ClockThứ Hai, 19/02/2024 15:31

Thị trường vàng Ngày vía Thần Tài:Sức mua không lớn, giá giảm

TTH.VN - Ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết năm nay) ghi nhận nhiều điểm khác biệt khi giá vàng trong ngày có xu hướng giảm. Trái với mọi năm, khách hàng chủ yếu chỉ mua lấy may, không ghi nhận sức mua đột biến.

Giá vàng vẫn neo cao, nên mua loại vàng gì trong ngày vía Thần Tài?Thấy khế là thấy vàng

Các sản phẩm Kim Long Chiêu Tài và Kim Long Phát Lộc của DOJI hết hàng từ sớm 

Chủ yếu mua lấy may

Theo quan niệm của nhiều người, ngày vía Thần Tài là ngày may mắn trong năm. Vào ngày này, người dân kinh doanh thường thực hiện các nghi thức cúng Thần Tài, mua vàng, sắm một số vật phẩm phong thủy với hi vọng mang lại may mắn hanh thông trong năm. Vì thế, ngày này được xem là ngày “làm ăn” của các cửa hàng vàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các cửa hàng vàng lớn trên địa bàn đều thu hút rất đông lượng khách hàng đến mua hàng.

Tại các cửa hàng vàng lớn trên địa bàn như: DOJI đường Trần Hưng Đạo, PNJNext đường Hà Nội hay các cửa hàng Thuận Thành Duy Mong, Tín Thành Duy Mong dọc tuyến Mai Thúc Loan… thu hút rất đông khách hàng chờ đợi đến lượt giao dịch. Trong khi đó, các cửa hàng vàng nhỏ khác, số lượng khách hàng đến mua sắm khiêm tốn hơn. Lý giải cho vấn đề này, chị Tú Anh, một khách hàng mua vàng tại Tín Thành Duy Mong cho biết, “Giá vàng tại các cửa hàng chênh lệch nhau không lớn. Tuy nhiên, mình thích mua ở các cửa hàng vàng lớn, thương hiệu vì sẽ dễ bán hơn”.

Để giảm tải trong ngày này, nhiều cửa hàng lớn như: DOJI, PNJ… đều tiến hành cho đặt hàng trước và giao vàng trong ngày vía Thần Tài nên không xảy ra tình trạng chen chúc như mọi năm.

Các sản phẩm chủ lực của PNJ như: PNJArt Kim Long Phi Vân với hình tượng rồng vàng vươn mây; vàng tài lộc Long Đáo Kim Niên hay bộ đôi rồng vàng ép vỉ Kim Long Chiêu Tài và Kim Long Phát Lộc của DOJI đều hết hàng từ rất sớm. Các cửa hàng vàng khác, sản phẩm âu vàng, thần tài, rồng vàng cũng thu hút lượng mua lớn.

Bà Hoàng Thị Thảo, chủ Doanh nghiệp tư nhân Vàng bạc đá quý Duy Mong cho biết, sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhất trong ngày này của cửa hàng là thần tài, rồng vàng, nhẫn trơn có trọng lượng từ 0,5 đến 2 chỉ, rất ít khách hàng mua số lượng lớn như mọi năm.

 Khách hàng chủ yếu mua vàng lấy may

Các cửa hàng vàng cũng có chung nhận định, năm nay kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu mua vàng để lấy may ngày vía Thần Tài là chính nên các sản phẩm từ 0,5 đến 2 chỉ được nhiều người dân lựa chọn hơn là vàng miếng, rất hiếm khách hàng mua vàng với số lượng lớn.

Giá vàng giảm

Điểm đáng chú ý trong ngày vía Thần Tài năm nay, giá vàng có xu hướng đi ngược lại với mọi năm. Khi so với những ngày gần nhất, giá vàng có xu hướng giảm nhiệt. Giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào và bán ra quanh mức 75,40 - 78,20 triệu đồng/lượng. So với đỉnh vàng cuối năm 2023 (80,5 triệu đồng/lượng), giá vàng đã giảm hơn 2%. Nhưng so với giá vàng thời điểm đầu năm nay, giá vàng vẫn tăng hơn 6%.

Hiện, các cửa hàng của DOJI đang niêm yết vàng SJC ở mốc 75,40 - 78,20 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra, giảm 300 nghìn đồng/lượng so với phiên trước. Cửa hàng PNJNext và PNJ, vàng miếng SJC niêm yết ở mốc 75,80 - 78,40 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra giảm 400 nghìn đồng/lượng so với phiên trước.

Các cửa hàng của Thuận Thành Duy Mong, Tín Thành Duy Mong giá vàng 9999 giao dịch ở mốc 63,80- 64,80 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra, giảm 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó; cửa hàng vàng Bến Ngự Bòn niêm yết giá 63,80-64,70 triệu đồng/lượng chiều mua vào bán ra.

Nguyên nhân khiến giá vàng đi ngược so với mọi năm được các doanh nghiệp lý giải là do giá vàng thế giới giảm mạnh nên giá vàng trong nước cũng giảm theo đà này. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn rất cao. Hiện giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới gần 19 triệu đồng/lượng điều này tạo nên rủi ro lớn cho người dân khi mua vàng. Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng, người dân nên thận trọng khi đầu tư vào vàng trong thời điểm này bởi thị trường đang có nhiều biến động, mức độ rủi ro lớn.

Nhiều sản phẩm ăn theo

Cùng với vàng, nhiều sản phẩm mang biểu tượng tài lộc cũng được nhiều người “săn đón” trong ngày này.

Sản phẩm bánh kem tài lộc được nhiều người chọn mua 

Các cửa hàng bánh kem “đu trend” ngày vía Thần Tài bằng cách tạo hình những chiếc bánh kem hình hũ đựng tiền, hình Thần Tài… theo yêu cầu của khách hàng. Các loại bánh này có giá dao động từ 200 đến 500 ngàn đồng/cái tùy kích cỡ. Ngoài ra, các cửa hàng này cũng giới thiệu nhiều loại bánh ngọt cỡ nhỏ với hình thù của những thỏi vàng, rồng vàng… với giá dao động từ 15-50 nghìn đồng/cái.

Tại các chợ, cửa hàng, nhà sách, những chú mèo Thần Tài, heo đất… với giá khác nhau cũng được nhiều người chọn mua.

Không chỉ có các sản phẩm "ăn theo" ngày vía Thần Tài, nhiều đơn vị kinh doanh cũng tung chiêu khuyến mãi, kích cầu trong ngày này để hút khách. Cụ thể, Hyundai Huế tung chương trình khuyến mãi “mua xe tặng vàng, rinh ngàn tài lộc” cho quý khách hàng đặt cọc mua xe trong ngày vía Thần Tài. Các ví điện tử cũng triển khai các chương trình khuyến mại với phần thưởng là vàng trong ngày vía Thần Tài. Trong đó, ví MoMo triển khai chương trình “săn vàng vía Thần Tài” diễn ra từ ngày 17 đến 19/2. ZaloPay ra mắt chương trình “thanh toán trả vàng” kéo dài đến ngày 29/2. VNPay thì giới thiệu chương trình “rồng vàng phát lộc” với 5 giải nhất, mỗi giải là 5 chỉ vàng nhẫn 9999.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

TIN MỚI

Return to top