ClockThứ Bảy, 23/09/2017 05:51

Tranh thêu “bí” thị trường

TTH - Là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng ở Huế, tranh thêu tay được xem là mặt hàng lưu niệm phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quà tặng cho khách. Tuy nhiên, do sản phẩm có kích thước lớn, cồng kềnh cũng như công tác xúc tiến thương mại chưa được quan tâm nên thị trường tranh thêu đang gặp khó.

HTX Thêu Phú Hòa thao diễn nghề thêu tại Festival nghề truyền thống Huế

Có mặt ở thị trường Huế hơn 40 năm, song chưa bao giờ HTX Thêu Phú Hòa, TP. Huế lại rơi vào tình cảnh khó khăn như lúc này. Đầu ra ế ẩm, giá tranh bấp bênh nên thu nhập của xã viên rất thấp. Phòng tranh ở 130 Phan Đăng Lưu hội tụ đủ sắc màu với trên 100 bức tranh thêu do 24 xã viên đảm trách, song mỗi tháng cơ sở chỉ tiêu thụ trên dưới 30 bức.

Giám đốc HTX, ông Lê Quang Thân nhớ lại: Những năm đầu thành lập, sản phẩm làm ra chừng nào tiêu thụ hết chừng đó, đời sống người lao động khấm khá nên có đến 500 xã viên gắn bó với nghề. Ngoài thêu tranh, HTX còn nhận thêu chăn gối, hàng tiêu dùng và được các DN ở Liên Xô cũ bao tiêu sản phẩm. Giờ đây, mặc dù tay nghề khá, năng suất cao nhưng do thị trường hẹp, khách du lịch không mua, còn người dân thì chỉ đợi dịp “nhà mới, khai trương” mới tìm đến nên nghề thêu bấp bênh.

"Cái cần nhất bây giờ là hỗ trợ đầu ra, đào tạo nghề để mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm ổn định đời sống cho gần 30 xã viên", ông Thân trăn trở.

Năm 2012, DNTN Thêu may Đoan Trang, TP. Huế đã đầu tư vốn, đồng thời tổ chức khóa đào tạo sản xuất tranh thêu nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách và hướng đến xuất khẩu. Sau 3 tháng truyền nghề từ các nghệ nhân, 30 học viên đã nắm bắt các kiến thức cơ bản về thêu tranh và được DN nhận vào làm việc. Từ đó, hàng trăm bức tranh thêu chân dung, phong cảnh tinh xảo ra đời. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm gắn bó, do đầu ra gặp khó nên giờ đây, DN chỉ giữ lại 5 thợ thêu và chuyển hướng sang thêu các sản phẩm khác.

DNTN Thêu may Đoan Trang vừa đầu tư 500 triệu đồng để phát triển nghề thêu với mục đích bảo tồn nghề truyền thống Huế

Giám đốc DNTN Thêu may Đoan Trang, bà Nguyễn Thị Đoan Trang phân trần, dù đã tìm mọi cách để tìm đầu ra đối với sản phẩm tranh thêu nhằm ổn định đời sống cho người lao động và phát triển nghề, song tranh thêu vẫn rơi vào cảnh “chợ chiều”. Sau nhiều lần tham gia hội chợ trong nước và đưa sản phẩm sang thị trường Thái Lan, Lào, song doanh số bán hàng không đủ để bù các khoản chi phí. Hiện, xưởng tranh đang tồn trên 100 bức tranh, trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Bà Đoan Trang cho rằng, để tranh thêu có chỗ đứng trên thị trường và đến được với du khách, ngoài nỗ lực của các cơ sở, tỉnh cần xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề, có nơi thao diễn nghề thêu nhằm tạo địa điểm tham quan, mua sắm hấp dẫn thu hút khách. Do chưa có nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm nên lâu nay, DN phải “ký gửi” sản phẩm tại các khách sạn, cửa hàng lưu niệm và phải chi 30% hoa hồng cho các cơ sở.

Tại các tuyến phố Phan Đăng Lưu, Mai Thúc Loan, Lê Lợi, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh tranh thêu cũng đang “tiến thoái lưỡng nan” khi sản phẩm không tìm được đầu ra khiến người thợ thêu luôn trong tình trạng… không có việc.

“Gắn bó với nghề hơn 20 năm, song với mức lương 3 triệu đồng/tháng, nếu không có niềm đam mê và yêu nghề, chắc chị bỏ việc từ lâu”, chị Nguyễn Thị Hà, một thợ thêu chia sẻ.

Giám đốc Sở Công thương- ông Nguyễn Thanh thông tin: “Để giải quyết đầu ra đối với sản phẩm tranh thêu nói riêng và hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), lưu niệm Huế nói chung, Sở đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối với các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trong cả nước để trao đổi hàng hóa giữa các địa phương. Đầu qúy IV/2017, các cơ sở sẽ triển khai gắn “Con dấu nhận diện hàng TCMN Huế” lên sản phẩm để du khách phân biệt đâu là hàng TCMN Huế, đâu là sản phẩm có xuất xứ từ nơi khác nhằm bảo vệ thương hiệu và uy tín cho DN.”

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ cốt cách gia đình truyền thống Huế

Con người Huế có tính cách và lối sống đặc trưng, thể hiện qua sự kín đáo, ý tứ, trầm lặng, hoài cổ, hướng nội, nền nếp gia phong… Đó là đặc trưng của gia đình truyền thống Huế. Các gia đình Huế ngày nay vẫn giữ được sâu đậm thuần phong mỹ tục, nền nếp trong quan hệ gia đình. Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh - nguyên Trưởng khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế khi bàn về gia đình truyền thống Huế trong xã hội hiện đại.

Giữ cốt cách gia đình truyền thống Huế
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội qua các thời kỳ

Ngày 18/12, UBND tỉnh tổ chức lễ gặp mặt cán bộ cao cấp Quân đội qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/2024). Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội qua các thời kỳ
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh (15/12/1964 - 15/12/2024)
Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

TIN MỚI

Return to top