỳ chủ yếu do Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam có sản lượng năm 2021 tăng 7% so cùng kỳ, số nộp tăng 8% so cùng kỳ. Một số doanh nghiệp trọng điểm có số nộp tăng so với cùng kỳ, như: Công ty Scavi Huế tăng 286%, Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế tăng 44% cũng tạo nên tăng trưởng cao cho khu vực này.

Ngoài ra, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cũng tăng 12%, với mức thu dự ước là 1.350 tỷ đồng, đạt 147% dự toán; khối doanh nghiệp Nhà nước Trung ương số thu cũng tăng 15% so với cùng kỳ với số thu ước được 210 tỷ đồng, đạt 148% dự toán. Số thu từ khối doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng cũng là một trong những nguyên nhân khiến khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng cao với mức 22% so với cùng kỳ và đạt 190% dự toán, với số thu được 418 tỷ đồng.

Hạn chế nợ đọng

Theo lý giải của ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để đảm bảo thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước năm 2021 ở mức cao nhất, trong năm qua, Cục Thuế tỉnh tăng cường các giải pháp về kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc thu nợ, các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương như: việc gia hạn, giảm tiền thuê đất, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh… Kết hợp với công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, coi đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài, là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng để tạo động lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cũng theo ông Khoa, trong tháng còn lại của năm 2021, ngành thuế sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ công tác thu, triển khai có hiệu quả các quy trình quản lý thu nợ thuế, quy trình thanh tra, kiểm tra, quy trình quản lý kê khai và kế toán thuế... theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án của UBND tỉnh; phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để quản lý các khoản thu về đất, phí, lệ phí, nguồn thu vãng lai và các khoản thu ngân sách khác.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top